เทรนด์ร้อนจากงาน Toy Fair 2016 ไฮเทคก็มา คลาสสิกก็มี

20 ก.พ. 2559 | 07:00 น.
งานแสดงของเล่นนานาชาติ North American International Toy Fair 2016 จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมของเด็กเล่นแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ ทีไอเอ (Toy Industry Association) เริ่มขึ้นแล้วที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา งานนี้นำเสนอเทรนด์ใหม่ในอุตสาหกรรมของเด็กเล่นจาก 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งปรากฏว่า ปีนี้ของเล่นที่ได้รับความสนใจสูงติดอันดับดาวรุ่งของเล่นประจำปีมีตั้งแต่ของเล่นไฮเทคอย่าง โดรน (อากาศยานไร้คนขับเพื่อความบันเทิง) และของเล่นแนวหุ่นยนต์ ไปจนถึงของเล่นสื่อสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เกมสำหรับการเล่นกันในครอบครัว และของเล่นคลาสสิกที่นำมาปรับรูปแบบใหม่

เอเดรียน แอพเพล ผู้เชี่ยวชาญด้านแนวโน้มของเล่นจากทีไอเอ เปิดเผยว่า ของเล่นยอดนิยมครอบคลุมทุกๆ ความสนใจของเด็กๆ ยุคใหม่ คือมีทั้งของเล่นที่เป็นไฮเทคและกลไกอิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงของเล่นคลาสสิกที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง "ของเล่นออกใหม่ที่กำลังเข้าสู่ตลาดและจัดว่าเป็นของเล่นที่ดีที่สุดนั้น มีคุณสมบัติคือต้องท้าทายและสร้างเสริมพัฒนาการของเด็ก แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเล่นแล้วสนุกด้วย" นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญของทีไอเอยังย้ำว่า แม้ของเด็กเล่นจะเน้นเป้าหมายไปที่เด็ก แต่ก็เห็นได้ชัดว่า ของเล่นรวมทั้งเกมที่ดี จะชักจูงให้พ่อแม่หรือผู้ใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมในการเล่นกับเด็กๆ ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญของทีไอเอได้สรุปเทรนด์เด่นในงานแสดงของเล่นนานาชาติ North American International Toy Fair 2016 เอาไว้ 5 ข้อดังนี้

[caption id="attachment_32041" align="aligncenter" width="500"] Pocket Drone Pocket Drone[/caption]

 1.เทคโนโลยีมาแรง : โดรนจูงมือหุ่นยนต์เข้าวิน

ผู้เชี่ยวชาญวงการของเล่นระบุว่า โดรนสำหรับการเล่นเพื่อความบันเทิงนั้น ทำให้เด็กๆได้รับความรู้ควบคู่ความสนุกสนาน ได้ฝึกทักษะการใช้มือและสายตาในเวลาเดียวกัน ส่วนของเล่นประเภทหุ่นยนต์ปีนี้ที่ได้รับความสนใจสูง เป็นหุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้และเสริมทักษะที่สามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมตามความต้องการของผู้เล่น นอกจากนี้ ยังมีหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยง สมาร์ทแท็บเลตสำหรับเด็กเล็ก ของเล่นดิจิตอลที่สวมใส่ได้ รวมทั้งโดรนขนาดเล็กที่สามารถวางบนฝ่ามือ เป็นต้น

[caption id="attachment_32042" align="aligncenter" width="500"] Code-A-Pilla Code-A-Pilla[/caption]

 2.ของเล่นสำหรับครอบครัว

พ่อแม่ยุคนี้โหยหาเกมและของเล่นที่ตัวเองเคยเล่นเมื่อสมัยวัยเด็กเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเกมกระดานแนวๆ เกมเศรษฐี สแครบเบิล ตัวต่อจิ๊กซอว์ หรือของเล่นย้อนยุคอื่นๆ พวกเขาอยากให้ลูกๆ ซึ่งเป็นเด็กยุคใหม่ ได้มีโอกาสเล่นและได้รับประสบการณ์ความสนุกจากเกมและของเล่นแบบเดียวกันนั้นด้วย ฉะนั้น ปีนี้เราจึงได้เห็นเกมและของเล่นคลาสสิกที่ถูกนำมาปัดฝุ่น แถมยังสอดแทรกเทคโนโลยีเข้าไป เพิ่มแอพพลิเคชันให้สามารถเชื่อต่อกับโลกโซเชียลมีเดีย และมีระบบปฏิสัมพันธ์ทำให้เล่นได้พร้อมกันหลายๆ คน เพื่อช่วยให้สมาชิกครอบครัวสามารถเล่นด้วยกัน ลดช่องว่างระหว่างวัย และเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว นอกจากเกมกระดานแล้ว เกมประเภทงานประดิษฐ์ หรืองานศิลปะทำเอง และเกมกลางแจ้งเล่นนอกบ้าน ก็รวมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

[caption id="attachment_32044" align="aligncenter" width="500"] super hero girls super hero girls[/caption]

 3.ของเล่นสำหรับนักสร้างสรรค์

ของเล่นที่ช่วยให้เด็กๆ สามารถสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นในรูปการทำอาหาร การออกแบบ การตัดเย็บ การตัดต่อวิดีโอ การปลูกพืช หรือการสร้างชิ้นงานไม่ว่าจะเป็นงานจริงๆ หรืองานดิจิตอลบนจอคอมพ์ ก็กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก

 4.ของเล่นเพิ่มทักษะสมอง

ของเล่นเพื่อการเรียนรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มทักษะความรู้และความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปศาสตร์ และแม้กระทั่งวิศวกรรมศาสตร์ ก็เป็นเทรนด์ร้อนมาแรง ทั้งพ่อแม่และนักการศึกษาต่างชื่นชอบของเล่นในกลุ่มนี้ เพราะช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเด็กๆ ก่อนเข้าไปเรียนรู้วิชาการจริงๆ จังๆ ในโรงเรียน ทักษะที่ได้จากของเล่นกลุ่มนี้ครอบคลุมถึงการเพิ่มทักษะในการแก้ไขปัญหา การใช้เหตุและผล ฝึกการคิดอย่างมีระบบ การสื่อสาร ซึ่งผู้ผลิตระบุว่าเป็นการช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองและแน่นอนว่ามันต้องเป็นการเรียนรู้ที่มาพร้อมกับความสนุกสนาน

[caption id="attachment_32043" align="aligncenter" width="500"] powerpuff girls powerpuff girls[/caption]

5.ของเล่นแนวของสะสม

การสะสมสิ่งต่างๆ นับเป็นกิจกรรมยามว่างหรืองานอดิเรกยอดนิยมของเด็กๆ ในยุคสมัยก่อน เช่นการสะสมแสตมป์ ลูกแก้ว-ลูกหิน การ์ดเกมต่างๆ และในยุคพ.ศ.นี้ เด็กๆ จำนวนมากก็ยังนิยมสะสมของเล่นต่างๆ ซึ่งความสนุกมันเกิดจากการตามหาหรือการล่าให้ได้มาซึ่งของที่ต้องการสะสมจนครบชุด นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการสะสมแล้วเอามาแลกเปลี่ยนหรืออวดกัน ดังนั้น ของเล่นกลุ่มนี้จึงช่วยเสริมพัฒนาการให้กับเด็กๆ ในแง่ของการสร้างความอดทน รอคอย (ค่อยๆสะสมจนกว่าจะครบ) และทักษะความตั้งใจมุ่งมั่น การจัดของแบ่งหมวดหมู่ และทักษะการเจรจา (ยามต้องแลกเปลี่ยนของสะสมกับเพื่อนๆ)

ทั้งหมดนี้เป็น 5 เทรนด์เด่นของเด็กเล่นประจำปี 2016 จากงานแสดงของเล่นนานาชาติ North American International Toy Fair ที่สหรัฐอเมริกา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559