ปิดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เหตุ"ปราสาทหินพันยอด" หินถล่ม

22 ก.พ. 2564 | 05:10 น.

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ประกาศปิดชั่วคราว เหตุจาก "ปราสาทหินพันยอด" อุทยานธรณีโลกสตูลหินถล่ม เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์2564  เจ้าหน้าที่ประจำจุดสกัดเกาะเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ได้รับแจ้งจากเรือประมงพื้นบ้านที่มาหลบลมว่า ได้ยินเสียงหินถล่ม เมื่อเวลา 05.00 น. บริเวณปราสาทหินพันยอด จึงได้ขับเรือตรวจการณ์ออกสำรวจพื้นที่โดยรอบพบว่า ได้มีหินถล่มบริเวณปราสาทหินพันยอด เกาะเขาใหญ่ พิกัด 47N576830757585 เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้สำรวจพื้นที่มีความเสี่ยงที่อาจจะมีหินถล่มมาอีก

 ปิดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เหตุ"ปราสาทหินพันยอด" หินถล่ม

นายวิทยา  บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จึงได้ออกประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณปราสาทหินพันยอด  เป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งได้สั่งการให้นำเชือกพร้อมธงแดงไปติดตั้งเพื่อเป็นสัญลักษณ์บริเวณอันตรายห้ามเข้า และประชาสัมพันธ์ไปยังวิสาหกิจชุมชนนำเที่ยว ขอให้งดให้การนำเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว และได้ประสานงานกับสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4 (สุราษฎร์ธานี) ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 7 จังหวัดสตูล กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบพื้นที่

 ปิดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เหตุ"ปราสาทหินพันยอด" หินถล่ม

 ปิดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เหตุ"ปราสาทหินพันยอด" หินถล่ม

ทั้งนี้บริเวณปราสาทหินพันยอดได้ประกาศเป็นอุทยานธรณีโลก (SatunUNESCOGlobalGeopark) และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสตูล จึงต้องมีความรอบคอบในการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยในชีวิติและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวเจ้าหน้าที่อุทยาน ผู้ประกอบการนำเที่ยวและชุมชนใกล้เคียงในพื้นที่ โดยขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอยู่ในที่เกิดเหตุ

ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ได้รับความนิยมจากนักทอ่งเที่ยวใกล้และไกล เนื่องจากอยู่ห่างจากฝั่งไม่มากนัก นั่งเรือไปเพียง 20 นาทีก็สามารถสัมผัสความงดงามและความแปลกตาของปราสามหินพันยอดได้ อีกทั้งยังได้ถูกขึ้นชื่อเป็นอีกหนึ่งแห่งในเขตอุทยานธรณีโลกสตูลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ก.ทรัพยฯมอบเกียรติบัตรอุทยานธรณีสตูลหลังยูเนสโกประกาศเป็นอุทยานธรณีโลก

สตูลขอสร้าง‘สนามบิน’ ชงที่ 3 พันไร่อ.ท่าแพ

เทงบ 433 ล. ลุยสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง-สตูล

ลุยสะพานข้ามคลองตำมะลัง สตูล ยกระดับขนส่งสินค้าเกษตร-ประมง

ครม.เห็นชอบที่ดิน ส.ป.ก. อ.ละงู จ.สตูล กว่า 1,354 ไร่ ช่วยเกษตรกร