จีนอาลัย "นักวิจัยพันธุ์ข้าว"ดุจฮีโร่ชาติ

30 พ.ค. 2564 | 07:41 น.

ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีน ได้เขียนบทความผ่านเพจเฟซบุ๊คส่วนตัว ทำไมคนจีนทั้งประเทศร่วมอาลัย “นักวิจัยพันธุ์ข้าววัย 91” กลายเป็นฮีโร่ของชาติ ความว่า

#กรณีศึกษาจากจีน การเสียชีวิตของท่านหยวนหลงผิง นักวิจัยจีนวัย 90 กว่าที่คนจีนรักทั้งประเทศ !! #ข้อคิดจากจีน โดย ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น

1) #ผู้นำจีน  สีจิ้นผิงออกมาแสดงความเสียใจกับการจากไปของนักวิจัยระดับชาติที่เริ่มจากการเป็นแค่นักวิจัยธรรมดา ๆ แต่สามารถสร้างชื่อเสียงให้ชาติและออกไปช่วยต่างประเทศ จากความอุตสาหะ ศึกษาค้นคว้าวิจัยจนสำเร็จ  และสีจิ้นผิงหวังให้ชาวจีนศึกษาเป็นตัวอย่างถึง #จิตวิญญาณอันแรงกล้าต่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ ทั้งหมดนี้ มีส่วนช่วยให้คนในชาติจีนสนใจติดตามชีวิตท่านหยวนหลงผิง (ผู้นำดีมีชัยไปกว่าครึ่ง)

ปี 2562 สีจิ้นผิงได้มอบเหรียญเกียรติยศและชื่นชมผลงานท่านหยวนหลงผิงว่า เป็นหนึ่งในตัวอย่างการแก้ปัญหาแบบจีนที่ถูกนำไปใช้จนประสบความสำเร็จไปทั่วโลกด้วย

2) #สื่อจีน สื่อจีนนำเสนอข่าว “ความเป็นฮีโร่” ของท่านหยวนหลงผิงในการช่วยมวลมนุษย์ชาติ ไม่ใช่แค่ช่วยคนจีน  สื่อจีนมีบทบาทสำคัญช่วย "สร้างพลังบวก”ให้คนในชาติรักกันและชื่นชมกันและกัน (สื่อจีนไม่ดราม่า ไม่แซะว่า แก่แล้วไม่ทันยุค ไม่แซะเรื่องทำนาปลูกข้าว บลาๆๆๆ)

จีนอาลัย "นักวิจัยพันธุ์ข้าว"ดุจฮีโร่ชาติ

3) #คนจีนรุ่นใหม่ มาร่วมแสดงความอาลัยกับการจากไปของท่านหยวนหลงผิงเสมือนเป็นฮีโร่ของชาติ มีการโพสต์ไว้อาลัยผ่านสื่อโซเชี่ยล  ปลุกให้หนุ่มสาวจีนเกิดพลังฮึกเหิมในการเดินตาม”ต้นแบบ” ที่ดีอย่างท่านหยวนหลงผิง (คนรุ่นใหม่จีนไม่ดูถูกดูแคลนว่า เป็นแค่นักวิจัยแก่ ๆ วัย 90 กว่าปีแล้ว จะอยู่ต่อไปทำไมให้เป็นภาระลูกหลาน)

หยวนหลงผิง

หมายเหตุ : ท่านหยวนหลงผิง  (Yuan Longping) เป็นผู้คิดค้นข้าวพันธุ์ผสม จนได้รับยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งข้าว Hybrid Rice ของโลก ท่านสร้างคุณูปการต่อการปลูกข้าวพันธุ์ผสมให้เป็นอาหารเลี้ยงชาวจีนและชาวโลก