แมคโดนัลด์ดีเดย์บรรจุภัณฑ์ใหม่ เน้นความสนุกสนาน-ทันสมัย ประเดิมสาขาในสหรัฐฯ ม.ค.นี้

14 ม.ค. 2559 | 05:00 น.
แมคโดนัลด์ปรับโฉมบรรจุภัณฑ์อีกครั้งเพื่อเพิ่มความสดใหม่ดึงดูดใจผู้บริโภค นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่แมคโดนัลด์ เชนร้านฟาสต์ฟูดสัญชาติอเมริกัน ปรับเปลี่ยนดีไซน์และรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ขนานใหญ่ทั้งถุงสำหรับใส่อาหารแบบเทกโฮม ถ้วยเครื่องดื่ม และกล่องบรรจุอาหาร โดยคงคอนเซ็ปต์ "เรียบง่าย แต่สดใส" เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารงานของบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ต้องการเป็นบริษัทเจ้าของเชนฟาสต์ฟูดประเภทเบอร์เกอร์ที่ทันสมัยและมีความก้าวหน้า

[caption id="attachment_26217" align="aligncenter" width="500"] ผลงานออกแบบเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องดื่ม ทำจากบรรจุภัณฑ์ของแมคโดนัลด์ ผลงานออกแบบเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องดื่ม ทำจากบรรจุภัณฑ์ของแมคโดนัลด์[/caption]

แมคโดนัลด์จะนำบรรจุภัณฑ์แบบใหม่มาใช้กับร้านสาขาในสหรัฐอเมริกาภายในเดือนมกราคมนี้ จากนั้นจะค่อยๆทยอยใช้ในแมคโดนัลด์สาขาอื่นๆทั่วโลกที่มีจำนวนมากกว่า 3.6 หมื่นสาขาภายในปีนี้

แอดเวอร์ไทซิ่งเอจรายงานว่า ด้วยดีไซน์แบบใหม่นี้ แมคโดนัลด์คาดหวังจะสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้า ตามสโลแกน Making People Smile สร้างรอยยิ้มให้ผู้คน นายแมท ไบชปีล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายงานพัฒนาแบรนด์ตลาดโลกของแมคโดนัลด์ เปิดเผยว่า ทุกคนช่วยกันระดมความคิดจนได้ดีไซน์ใหม่นี้ออกมา จึงถือว่าเป็นผลงานที่ทุกๆฝ่ายได้ร่วมมือกัน

[caption id="attachment_26218" align="aligncenter" width="600"] ผลงานออกแบบเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องดื่ม ทำจากบรรจุภัณฑ์ของแมคโดนัลด์ ผลงานออกแบบเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องดื่ม ทำจากบรรจุภัณฑ์ของแมคโดนัลด์[/caption]

ก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์โฉมใหม่ แมคโดนัลด์ได้จัดงานแสดงแฟชั่น แมคดีกูตูร์ (McDCouture) ขึ้นในสหรัฐฯเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยบริษัท เปิดโอกาสให้นักศึกษาด้านการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นจากมหาวิทยาลัยนานาชาติด้านศิลปะและการออกแบบแห่งไมอามี ส่งผลงานเข้าประกวดแล้วจากนั้นก็นำผลงานชนะเลิศมาจัดแสดงบนเวที ทั้งนี้ นักศึกษาจะต้องนำบรรจุภัณฑ์ในร้านแมคโดนัลด์มาเป็นโจทย์ตีความในการออกแบบชุดเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับต่างๆ รายงานข่าวระบุว่า ผู้ประกวดคู่หนึ่งใช้เวลาถึง 48 ชั่วโมงสร้างสรรค์เครื่องประดับจากบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ของแมคโดนัลด์

นอกเหนือจากการนำเสนอตัวเองเป็นแบรนด์ที่สนุกสนานและทันสมัยแล้ว แมคโดนัลด์ยังใช้บรรจุภัณฑ์ดีไซน์ใหม่นี้เป็นสิ่งตอกย้ำว่าบริษัทให้ความสนใจและห่วงใยสิ่งแวดล้อม เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าเอาไว้ว่า ภายในปีค.ศ. 2020 หรือในพ.ศ. 2563 บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษที่บริษัทนำมาใช้ ทั้งหมดหรือ 100 % จะผลิตมาจากวัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุที่ได้รับการรับรองว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม "เราภูมิใจเกี่ยวกับความคืบหน้าที่เราสามารถทำได้ในเรื่องนี้ ความริเริ่มในประเด็นเหล่านี้เป็นสิ่งที่ลูกค้าของแมคโดนัลด์ให้ความสำคัญ"

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าการปรับโฉมบรรจุภัณฑ์อาจไม่ช่วยแมคโดนัลด์ในแง่ผลประกอบการมากนัก "บรรจุภัณฑ์มีความสำคัญถ้าคุณนำสินค้าไปวางจำหน่ายบนชั้นวางสินค้า แต่สำหรับแมคโดนัลด์มันไม่ใช่แบบนั้น เราไม่ได้วางขายแมคโดนัลด์บนชั้นจำหน่ายสินค้า" สก๊อตต์ ร็อธบอร์ท หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ตลาดจากวิทยาลัยธุรกิจสติลแมนในสังกัดมหาวิทยาลัยเซตันฮอลล์ ให้ความเห็น พร้อมอธิบายว่า สินค้าแมคโดนัลด์เป็นอาหารหรือเครื่องดื่มที่ส่วนใหญ่จะถูกบริโภคในร้าน ในรถ หรือนำกลับไปรับประทานที่บ้าน การปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จึงให้ผลน้อยมาก และเชื่อว่าไม่คุ้มค่ากับการลงทุน "สิ่งที่แมคโดนัลด์จำเป็นจะต้องทำมากกว่าคือลงทุนปรับปรุงด้านเมนูอาหาร" ร็อธบอร์ทกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559