จีนหาช่องลงทุนในบรูไน ระบุอยู่ในเส้นทางสายไหมทางทะเล/เล็ง 6 ธุรกิจ

25 ก.ย. 2559 | 01:00 น.
จีนเปิดช่องทางหนุนการลงทุนรัฐ-เอกชนในประเทศบรูไน พร้อมให้เงินกู้-ความรู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบุอยู่ในเส้นทางสายไหม เผยเล็งธุรกิจไอที น้ำมันและก๊าซ เกษตร ท่องเที่ยว ยาโบราณแผนจีนและอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล
หนังสือพิมพ์บรูไนไทม์ส รายงานอ้างคำแถลงของนาย หวาง หยงฟู่ (Huang Yongfu) เลขาธิการคณะกรรมการนักวิชาการและนักวิจัยสมทบ ที่ศูนย์กลางความร่วมมือนานาชาติที่กรุงปักกิ่ง ว่ารัฐบาลจีนให้ความสนใจเพิ่มความสัมพันธ์กับบรูไนมากขึ้นภายใต้ ความริเริ่มระเบียงและถนน (Belt and Road) ภายใต้ยุทธศาสตร์ฟื้นการค้าตามเส้นทางสายไหมทางทะเลของรัฐบาลกลางจีน

บรูไนไทม์ส ระบุว่าแนวทางความริเริ่ม Belt and Road คือแผนการสร้างความเชื่อมต่อของเส้นทางการค้าสายไหมเดิม ด้วยการสร้างถนนและท่าเรือสมัยใหม่เชื่อมประเทศจีนกับมหาสมุทรอินเดีย เข้าสู่ยุโรป โดยผ่านภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ โดยประเทศบรูไนถือว่าอยู่ในเส้นทางสายไหมทางทะเล

นายหยงฟู่ กล่าวว่ารัฐบาลจีนและบริษัทจีนสนใจลงทุนในบรูไนอย่างมาก แม้ว่าบรูไนจะขาดแคลนความรู้ทางด้านเทคนิคและมีตลาดขนาดเล็ก โดยทางฝ่ายจีนพร้อมให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ โดยทางจีนมีธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (เอไอไอบี) เป็นแหล่งสนับสนุนทางด้านเงินทุน

“เราเข้าใจว่า บรรยากาศในการลงทุน (ในบรูไน) จะมีข้อด้อยเช่นในเรื่องของความเชี่ยวชาญ แต่เราสามารถ (ช่วยในสิ่งที่ต้องการ) ทางด้านเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการผลักดันเศรษฐกิจได้”

นายหยงฟู่ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลจีนและบริษัทสนใจทำธุรกิจทางด้านอุตสาหกรรมไอที อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันและก๊าซ ภาคเกษตร การท่องเที่ยว ยาแผนโบราณของจีนและ อุตสาหกรรมอาหารฮาลาลที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในตลาดโลก

หยงฟู่ ให้สัมภาษณ์ บรูไนไทม์ส ว่าจะต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 ฝ่ายเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกันเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุน โดยจีนและบรูไนมีความสัมพันธ์ที่ดีมาเป็นเวลานาน และการลงทุนของจีนในจังหวะที่เศรษฐกิจบรูไนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน จะทำให้เกิดบรรยากาศความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีระหว่าง 2 ฝ่าย

“เราเห็นชัดว่า บรูไนเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และทางฝ่ายจีนพร้อมที่จะร่วมเห็นหุ้นส่วนกับทางบรูไน ในโครงการในอนาคต และความร่วมมือในด้านต่าง ๆ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559