ไลเม็กผนึกกำลัง บูมศก.3 ประเทศ

10 ก.ค. 2560 | 02:12 น.
เมียนมา-สปป.ลาว-ไทย ร่วมผนึกกำลังด้านเศรษฐกิจ ผ่านการประชุมระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง อินโดจีนเมาะลำไย หรือไลเม็ก ชงเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(สสปน.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ สสปน.ได้จัดให้มีการประชุมระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย หรือ LIMEC (ไลเม็ก) ภายใต้คอนเซ็ปท์ "เพชรบูรณ์ ประตูที่ 3 แห่ง LIMEC สู่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเกษตรอุตสาหกรรม" ที่เกิดจากความร่วมมือของภาคเอกชน ทั้งสภาอุตสาหกรรม หอการค้า และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของ 3 ประเทศ ประกอบด้วย กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างของไทย ได้แก่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ สุโขทัย และตาก ของ สปป.ลาว ได้แก่ แขวงไซยะบุรี แขวงหลวงพระบาง ส่วนเมียนมา ได้แก่ รัฐกะเหรี่ยง และรัฐมอญ

[caption id="attachment_176093" align="aligncenter" width="503"] จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา[/caption]

ทั้งนี้ การจัดประชุมไลเม็ก เน้นความร่วมมือให้เกิดการทำธุรกิจ การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ และเงินทุนระหว่างกัน พร้อมทั้งส่งเสริมให้ภาคเอกชน มีความพร้อมในการจัดการประชุมนานาชาติและเป็น MICE Destination ของประเทศไทย จากการประชุมทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา พบว่า มูลค่าการค้าชายแดนไทย ผ่านจุดผ่านแดนถาวรแม่สอด ตาก และ ภูดู่ อุตรดิตถ์ เพิ่มขึ้นมาก

การหารือของผู้ประกอบการจากทั้ง 3ประเทศ พบว่าทางรัฐมอญของเมียนมา ต้องการการสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาด้านการเกษตรส่วน สปป.ลาว ต้องการพัฒนาทรัพยากรบุคคลโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว โดยคณะกรรมการการประชุมเห็นควรแต่งตั้งคณะทำงานในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ และจัดตั้งศูนย์ประสานงานกลาง เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานของไลเม็ก ไปยังรัฐบาลของแต่ละประเทศ เน้นผลักดันการเพิ่มมูลค่าให้ภาคการเกษตร การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรมสร้างความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนและเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจังหวัดพิษณุโลกได้รับไม้ต่อในการเป็นเจาภาพจัดการประชุม LIMEC ในปีหน้าต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,277 วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560