คอนโดฯสี่แยกปิ่นเกล้าพุ่ง ธุรกิจแห่ซื้อที่ดินผุดโครงการตามแนวสายสีนํ้าเงิน

22 ก.ย. 2559 | 09:00 น.
คอลลิเออร์ส ชี้จับตาพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยเฉพาะสี่แยกปิ่นเกล้า-แยกบางอ้อ พบการเปลี่ยนแปลงของตลาดคอนโดฯอย่างมาก เผยดีเวลอปเปอร์เล็งกว้านซื้อที่ผุดคอนโดฯเพียบ เปิดราคาขายใหม่กว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม. พฤกษา ยัน "พลัมคอนโดฯปิ่นเกล้า สเตชั่น"ปิดการขายปีนี้แน่นอน

[caption id="attachment_99965" align="aligncenter" width="700"] คอนโดฯเปิดขายใหม่ปี2559 บนถนนจรัญสนิทวงศ์ ช่วงสี่แยกปิ่นเกล้า-แยกบางอ้อ คอนโดฯเปิดขายใหม่ปี2559 บนถนนจรัญสนิทวงศ์ ช่วงสี่แยกปิ่นเกล้า-แยกบางอ้อ[/caption]

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวถนนจรัลสนิทวงศ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ มากขึ้น เริ่มตั้งแต่ช่วงสี่แยกปิ่นเกล้า (แยก 35โบว์ล) ขึ้นไปถึงแยกบางอ้อ โดยโครงการจะกระจุกตัวอยู่ในช่วงรอบๆ แยกปิ่นเกล้า และในพื้นที่ไม่ไกลจากสะพานพระราม 8 โครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้มีทั้งหมดประมาณ 18,786 หน่วย จากประมาณ 33 โครงการ โดยมี 10 โครงการ จำนวน 4,211 หน่วย ที่เปิดขายก่อนปี 2543 แต่โครงการส่วนใหญ่เปิดขายในช่วงที่ความชัดเจนของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีมากขึ้น และมีความคืบหน้าแบบเป็นรูปธรรมมากขึ้นช่วงปี 2551 – 2552 เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีการประมูลในปี 2553

จากนั้นเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม ทำให้ไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในช่วงระหว่างปี 2554 – 2556 ในพื้นที่ตั้งแต่สี่แยกปิ่นเกล้าไปจนถึงแยกบางอ้อ จนมาในปี 2557 ที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีความคืบหน้าแบบชัดเจน และมีกำหนดแล้วเสร็จที่แน่นอน ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มมั่นใจมากขึ้น ประกอบกับราคาขายของคอนโดมิเนียมในบริเวณนี้มีความเหมาะสมในการพัฒนาโครงการระดับกลางเพิ่มขึ้นอีก สำหรับราคาที่ดินในบริเวณดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 2.5-4 แสนบาทต่อตารางวา

ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายรายเข้าไปซื้อที่ดิน และเปิดขายโครงการมากขึ้น โดยโครงการใหม่ในปี 2559 มีราคาขายเริ่มต้นมากกว่า 9 หมื่นบาทต่อตารางเมตรไปแล้ว หรือต่ำกว่านี้ไม่มากนัก ราคาขายของคอนโดมิเนียมในทำเลนี้มีการปรับขึ้นมาต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยประมาณ 5 – 30% ขึ้นอยู่กับโครงการและทำเลในช่วงประมาณ 4 – 5 ปีที่ผ่านมา

ในขณะที่ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในบริเวณนี้อยู่ที่ประมาณ 6.3หมื่นบาทต่อตารางเมตร ราคาขายมีการปรับขึ้นมาต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมามีการปรับราคาขายขึ้นมามากกว่า 20% ไปแล้ว และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นต่อเนื่องในอนาคต

"ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน พื้นที่สี่แยกปิ่นเกล้า (แยก 35โบว์) ขึ้นไปถึงแยกบางอ้อมีความชัดเจนในเรื่องการขยายตัวของคอนโดมิเนียมมากที่สุด ล่าสุดมีผู้ประกอบการไปซื้อที่เพิ่มในย่านดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เช่น บริษัท นารายณ์ พร็อพเพอตี้ จำกัด ซื้อที่จำนวน 11 ไร่ บริเวณจรัญฯ 47 ในราคา 4 แสนบาทต่อตารางวา ปัจจุบันล้อมรั้วเพื่อเตรียมพัฒนาโครงการแล้ว , บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด (สิราลัย) ซื้อที่ดินบริเวณ จรัญฯ 42 , บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) ซื้อที่ดินย่าน จรัญฯ 92 นอกจากนี้ยังมีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์อีกหลายบริษัทที่มองหาที่ดินในย่านดังกล่าว"นายสุรเชษฐ กล่าว

อัตราการขายของคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตั้งแต่แยกปิ่นเกล้าไปจนถึงแยกบางอ้ออยู่ที่ประมาณ 90% อาจจะเพราะเป็นโครงการที่เปิดขายมาได้มากกว่า 2 ปีเป็นส่วนใหญ่ และการก่อสร้างโครงการก็มีความคืบหน้าไปมาก ประกอบกับความคืบหน้าของการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเร่งให้ตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้มีการขยายตัว และคาดว่าจะยังคงขยายตัวต่อไปในอนาคต แต่อาจจะมีความชัดเจนในพื้นที่ที่เป็นสี่แยก หรือว่าชุมชนสำคัญเท่านั้น เช่น แยกบางพลัด หรือแยกบางอ้อ เป็นต้น

สำหรับโครงการเปิดขายใหม่ในปี 2559 ประกอบด้วย โครงการพลัมคอนโด ปิ่นเกล้า สเตชั่นประกอบด้วยอาคารสูง 22 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น 1 อาคาร 964 หน่วย และร้านค้า 4 หน่วย ราคาขายเริ่มต้นกว่า 2 ล้านบาท คาดว่ายอดขายในปัจจุบันมากกว่า 70% , โครงการฟีล คอนโด ปิ่นเกล้า-จรัญฯ 59 โดยบริษัท ไลฟ์ อิมเมจ คอนโดมิเนียม จำกัด ประกอบด้วย อาคาร 5 ชั้น 2 อาคาร จำนวน 79 หน่วย ราคาเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท และโครงการขนาด 746 หน่วย ตั้งอยู่ในซอยจรัญฯ 54

ด้าน นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัวโครงการพลัมคอนโด ปิ่นเกล้า สเตชั่น ระดับราคาขายเริ่มต้น 1.95 ล้านบาทอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันมียอดขาย 666 หน่วย จากทั้งหมด 964 หน่วย หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 1,777 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถปิดการขายโครงการดังกล่าวได้ภายในปี 2559

ศักยภาพพื้นที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หากรถไฟฟ้าก่อสร้างแล้วเสร็จ เชื่อว่าโครงการที่เปิดขายใหม่ในพื้นที่จะสูงกว่านี้อย่างแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559