อนุมัติร่างกม.โฮลดิ้ง จัดระเบียบรัฐวิสาหกิจ

12 ส.ค. 2560 | 02:00 น.
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(8 สิงหาคม 2560) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ

[caption id="attachment_143042" align="aligncenter" width="503"] เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ[/caption]

ร่างพ.ร.บ.นี้ มีหลักการสำคัญ คือเป็นการกำหนดให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการรับผิดชอบการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจทั้งระบบ อยู่ในฐานะผู้กำหนดนโยบาย และแบ่งโครงสร้างการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ ออกเป็น 2 ส่วน คือ ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งขึ้นโดยกฎหมายเฉพาะ และรัฐวิสาหกิจที่มีสถานะเป็นหน่วยงานธุรกิจที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ และให้จัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ (ซูเปอร์โฮลดิ้ง) เพื่อทำหน้าที่เป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจ โดยมีฐานะเป็นนิติบุคคล เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่ใช่ส่วนราชการ ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจในฐานะผู้ถือหุ้นของรัฐวิสาหกิจที่มีสถานะเป็นบริษัท จำนวน 11 บริษัทเพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับรัฐ เช่น กสทโทรคมนาคม ทีโอที อสมท ท่าอากาศยานไทยปตท.การบินไทย ไปรษณีย์ไทย บขส. ยกเว้น กรุงไทย และวิทยุการบินฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,286 วันที่ 10 -12 สิงหาคม พ.ศ. 2560