ตามรอยเสด็จฯ สวิตเซอร์แลนด์ (จบ)

09 ก.ค. 2560 | 00:01 น.
[caption id="attachment_176307" align="aligncenter" width="503"] เมืองอินเตอร์ลาเคน เมืองอินเตอร์ลาเคน[/caption]

Take A Trip ฉบับนี้ยังคงนำคุณ “ตามรอยเสด็จฯ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์” ทริปแห่งความประทับใจในครั้งนี้กันต่อ ณ เมือง “โลซานน์”

เสน่ห์ความงดงามของ “ทะเลสาบเลอม็อง” (Lac Leman) หรือ“ทะเลสาบเจนีวา” แห่งนี้เมื่อครั้งอดีตในหลวงรัชกาลที่8 และในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดแล่นเรือใบและกรรเชียงเรือ ในทะเลสาบแห่งนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวสวิสนิยมในช่วงฤดูร้อน พื้นที่โดยรอบดึงดูดให้ผู้คนเดินทางมาเก็บเกี่ยววิวพอยต์ทะเลสาบอันสวยงามโดยฝั่งตรงข้ามมี “เทือกเขาแอลป์”เป็นฉากอยู่เบื้องหน้า

อีกทั้งบริเวณริมทะเลสาบเรายังได้เห็น “ศาลาไทย” ที่รัฐบาลไทยส่งไปตั้งไว้ ภายใน“สวนสาธารณะปาร์กดูน็องตู” สวน

[caption id="attachment_176312" align="aligncenter" width="377"] MP26-3277-4 ศาลาไทย ณ สวนสาธารณะปาร์ก ดูน็องตู[/caption]

สาธารณะของเมือง ซึ่งศาลาไทยดังกล่าว สร้างขึ้นเพื่อเทิดในหลวงรัชกาลที่9 และเฉลิมฉลองวโรกาสเมื่อครั้นทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษา รวมถึงเป็นสัญลักษณ์การดำเนินความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสมาพันธรัฐสวิสครบ 75 ปีด้วย

[caption id="attachment_176308" align="aligncenter" width="503"] MP26-3277-7 ทะเลสาบเลอม็อง[/caption]

มาสวิสทั้งทีต้องไม่พลาดไปเยือน“โรงงานช็อกโกแลต MaisonCailler” ลิ้มลองช็อกโกแลตสวิส ซึ่งขึ้นชื่อความอร่อยเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากช็อกโกแลตเบลเยียม ความสำคัญของโรงงานนี้ คือ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2478 บริษัท เนสท์เล่ฯ กราบบังคมทูลเชิญในหลวงรัชกาลที่8 และพระอนุชา พร้อมด้วยพระราชชนนี เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชมโรงงานช็อกโกแลตและนมข้นหวาน ที่เมืองออเบอ ทางตอนเหนือของโลซานน์ โดย เนสท์เล่ ได้ถวายช็อกโกแลตเป็นที่ระลึกให้แก่เจ้านายน้องยุวกษัตริย์ทั้ง 2 พระองค์ซึ่งเป็นเวลากว่า 80 ปีแล้ว

[caption id="attachment_176309" align="aligncenter" width="503"] กรุงเบิร์นเป็นเมืองมรดกโลกอันลํ้าค่า กรุงเบิร์นเป็นเมืองมรดกโลกอันลํ้าค่า[/caption]

ไม่เพียงภาพความประทับใจในตามรอยเสด็จฯ ที่เมืองโลซานน์เท่านั้น Take a trip ยังนำคุณเดินทางสู่ “กรุงเบิร์น” (Bern) นครหลวงอันสง่างามของประเทศสวิตเซอร์แลนด์

“สถานทูตไทยประจำกรุงเบิร์น”เป็นจุดสำคัญที่เราได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม ความสำคัญของสถานทูต แห่งนี้ คือ เป็นที่ตั้งของ “เปียโนไม้” สีน้ำตาล เปียโนหลังประวัติศาสตร์ ยี่ห้อ Carl Hardt, Stutgartอายุไม่ต่ำกว่า 90 ปี ที่สมเด็จพระราชชนนีทรงเช่าให้ในหลวงทั้ง 2 พระองค์หัดเล่นดนตรีเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ โดยในช่วงนั้นในหลวงรัชกาลที่ 8 มีพระชนมายุเพียง 9 พรรษา ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่9ทรงมีพระชนมายุ 7 พรรษา

MP26-3277-9 เปียโนหลังนี้ได้รับมอบมาจากครอบครัว ลอเรนต์ (Laurent) ที่เปิดร้านขายเครื่องดนตรีและได้เลิกกิจการจึงเตรียมที่จะขายทอดตลาดเครื่องดนตรีทั้งหมด แต่พบว่าเป็นเปียโนหลังนี้มีความสำคัญต่อคนไทย จึงทำหนังสือแจ้งมายังสถานทูตไทยเพื่อมอบให้ไว้เป็นอนุสรณ์ โดยสถานทูตไทยได้รับมอบมาเมื่อวันที่ 5 กันยายน2540 และเก็บรักษาไว้จนถึงปัจจุบัน

MP26-3277-5 อีกเมืองเล็กๆที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งคนไทยเมื่อไปสวิส ต้องแวะไปเยือน คือ“เมืองอินเทอร์ลาเคน” (Interlaken) เมืองที่มีโลเกชันอยู่ระหว่าง “ทะเลสาบทูน”กับ “ทะเลสาบบีเอ็นซ์”ทำให้มีแม่น้ำไหลผ่านกลางเมือง จัดว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม และบรรดาเศรษฐีนิยมมาพักผ่อนตากอากาศ เพื่อชมความสวยงามของยอดเขายูงเฟราเป็นฉากหลัง
รวมถึงคุณยังสามารถเที่ยวตามหมู่บ้านหรือเมืองเล็กๆ ที่ตั้งเรียงรายตามเชิงเขาท่ามกลางธรรมชาติ รวมทั้งนั่งเรือชมทะเลสาบนั่งรถไฟ หรือนั่งกระเช้าขึ้นสู่ยอดเขาต่างๆ ได้ด้วย พลาดไม่ได้กับ“ยอดเขายูงเฟรา” เมืองกรินเดอวาลด์เพราะยอดเขาแห่งนี้ ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งแรกของยุโรป มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 11,333 ฟุต

[caption id="attachment_176313" align="aligncenter" width="503"] ยอดเขายูงเฟรา ยอดเขายูงเฟรา[/caption]

ทั้งยอดเขายูงเฟรา ยังได้รับการยกย่องว่าเป็น “ท็อป ออฟ ยุโรป” ระหว่างเส้นทางรถไฟ คุณจะตื่นตาไปกับ “กลาเซียร์” หรือธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ จนถึงสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในยุโรป เพลิดเพลินและสนุกสนานกับการเล่นหิมะในลานกว้าง SPHINX จุดชมวิวที่สูงที่สุดในยุโรป มองเห็นได้กว้างไกลที่สุด ณ จุด 3,571 เมตร ชมถ้ำน้ำแข็งที่แกะสลักให้สวยงามอยู่ใต้ธารน้ำแข็งลึกกว่า 30 เมตร สัมผัสกับภาพธารน้ำแข็ง Aletsch ที่ยาวที่สุดในเทือกเขาแอลป์ยาวถึง 22 กม. และหนา 700 เมตร ที่ไม่เคยละลาย แล้วอย่าพลาดส่งโปสการ์ดโดยที่ทำการไปรษณีย์ที่สูงที่สุดในยุโรปกันด้วยล่ะ

MP26-3277-2 ทริปแห่งความประทับใจนี้ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวการนำสื่อมวลชน “ตามรอยเสด็จฯ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์”ของธนาคารออมสิน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,277 วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560