“กรมประชาสัมพันธ์” ชง คสช. ขอใช้ “ม.44” ปลดล็อคหารายได้

03 เม.ย. 2561 | 09:34 น.
- 3 เม.ย. 61 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ในกรณีที่คสช.กำลังพิจารณาว่าจะช่วยทีวีดิจิทัลและค่ายโทรศัพท์มือถือแล้ว ตนในฐานะรักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ก็ได้เสนอให้ใช้คสช.ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ช่วยกรมประชาสัมพันธ์ ด้วยการให้สื่อและผู้ประกอบการที่ร่วมผลิตสื่อภายใต้ช่องทางของกรมประชาสัมพันธ์สามารถหารายได้จากการโฆษณาได้ เพราะกฎหมายเดิมใบอนุญาตประกอบกิจการกรมประชาสัมพันธ์เป็นประเภทที่ 3 คือ ใบอนุญาตทีวีช่องสาธารณะ

“แต่ข้อจำกัดของกรมคือมีงบประมาณอย่างเดียวแต่ไม่สามารถหาโฆษณาได้ ทำให้ผู้ประกอบการที่มีคุณภาพไม่อยากมาผลิตรายการให้ แต่ทั้งนี่ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการขอให้มีโฆษณาเพื่อมีเงินจำนวนมาก แต่ต้องการให้มีผู้ประกอบการที่มีฝืมือ ตอบโจทย์ต่อรัฐ แต่การผลิตแบบนี้ต้องใช้ต้นทุนสูง หากใช้งบประมาณอย่างเดียวไม่เพียงพอ” รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผย

“กฎหมายเดิมกำหนดให้กรมประชาสัมพันธ์ไม่ให้หารายได้ได้ จึงขอให้ใช้มาตรา 44 ให้ผู้ประกอบการสามารถหารายได้ได้ด้วยการมีโฆษณา แต่ยืนยันว่าโฆษณาของสื่อในกรมประชาสัมพันธ์จะน้อยกว่าช่องอื่นๆ เพื่อผลิตรายการตามที่เราต้องการเพราะเราไม่ได้เป็นช่องเชิงธุรกิจอยู่แล้ว” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกรมประชาสัมพันธ์มีสื่อในมือทั้งสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 และวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ที่มีอยู่ทั่วประเทศ เเต่กฎหมายระบุไว้ว่า กรมประชาสัมพันธ์เป็นหน่วยงานประชาสัมพันธ์ข่าวสารเเละผลงานรัฐบาล โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล