ดีแอนด์จีออกคอลเลกชันพิเศษ เจาะตลาดใหม่เอาใจสาวมุสลิม

11 ม.ค. 2559 | 05:30 น.
ประชากรโลกที่เป็นชาวมุสลิมนั้น ส่วนมากอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย แต่ในแอฟริกา ยุโรปและอเมริกา ก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ผลการสำรวจเมื่อเร็วๆนี้พบว่า ผู้บริโภคชาวมุสลิมเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง

[caption id="attachment_25653" align="aligncenter" width="500"] โดลเช่ แอนด์ กาบบานา โดลเช่ แอนด์ กาบบานา[/caption]

คาดว่าภายในปี ค.ศ.2019 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า มูลค่าการจับจ่ายใช้สอยสินค้าประเภทเสื้อผ้าและรองเท้าของผู้บริโภคกลุ่มนี้จะขยับขึ้นสู่ระดับ 4.84 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.66 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2013 แต่แม้กระนั้น รายงานการสำรวจก็ตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทแฟชั่นรายใหญ่ที่เป็นเจ้าของสินค้าแบรนด์หรูระดับโลกส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญของกลุ่มลูกค้าชาวมุสลิมมากนัก สะท้อนจากสินค้าแฟชั่นแบรนด์หรูที่ตอบโจทย์ความต้องการและมีรูปแบบดีไซน์เป็นไปตามกฎปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามนั้น ยังมีไม่มากนัก

[caption id="attachment_25654" align="aligncenter" width="500"] โดลเช่ แอนด์ กาบบานา โดลเช่ แอนด์ กาบบานา[/caption]

แต่แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงเริ่มปรากฏให้เห็นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยแบรนด์ดังระดับโลกจำนวนมากขึ้นได้ทะยอยออกคอลเลกชันพิเศษที่มุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภคชาวมุสลิมที่มีกำลังซื้อสูง เช่นทอมมี่ ฮิลฟิเกอร์ ที่ได้เปิดตัวเสื้อผ้าแฟชั่นรุ่น "รอมฎอน" ออกมาในปี 2015 เช่นเดียวกับดีเคเอ็นวาย ซาร่า แมงโก ออสการ์ เดอ ลา รองตา และเน็ตอะพอร์เตอร์ ที่มีเสื้อผ้าคอลเลกชันพิเศษสำหรับเทศกาลรอมฎอนออกมา

และล่าสุด ต้นเดือนมกราคมนี้ โดลเช่ แอนด์ กาบบานา (ดีแอนด์จี) แบรนด์ดังจากอิตาลี เป็นผู้เล่นรายล่าสุดที่กระโดดลงมาขอเฉือนเค้กส่วนแบ่งตลาดสินค้าแฟชั่นมุสลิมแบรนด์หรู โดยได้เปิดตัวสินค้าแฟชั่นมุสลิมคอลเลกชันแรกของบริษัท ซึ่งประกอบด้วยผ้าคลุมศีรษะ (hijab) และเสื้อคลุมเป็นชุดกระโปรงยาว (abaya) มีสีสันและลวดลายที่หลากหลายถึง 20 แบบ ซึ่งรวมทั้งลายจุด ลายดอกไม้ และการใช้ผ้าลูกไม้ (สามารถเข้าไปชมแบบเต็มคอลเลกชันที่เว็บไซต์ www. Style.com/Arabia)

[caption id="attachment_25655" align="aligncenter" width="500"] โดลเช่ แอนด์ กาบบานา โดลเช่ แอนด์ กาบบานา[/caption]

ในส่วนของสีสันที่ใช้สำหรับคอลเลกชันนี้ ดีแอนด์จีเน้นเฉดสีที่เป็นธรรมชาติ ผสานด้วยสีดำเลิศหรู และสีเบจ (สีเนื้อ) ที่ดูโก้ๆ แต่ก็เสริมด้วยสีสดใสในบางจุด เช่น สีขาว-เหลืองของดอกเดซี่ สีเหลืองมะนาว และสีแดงของกลีบกุหลาบ เนื้อผ้าที่เลือกใช้เป็นผ้าเนื้อนิ่ม น้ำหนักเบา แซมด้วยผ้าลูกไม้ที่ขอบชายเสื้อและผ้าคลุม ผู้บริหารของดีแอนด์จีกล่าวว่า เสื้อผ้าคอลเลกชันนี้ แม้จะมีความสำรวมสุขุมตามธรรมเนียมการแต่งกายของสตรีมุสลิม แต่ก็เปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวาสมกับเอกลักษณ์ของแบรนด์ และแน่นอนว่า ทุกชิ้นได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของสตรีชาวมุสลิมที่ชื่นชอบแฟชั่นที่หรูหรา

นักวิเคราะห์มองว่า ดีแอนด์จีมาถูกทางแล้ว เพราะปัจจุบันมีสตรีชาวมุสลิมทั่วโลกราว 800 ล้านคน โดยเฉพาะในตลาดภูมิภาคตะวันออกกลางซึ่งผู้บริโภคนิยมสินค้าคุณภาพสูงแม้จะมีราคาแพงก็ตาม สถิติล่าสุดชี้ว่า ตลาดสินค้าหรูหราของตะวันออกกลางมียอดขายรวมสูงถึง 6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.38 แสนล้านบาทต่อปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2559