Check up สุภาพบุรุษยุคดิจิตอล : Ep1

25 ก.พ. 2559 | 04:30 น.
ตั้งแต่เข้าสู่ยุคดิจิตอล โลกทั้งโลกก็แทบจะหมุนตามความเปลี่ยนแปลงไม่ทัน ตั้งแต่การทำงาน ชีวิตประจำวันความบันเทิง ล้วนโดนดิจิตอลไอทีลุยมาแล้วทั้งนั้น เมื่อดิจิตอลได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน สิ่งที่สำคัญกว่า ก็คือ พฤติกรรมการใช้สื่อดิจิตอลเป็นสิ่งที่ทำให้คนรอบข้างประทับใจเช่นกัน
วันนี้เราเลยอยากเอาสิ่งที่ “สุภาพบุรุษ” เขาทำจริงๆ มาฝากกัน และอยากบอกว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย บทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณ ลองอ่านสิ!     

'โทรศัพท์มือถือ'
ปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ : การให้ความสนใจกับคนที่อยู่ตรงหน้าของคุณเป็นสิ่งสำคัญ พยายามปิดเสียงมือถือของคุณมากกว่าให้เป็นเสียงเงียบหรือสั่น มันจะเป็นเสน่ห์อย่างเหลือเชื่อ

หูฟัง Bluetooth : เป็นตัวช่วยอย่างมากขณะที่คุณใช้มือถือขณะขับรถ แต่คงดูแปลกตาไม่น้อย หากใส่หูฟัง Bluetooth ตลอดเวลา

เสียงสายเรียกเข้าโทรศัพท์มือถือ : ถึงเวลาเปลี่ยนเสียงเรียกเข้าโทรศัพท์มือถือของคุณ ถ้ามันทำให้คุณรู้สึกเป็นตัวตลก เมื่อเสียงดังขึ้นในที่ทำงานหรือที่ประชุม

ระดับความดังของเสียง : เสียงระดับปานกลางกับการสั่นของโทรศัพท์มือถือก็เพียงพอแล้ว ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณมีปัญหากับการได้ยิน

ให้เกียรติคนที่อยู่ตรงหน้าคุณ : มันค่อนข้างไม่สุภาพเท่าไรหนัก ถ้าคุณพูดกับคู่สนทนาทางโทรศัพท์ขณะที่ทำกิจกรรมอย่างอื่นด้วยในเวลาเดียวกัน เช่น สั่งอาหาร, ทำธุรกรรมทางการเงินกับพนักงานธนาคาร หรือ ขณะตัดผม เพราะคุณอาจได้ทรงผมที่ไม่คาดคิดมาก่อน

สายที่โทรเข้ามามีเรื่องสำคัญ : ขณะอยู่ในวงสนทนากับกลุ่มเพื่อนร่วมงาน หากมีสายเรียกเข้าที่เป็นเรื่องสำคัญ ปลีกตัวออกมาคุยเป็นการส่วนตัว

'ส่งข้อความสั้น จากเครื่องโทรศัพท์'
การสื่อสารแบบเผชิญหน้า :  ไม่มีการสื่อสารเรื่องสำคัญ หรือนัดการประชุม เพียงผ่านการส่งข้อความทางโทรศัพท์ แทนการพูดคุยแบบเจอหน้ากัน

การนัดหมาย :  พยายามยกหูโทรศัพท์คุยโดยตรง หากมีการยกเลิกวันนัดหมาย

สัญลักษณ์ทางอารมณ์ : พยายามเลี่ยงการแสดงความรู้สึกด้วยสัญลักษณ์ทางอารมณ์ หรือ emoji ผ่านการส่งข้อความ 

'อีเมล์'
จำกัดการใช้อีเมล์ : เพื่อให้คนอื่นรู้ว่ามันเป็นนโยบายของคุณในการเช็คและตอบกลับอีเมล์สามเวลาต่อวัน ช่วงเช้า- กลางวัน - เวลาใกล้เลิกงาน

หัวชื่อเรื่องอีเมล์ : เหมือนหัวเรื่องพาดหนังสือพิมพ์ ควรสรุปด้วยชื่อที่กระชับจากเนื้อหาในอีเมล์ แน่นอนว่าหัวเรื่องที่ดีทำให้มั่นใจได้ว่าอีเมล์จะถูกเปิดอ่าน

สำเนาลับและสำเนา : สำเนาลับ (BCC) เหมาะเสมอกับการส่งอีเมล์ที่ไม่ต้องการให้ผู้รับรู้ว่าเราก็ส่งให้กับคนอื่นเช่นกัน หรือถึงแม้จะไม่ต้องการให้ผู้รับรู้ว่าส่งให้ผู้รับรายอื่น แต่หากเนื้อหาเป็นความลับ ก็ควรส่งอีเมล์บรรยายรายละเอียดแยกต่างหากออกไป ส่วนการใช้ CC (สำเนา) ต้องมั่นใจว่าทุกคนที่ส่งแบบสำเนาไปจำเป็นต้องอ่านอีเมล์นั้น

'โซเชียล เน็ตเวิร์ค'
ใช้ภาษาสุภาพ :
 กฎง่ายๆ ในการตอบกลับหรือตั้งสถานะบน Social Network ไม่ว่าจะเป็น Facebook Page, Instagram, Twitter ควรใช้ภาษาที่สุภาพ

โม้โอ้อวด : ถ้าคุณบรรยายทุกอริยาบถตลอดทั้งวันว่าคุณไปไหน ทำอะไรบ้าง มันจะทำให้คุณดูเป็นคนขี้โม้ไม่ใช่น้อย

ที่มา : The gentleman's handbook