5 กระบวนท่า ที่ช่วยเสริมความมั่นใจ

28 ม.ค. 2559 | 09:00 น.
ศาสตราจารย์ Amy Cuddy แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์ดวาร์ด ได้แสดงให้เห็นถึง "ท่าแห่งอำนาจ" หรือ การเปลี่ยนภาษากายจะเปลี่ยนตัวตนของคุณให้รู้สึกมั่นใจขึ้นได้ บนเวที TED Talk ว่าภาษากายไม่เพียงส่งผลต่อมุมมองของคนอื่นที่มีต่อเรา แต่มันยังอาจเปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อตัวเราเองด้วย

ในหนังสือใหม่ของเธอ ที่ชื่อว่า Presence ก็ยังพูดถึงข้อดีของท่าแห่งอำนาจ นั่นคือ การยืนในท่าทางที่มั่นใจ แม้ว่าเราจะไม่มั่นใจก็ตาม และอาจยังส่งผลกระทบต่อโอกาสประสบความสำเร็จของเราได้อีกด้วย มันมีประสิทธิภาพมากกว่าการบอกกับตัวคุณเองว่าคุณยอดเยี่ยมยังไงซะอีก อย่างเช่น ท่าของ Wonder Woman ที่เป็นตัวละครการ์ตูน หญิงสาว ที่มีพลังพิเศษเหมือนกับซูเปอร์แมน แต่เป็นผู้หญิงในชีวิตปกติ โดยยืนขาห่างออกจากกัน มือทั้งสองข้างเท้าเอว และคางเงยหน้าเล็กน้อย

[caption id="attachment_28579" align="aligncenter" width="503"] ดด flickr[/caption]

ซึ่งความมั่นใจเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ การทำงานก็เช่นกัน อย่าปล่อยให้ความไม่มั่นใจมาทำลายความสามารถของคุณ มาเริ่มสร้างความมั่นใจในที่ทำงาน ด้วย 5 ท่าทาง ต่อไปนี้กัน

เมื่อคุณกำลังปิดการขาย หรือสิ้นสุดการพรีเซนต์งาน : วางมือทั้งสองข้างบนโต๊ะและยันตัวไปข้างหน้า                   

[caption id="attachment_28581" align="aligncenter" width="394"] ล Melia Robinson/Business Insider[/caption]

นำเสนอไอเดีย : วางเท้าบนโต๊ะ หัวพิงมือที่พาดไว้ข้างหลังทั้งสองข้าง และเอนหลัง เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังคิดการใหญ่ แต่ว่าไปท่านี้ก็อาจจะแปลกตาสำหรับคนไทยไม่น้อยทีเดียว

[caption id="attachment_28582" align="aligncenter" width="395"] ะ Melia Robinson/Business Insider[/caption]

ก่อนการสัมภาษณ์ : คุณอางวางเท้าทั้งสองข้างห่างออกจากกัน และยืดแขนทั้งสองข้างเหนือศีรษะเป็นรูปตัว V หาพื้นที่ทำท่าทางนี้ก่อนการเข้าสัมภาษณ์ อาจเป็นในลิฟท์ หรือห้องน้ำ ซึ่งจะช่วยส่งต่อระดับฮอร์โมนในสมอง ที่ทำให้คุณมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นเวลาสัมภาษณ์ได้

[caption id="attachment_28583" align="aligncenter" width="394"] พ Melia Robinson/Business Insider[/caption]

หรือเมื่อคุณกำลังดำเนินการสัมภาษณ์ : วางแขนของคุณไว้ด้านหลังเก้าอี้ วางหัวเข่าออกจากกัน เอนหลังเล็กน้อย โดย Cuddy ได้ให้ชื่อนี้ว่า 'CEO'

[caption id="attachment_28584" align="aligncenter" width="394"] พพ Melia Robinson/Business Insider[/caption]

คุุยกับเจ้านาย : หากคุณไปเจอเจ้านายในห้องครัวที่ทำงาน และเกิดบทสนทนาขึ้น คุณอาจจะทำตัวไม่ถูก Cuddy แนะนำว่ายืนขาห่างกัน มือทั้งสองข้างเท้าเอว และคางเงยหน้าเล็กน้อย เพื่อสร้างความมั่นใจ

[caption id="attachment_28585" align="aligncenter" width="394"] ดดด Melia Robinson/Business Insider[/caption]

ท่าทางสร้างความมั่นใจ หรือท่าแห่งอำนาจที่พูดมานี้ ถึงแม้จะเปลี่ยนตัวตนของคุณให้รู้สึกมั่นใจขึ้นได้จริง แต่ก็อาจจะขัดหูขัดตาสำหรับบ้านเราบ้าง ยังไงก็ลองพิจารณากันดู

ที่มา : businessinsider