เปิดโลกทัศน์ การเรียนรู้นอกห้องเรียน เพ ลา เพลิน

20 ก.พ. 2559 | 06:00 น.
แหล่งความรู้ที่ดีสุด ไม่ได้จำกัดอยู่แค่กรอบแคบๆภายในห้องเรียนเท่านั้น แต่หากการได้เรียนรู้ของคุณ ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน ยามได้เปิดโลกทัศน์ในสิ่งที่สัมผัสได้จริง กับโลกแห่งอุทยานดอกไม้ หลากสายพันธ์ ทั้งพันธ์ไม้ดอกเมืองหนาว ไปจนถึงพืชทะเลทราย กิจกรรมแอดเวนเจอร์และสวนน้ำ นี่จึงเป็นประสบการณ์ที่ค้นพบได้ ณ "เพ ลา เพลิน" จ.บุรีรัมย์ ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอเมืองมา 32 กิโลเมตร แลนด์มาร์คท่องเที่ยวของอีสานใต้ ที่เป็นการผสมผสานลงตัวกับคำว่า Play and Learn

[caption id="attachment_32004" align="aligncenter" width="500"] โซนอุทยานไม้ดอกเพ ลา เพลิน โซนอุทยานไม้ดอกเพ ลา เพลิน[/caption]

เดสติเนชั่นท่องเที่ยวบนพื้นที่ 385 ไร่ ที่อ.คูเมือง ซึ่ง "พรทิพย์ อัษฏาธร" ได้เนรมิตพื้นที่กว่า 4 โซนให้คุณได้ค้นหาความรู้ควบคู่กับการสนุกสนานไม่ว่าจะมาเป็นคู่รัก หรือมาเที่ยวเป็นครอบครัว ที่แม้จะมาเที่ยวซ้ำ ก็ได้มุมมองที่แตกต่างกันกลับไป เพราะสีสันในแต่ละช่วงเวลาของ "โซนอุทยานไม้ดอกเพ ลา เพลิน" หรือ Flora Park

โดยเฉพาะในโรงเรือนที่ 1 จะมีไฮไลต์การจัดแสดงพันธ์ไม้ ดอกไม้ต่างๆล้วนมีความแตกต่างกันตามฤดูกาลนั่นเอง เพราะเปิดศักราชต้นปีนี้กันด้วยครั้งแรกของอีสานใต้ กับโชว์ "ทิวลิปดำ-น้ำเงิน" สายพันธุ์ฮอลแลนด์ กับธีม "เทศกาลไม้เหมืองหนาว ทิวลิปดำ ความทรงจำแห่งรัก"ที่ชูช่อไสวพร้อมกับความสวยงามของพันธุ์ไม้เหมืองหนาวกว่า 10 สายพันธุ์ที่คุณสัมผัสได้ตลอดเดือนแห่งความรักนี้ ส่วนใครที่ชอบ ธีม "งานสีสันโลกแฟนตาซี"ต้องไปชมกันในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมนี้ ที่คุณจะได้พบกับความอลังการจาก นิทรรศการโชว์เรื่องราวของขบวนรถคาร์นิวัลของเมืองไทย ในงาน "The Dazzling Flora Carnival 2015" ที่ถูกนำกลับมาบอกเล่าเรื่องราวของพันธุ์ไม้นานาชนิดที่นำมาตกแต่งด้วยการออกแบบดีไซน์ที่สวยงาม ออกมาในรูปแบบสีสันของโลกแฟนตาซี

เฉกเช่นความสวยงามของดอกกระเจียว ดอกไม้พื้นถิ่นอีสานกว่า 40 สายพันธุ์ พร้อมลิ้มลองความอร่อยจากเมนูขนมหวานจากดอกกระเจียว ที่มาในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคมนี้ ในธีม "งานเทศกาลมนต์เสน่ห์ดอกไม้งาม Siam Tulip" ปิดท้ายกันในเดือนกันยายน – พฤศจิกายนนี้ ที่น่าจะโดนใจศิลปิน เมื่อพื้นที่ในโรงเรือนที่ 1 ได้ถูกวางธีมให้เป็น "ภาพศิลป์ ถิ่นอีสาน" ที่คุณจะสามารถหาความรู้ได้จากนิทรรศการภาพศิลป์ ถิ่นอีสาน ความสวยงามภาพวาดสีน้ำ จากศิลปินวาดภาพระดับประเทศ รวมภาพวาดวัฒนธรรม สะท้อนเรื่องราวของอีสานผ่านลายพู่กัน และกิจกรรมประกวดภาพวาด จัดแสดงท่ามกลางสวนดอกไม้เพิ่มอารมณ์สุนทรีย์

[caption id="attachment_32005" align="aligncenter" width="500"] ป่าดึกดำบรรพ์ ป่าดึกดำบรรพ์[/caption]

ขณะที่ในอีก 5 โรงเรือนที่เหลือภายในอุทยานไม้ดอกไม้เพ ลา เพลิน ก็มีคอนเซ็ปต์การจัดแสดงพรรณไม้ที่ยืนพื้นการจัดแสดงแบบถาวร ให้คุณได้สัมผัสถึงต้นเฟิร์นหลากหลายพันธ์ ในคอนเซ็ปต์ "ป่าดึกดำบรรพ์" การจัดแสดงพืชกินแมลง ในคอนเซ็ปต์ "สีสันแห่งธรรมชาติ" การจัดแสดงกล้วยไม้ คอนเซ็ปต์ "กินรี" การจัดแสดงพืชทะเลทราย ในคอนเซ็ปต์ "มหาพีระมิด" และการจัดแสดงดอกหน้าวัว ในคอนเซ็ปต์ "ศิลปะอีสานใต้"

[caption id="attachment_32006" align="aligncenter" width="500"] โซนกิจกรรมแอดเวนเจอร์ โซนกิจกรรมแอดเวนเจอร์[/caption]

ส่วนใครชอบกิจกรรมผจญภัย ต้องไปที่ "โซนกิจกรรมแอดเวนเจอร์" ที่มีเกมส์ซ่าให้คุณได้ฝึกทักษะการปีนป่ายกันสนุกสนาน กับฐานกิจกรรมต่างๆที่มีการจำลองมรดกโลก หรือสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงของโลก เช่น กำแพงเมืองจีน, หอไอเฟล, สะพานทาวเวอร์บริดจ์, หอเอนเมืองปิซา และสโตนเฮนจ์ มาไว้ที่นี่ และหลังการผจญภัยก็มีพื้นที่ให้พักเหนื่อยหย่อนใจไปกับสวนสไตล์อังกฤษให้ได้เดินชิลล์ๆ รวมถึงจุดในอาหารแกะและม้าแคระ ที่รับรองโดนใจเด็กน้อย

[caption id="attachment_32003" align="aligncenter" width="500"] โซนแปลงเกษตรสาธิต โซนแปลงเกษตรสาธิต[/caption]

นอกจากนี้ทางเพ ลา เพลิน ยังได้เปิด "โซนแปลงเกษตรสาธิต" ให้คุณได้เห็นถึงทึ่งกับการสร้างผลผลิตที่ไกลตัวให้มาเป็นเรื่องใกล้ตัว แล้วคุณจะแปลกใจกับการนำ องุ่น สายพันธุ์ บิวตี้ ซีสเลส และสตรอเบอรี่ สายพันธุ์พระราชทาน 80 จากเสมิง เชียงใหม่ มาปลูกบนพื้นดินอีสาน และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชิมและร่วมเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อีกด้วย และที่เด็ดสุดคือต้องไม่พลาดกับการลิ้มรสเสาวรสหวาน ที่เป็นผลไม้ไฮไลต์ของที่นี่

[caption id="attachment_32007" align="aligncenter" width="500"] โซนสวนน้ำ Funny Park โซนสวนน้ำ Funny Park[/caption]

ส่วนความสนุกสุดๆสำหรับเด็กๆ ดูเหมือนจะอยู่ที่ "โซนสวนน้ำ Funny Park" กับเครื่องเล่นมากมายในพื้นที่ 5 ไร่ ที่มีการจัดการระบบเรื่องความรักษาความปลอดภัยและความสะอาด ที่เป็นมาตรฐานระดับสากล ที่ทำเอาการมาเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนดูจะคักคักเป็นพิเศษ

แล้วคุณจะได้คำตอบว่าการเรียนรู้นอกห้องเรียน ให้อะไรกับคุณได้มากกว่าที่คุณคิด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559