ให้ รฟท.ศึกษารถไฟทางคู่โคราช ยกระดับ  15 กม

25 ก.ค. 2560 | 09:08 น.
ko221

รายงานข่าวจากหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า  จากการหารือกับรองปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ปรึกษา รมช.คมนาคม /รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย /รอง ผอ.สนข.และบริษัทที่ปรึกษา กับคณะของผวจ.นครราชสีมา  เมื่อ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปการประชุมพิจารณาหาแนวทางแก้ไขรถไฟทางคู่โคราช และสีคิ้ว ดังนี้

1.มอบหมายให้ รฟท.ไปจัดทำรูปแบบรถไฟยกระดับโคราช ช่วงภูเขาลาด-บ้านเกาะ 15 กม.โดยรับข้อเสนอจากโคราชในการทุบสะพานข้ามสีมาธานี และสะพานหัวทะเลออก ว่าต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเท่าไหร่

korat411

2.ของสีคิ้ว ให้ศึกษาจัดทำรูปแบบและงบประมาณตามข้อเรียกร้องของประชาชน ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

3. กำหนดประชุมพิจารณาคร้งต่อไป ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม และให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็นประกอบ และเชิญ รมช.มาเป็นประธานการประชุม เพื่อสรุปและนำเสนอรัฐบาลตัดสินใจต่อไป

ก่อนหน้านี้  นายวิเชียร   จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ได้เสนอปัญหาและความห่วงใยของพี่น้องประชาชนชาวโคราช ที่เป็นห่วงและกังวลใจว่า หากมีการก่อสร้างรถไฟรางคู่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมา จะทำให้ตัวเมืองถูกแบ่งออก เสมือนเมืองอกแตก วิถีชีวิตชุมชนเปลี่ยนแปลงไป ในแต่ละวันมียานพาหนะประมาณ 5 หมื่นคัน ต้องสัญจรผ่านจุดตัดถนนทางข้ามรถไฟรวม 15 จุด ทำให้มีต้นทุนการดำรงชีพสูงขึ้น จากการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงรวมทั้งระยะทางและเวลาเพิ่มขึ้น

ko222

ฉะนั้นจึงต้องการให้รถไฟยกระดับเพราะสามารถเพิ่มพื้นที่การวางท่อและระบบระบายน้ำลอดผ่านใต้ทางรถไฟทำให้น้ำในเขตเมืองไหลลงลำตะคอง ได้รวดเร็วสะดวกยิ่งขึ้น สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้ ขณะที่ อ.สีคิ้ว หากเป็นไปตามแบบของทางรถไฟ ชาวบ้านจะต้องไปกลับรถบนเกือกม้าไกลกว่าเดิม ไม่สะดวกในการสัญจร ซึ่งต้องการให้ยกระดับเช่นกัน