ส่วนผสมที่ลงตัว มนต์เสน่ห์แห่ง สิงคโปร์ ดินแดนแห่งความสุข

24 ม.ค. 2559 | 09:00 น.
เมื่อเสียงระฆังดังขึ้นเป็นสัญณาณแห่งการเริ่มต้นในทุกเช้าก่อนเข้าเรียน ซึ่งทุกห้องเรียนมีบทเรียนแห่งความท้าทายครั้งใหม่เสมอ เช่นเดียวกันกับการเดินทางท่องเที่ยว มีคำเปรียบเปรยที่ว่า “โลกใบนี้เปรียบเหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง และคนที่ไม่เคยเดินทางเลย ก็เปรียบเหมือนคนที่อ่านหนังสือเพียงหน้าเดียว” ถูกต้อง ถูกต้อง และก็ถูกต้อง ฉะนั้นแล้วใจความสำคัญของการเดินทางท่องเที่ยว มีความหมายอันลึกซึ้งและสร้างความทรงจำที่ดีเสมอมา และในวันนี้บันทึกแห่งความสุขได้นำพาให้เรากลับมายังห้องเรียนนี้อีกครั้ง “ส่วนผสมที่ลงตัว มนต์เสน่ห์แห่งสิงคโปร์ ดินแดนแห่งความสุข”

[caption id="attachment_27738" align="aligncenter" width="400"] สิงคโปร์ สิงคโปร์[/caption]

สิงคโปร์ ถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีความต่างในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น “เชื้อชาติ” ซึ่งสิงคโปร์มีประชากรเชื้อชาติจีน มาเลย์ อินเดีย และลูกครึ่งระหว่างชาวเอเชียและชาวยุโรป ผสมผสานอยู่ร่วมกัน เช่นเดียวกันกับ “ศาสนา” ประชากรสิงคโปรนับถือพุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู ลัทธิเต๋า รวมไปถึงไม่นับถือศาสนา ซึ่งความแตกต่างดังกล่าวดูเหมือนว่าจะเป็นปัญหาด้านการบริหารประเทศ แต่ทว่าความหลากหลายดังกล่าวกลับกลายเป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมสร้างสิงคโปร์เมืองที่เล็กที่สุดในเอเชียภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นประเทศที่มีความโดดเด่นด้านเศรษฐกิจ การค้า ส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจด้านท่องเที่ยวให้เป็นจุดหมายปลางทางแห่งความสุขของนักเดินทางท่องเที่ยวอย่างแท้จริง ซึ่งคงไว้ด้วยเสน่ห์ของศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์ ของแต่ละชนชาติให้อยู่ร่วมกันได้ด้วยความสามัคคีและมีความสุข

[caption id="attachment_27742" align="aligncenter" width="400"] สิงคโปร์ สิงคโปร์[/caption]

 

[caption id="attachment_27741" align="aligncenter" width="400"] สิงคโปร์ สิงคโปร์[/caption]

 

[caption id="attachment_27743" align="aligncenter" width="400"] สิงคโปร์ สิงคโปร์[/caption]

เสน่ห์และสีสันของสิงคโปร์คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเกิดจาก “ความหลากหลายที่ลงตัว” ประชากรชาวสิงคโปร์เป็นพลเมืองที่มีความเคร่งครัดในกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด มีการแลกเปลี่ยนขนมธรรมเนียมประเพณีซึ่งกันและกันก่อให้เกิดการเรียนเพื่ออยู่ร่วมกันของหลากชนชาติและศาสนา สิ่งปลูกสร้างในอดีตคงไว้ซึ่งความดั้งเดิมทางอารยธรรมเพื่อให้นักเดินทางท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์ พัฒนาด้านสาธารณประโยชน์เพื่อความสะดวกสบายของประชาชนอันเป็นการยกระดับความทันสมัยทัดเทียมสากล อาหารของแต่ละชนชาติได้ปรุงแต่งความสุขรอต้อนรับผู้มาเยือนทุกคนผ่านรอยยิ้มจากความจริงใจของชาวสิงคโปร์ แสง สี เสียงและเทคโนโลยีคือการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นสร้างจุดเด่นและความท้าทายให้กับจุดหมายทาง ความเชื่อตามหลักการของชัยภูมิและฮวงจุ้ยเติมเต็มรสชาติแห่งความสนุกของการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสมบูรณ์แบบ

[caption id="attachment_27739" align="aligncenter" width="400"] สิงคโปร์ สิงคโปร์[/caption]

ห้องเรียนในวันนี้เป็นเพียงแสงส่องทางหรือบทเรียนทางทฤษฎีสำหรับผู้ที่อ่านบทความ ซึ่งผู้เขียนหวังว่าการออกเดินทางท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใดบนโลกใบนี้ก็ตาม “เราไม่ควรไปเพียงเพื่อเที่ยว แต่เราควรเข้าไปให้ถึงความหมายของจุดหมายปลายทาง ซึ่งระหว่างทางคือลมหายใจที่ขาดไม่ได้เช่นกัน” สิงคโปร์เป็นอีกหนึ่งเมืองที่เป็นดั่งต้นแบบของการเรียนรู้ในทุกด้านสอดคล้องความเป็นไปของสังคมโลกในการก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน บทเรียนในวันนี้รอผู้อ่านทุกท่านลงมือสอบภาคปฏิบัติลงพื้นที่สัมผัสดินแดนแห่งนี้ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง แล้วคุณจะหลงรัก สิงคโปร์ ดินแดนแห่งความสุข

[caption id="attachment_27740" align="aligncenter" width="400"] สิงคโปร์ สิงคโปร์[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,125 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2559