บ้านปูลุยลงทุนไฟฟ้า 8ปีเป้า4.3พันเมกะวัตต์

02 ก.ย. 2560 | 12:30 น.
บ้านปูรุกหนักธุรกิจไฟฟ้า ขยายลงทุนทั้งในและต่างประเทศเป้า 4.3 พันเมกะวัตต์ในอีก 8 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันเดินเครื่องแล้ว 2 พันเมกะวัตต์ ขณะที่ธุรกิจถ่านหินช่วงขาขึ้น สั่งเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินเหมืองอินโดนีเซีย-ออสเตรเลีย

นายวรวุฒิ ลีนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ.บ้านปู เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนขยายลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่ม จากปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศไทย สปป.ลาว จีน และญี่ปุ่น ทั้งหมด 26 โครงการ กำลังการผลิตรวมตามสัดส่วนการลงทุน 2.6 พันเมกะวัตต์ และเตรียมขยายลงทุนโดยเฉพาะในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ตั้งกำลังการผลิตจะเพิ่มเป็น 4.3 พันเมกะวัตต์ในอีก 8 ปีข้างหน้า

วรวุฒิ ลีนานนท์ สำหรับธุรกิจไฟฟ้าในปีนี้ตั้งงบลงทุนไว้ที่ 117 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใช้ไปแล้ว 37 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะใช้ในช่วงครึ่งปีหลังอีก 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งการขยายลงทุนจะดูที่จีนและญี่ปุ่นเป็นหลัก รวมทั้งประเทศ CLMV จะเน้น สปป.ลาว เวียดนาม และอินโดนีเซีย ส่วนการลงทุนโรงไฟฟ้าในไทย ยังต้องรอความชัดเจนแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะยาว(พีดีพี 2015) ก่อน เนื่องจากว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศจะเปลี่ยนแปลงไป

ขณะที่สัดส่วนรายได้จากธุรกิจไฟฟ้า ปัจจุบันอยู่ที่ 40% รายได้ธุรกิจถ่านหิน 50% ส่วนอีก 10% เป็นรายได้จากการลงทุนในธุรกิจเชลล์แก๊ส ซึ่งในอนาคตรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าและการเข้าลงทุนในแหล่งเชลล์แก๊สจะเพิ่มขึ้นเพื่อให้ถ่วงดุลกัน อย่างไรก็ตามธุรกิจไฟฟ้ายังรอแผนพีดีพี 2015 เนื่องจากพื้นที่ของโรงไฟฟ้าถ่านหินบีแอลซีพี ยังสามารถขยายกำลังการผลิตเฟส 2 ได้อีก 1 พันเมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 1.4 พันเมกะวัตต์

นายสมยศ รุจิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับธุรกิจถ่านหินในปีนี้ บริษัทจะขยายกำลังการผลิตถ่านหินในเหมืองที่ออสเตรเลียและอินโดนีเซียเพิ่ม ซึ่งในออสเตรเลีย เหมืองแอรี่ จะเพิ่มจาก 8 แสนตัน เป็น 1.8 ล้านตันในปีหน้า และเหมืองมายูน่า จาก 1.8 ล้านตัน เป็น 2.3 ล้านตัน ขณะที่ในอินโดนีเซีย จะขยายเหมืองบารินโต เฟส 2 แต่กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นมาจะทดแทนบางเหมืองที่เริ่มมีกำลังการผลิตลดลง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292
วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2560