กระบี่ยันไม่รื้อประติมากรรม “ยายสา” อ่าวนาง ขอต่ออายุอีก 1 ปี

24 ม.ค. 2564 | 03:40 น.

นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ยืนยันยังไม่รื้อประติมากรรม “ยายสา” ออกจากพื้นที่แหลมอ่าวนาง จ.กระบี่ พร้อมประสานขอต่ออายุอีก 1 ปี โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้ส่งเรื่องไปแล้ว รอผลการพิจารณาการต่ออายุอย่างเป็นทางการจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ

จากกรณีที่เป็นกระแสข่าวประติมากรรม “ยายสา” ในปัจจุบัน ที่ตั้งอยู่บริเวรแหล่มอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ มีนักท่องเที่ยวได้ติดตามในสื่อโซเซียลและได้รับความนิยม เป็นจำนวนมากนั้น

ยายสา อ่าวนาง

 

ล่าสุดทางเทศกาลเมืองกระบี่  ได้มีมติว่ายังไม่ต้องการที่จะรื้อประติมากรรมยายสาออกจาพื้นที่แหลมอ่าวนาง และได้ประสานไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอขยายเวลาให้จัดวางในพื้นที่เดิมออกไปอีก 1 ปี  และขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้ส่งเรื่องไปแล้ว รอผลการพิจารณาการต่ออายุอย่างเป็นทางการจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ

 

นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ เปิดเผยว่า ทางเทศบาลเมืองกระบี่ยังไม่ต้องการที่จะรื้อประติมากรรมยายสาออกจาพื้นที่แหลมอ่าวนาง ขณะเดียวกันศิลปินผู้สร้างผลงานก็ระบุว่ายายสาจะต้องอยู่ที่แหลมอ่าวนางเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุด หากจะมีการรื้อออกก็จะเป็นการทำลายชิ้นงาน

 

รวมทั้งได้มีการหารือกับนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผวจ.กระบี่ เพื่อประสานไปยังรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้ชะลอการรื้อถอน

 

เนื่องจากประติมากรรมยายสายังมีประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวของอ่าวนาง  และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด จึงขอให้จัดวางไว้ที่เดิมต่อไปอีก1 ปี  หากหลังจากนั้นมีการสั่งการจากกระทรวงฯ ทางเทศบาลฯ และหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนก็พร้อมจะช่วยกันย้ายประติมากรรมนี้ออกไป 

ยายสา อ่าวนาง

 

ประติมากรรม “ยายสา” เป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018  ที่กำลังเป็นกระแส ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว ในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ เมื่อเรื่องราวตำนานยายสาเผยแพร่ออกไปทำให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาชมประติมากรรมยายสา จึงควรที่จะจัดวางไว้ที่เดิม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แลนด์มาร์คใหม่"กระบี่"ต้องเช็คอิน"จุดชมวิวยอดเขาเกาะห้อง"

"สนามบินกระบี่" สร้างเทอร์มินัล 3 คืบหน้า 46.01%

"นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่

สวนโควิด MBK จ่อเปิดโรงแรมใหม่ “ทินิดี กระบี่"

  "กระบี่"ศูนย์ฝึกนักกู้ภัยระดับโลก