พลังงาน โชว์วันวัฒนธรรมไทยในงาน Astana Expo 2017

15 ส.ค. 2560 | 09:50 น.
ที่กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปยังอาคารศาลาไทย (Thailand Pavilion) ในงานนิทรรศการโลก อัสตานา เอ็กซ์โป 2017 ( Astana Expo 2017) เพื่อเป็นประธานร่วมในพิธีเปิดงานวันวัฒนธรรมไทย ณ ห้องนิทรรศการ 1 ด้วยการเข้าร่วมขบวนพาเหรดวัฒนธรรมไทย และตีกลองเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงาน

โดยมีนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายณัช ภิญโญวัฒนชีพ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอัสตานา ผู้แทนกระทรวงพลังงาน กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าร่วมพิธี พร้อมกันนี้ ได้เข้าเยี่ยมชมห้องนิทรรศการห้องต่างๆ ของอาคารศาลาไทย (Thailand Pavilion) และพาวิลเลี่ยนของประเทศที่เข้าร่วมงาน อาทิ Kazakhstan Pavilion และ Thematic Pavilion เป็นต้น

พิธีเปิด สำหรับการจัดงาน “วัฒนธรรมไทย” ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศไทยให้นานาประเทศได้รู้จัก โดยได้มีการนำประเพณีสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของคนไทย และยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มาใช้เป็นแนวคิดของการจัดกิจกรรม ซึ่งตลอดทั้งวัน ณ อาคารศาลาไทยจะจัดให้มีขบวนรดน้ำดำหัว การเล่นน้ำสงกรานต์ การทดลองใส่ชุดไทยและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เพื่อสร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมงาน

โดยตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาอาคารศาลาไทย (Thailand Pavilion) ได้รับการตอบรับอย่างดีจาก ชาวคาซัคสถาจนติดเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแล้ว ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นพาวิลเลียนที่เหมาะสมสำหรับเด็กและครอบครัวมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ซึ่งจัดอันดับโดย Chanel Astana Expo TV อีกด้วยและมาสคอต “น้องพลัง” ยังได้รับคัดเลือกให้เข้าสู่ Museum World Expo ภายหลังการจัดงาน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกครั้งของประเทศไทยในการจัดงาน Expo ในระดับโลก ปัจจุบันอาคารศาลาไทย มียอดจำนวนผู้เข้าชมอาคารศาลาไทย (Thailand Pavilion) ไปแล้วกว่า 444,444 คน และคาดว่าจนถึงวันปิดงาน 10 กันยายน 2560 จะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 500,000 คน Songkran_170815_0047_resize

ทั้งนี้ การจัดงานนิทรรศการโลก Astana Expo 2017 กระทรวงพลังงานได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน สำหรับการจัดนิทรรศการในอาคารศาลาไทยดังกล่าวมีการนำเสนอในรูปแบบ EDUTAINMENT หรือการเรียนรู้ควบคู่ความสนุกประกอบไปด้วย 3 ห้องนิทรรศการหลัก คือ ห้องวิถีเรา วิถีไทย (Our Ways, Our Thai) ห้องปลูกพลังงาน ปลูกอนาคต (Farming the Future Energy) และห้องสร้างพลังงาน สร้างพลังไทย (Energy Creation Lab) ซึ่งแต่ละห้องจะมีการเผยแพร่ข้อมูลพลังงานไทย การประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของไทย โดยการจัดงาน Astana Expo 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน ถึง 10 กันยายน 2560 รวม 3 เดือน