เทสโก้ โลตัส เชื่อมช่องทางช้อปออนไลน์กับออฟไลน์ผ่านตู้คีออสในสาขา

19 ก.ย. 2559 | 07:44 น.
เทสโก้ โลตัส เดินหน้าขยายธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ล่าสุดตอบโจทย์ลูกค้ายุค 4.0 เพื่อประสบการณ์ช้อปปิ้งไร้รอยต่อ ทุกที่ ทุกเวลา เชื่อมโยงช่องทางออนไลน์และร้านค้าออฟไลน์ ย่อเทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาเก็ตลงมาในเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ผ่านตู้คีออสสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ลาซาด้า วางแผนปูพรมปีละ 200 สาขา เน้นพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น เพิ่มความมั่นใจในการช้อปปิ้ง และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับลูกค้าในพื้นที่ห่างไกล

นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองประธานกรรมการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า หลังจากเทสโก้ โลตัส เปิดตัวร้านค้าบนเว็บไซต์ลาซาด้าในปี 2014 มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันเป็นร้านค้าที่มียอดขายสูงที่สุดในลาซาด้า จากจุดเริ่มต้นที่มีสินค้าประมาณ 6,000 รายการ ปัจจุบันมีสินค้ามากกว่า 12,000 รายการ ครอบคลุมหลากหลายประเภทสินค้า ไม่ว่าจะเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก ทั้งนี้ ประมาณร้อยละ 60 ของลูกค้าที่ซื้อสินค้าออนไลน์บนร้านเทสโก้ โลตัส ลาซาด้า อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ถึงแม้ว่าการเข้าถึงอินเตอร์เนทและสมาร์ทโฟนจะกระจายไปสู่ทั่วประเทศไทย และตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างก้าวกระโดด เราพบว่ายังมี gap หรือช่องว่างอยู่ จากการที่เทสโก้ โลตัส มีร้านค้าในฟอร์แมทตลาดโลตัส และ เอ็กซ์เพรสตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ สามารถเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ให้กับลูกค้าในหลายๆ พื้นที่ได้เพื่อปิดช่องว่างนั้น จึงเป็นที่มาของการเปิดให้บริการตู้คีออสสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ลาซาด้าในตลาดโลตัส และ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เริ่มต้นจะเปิดใช้บริการจริงใน 6 สาขา หลังจากการทดลองให้บริการเป็นเวลา 3  เดือน ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า โดยมีแผนที่จะขยายการติดตั้งตู้คีออสเพิ่มขึ้นปีละ 200 สาขาในปีต่อๆ ไป

“บริการตู้คีออส คือ การเชื่อมโยงธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์ของเทสโก้ โลตัส เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ หรือ seamless shopping experience ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพสูงหลากหลายชนิดมากขึ้น ช่วยประหยัดทั้งเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าจัดส่งสินค้า ค่าติดตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นหมวดสินค้าที่มียอดขายออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าสามารถมาที่ตลาดโลตัส หรือ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ใกล้บ้าน แต่เสมือนกับอยู่ในเทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่มีสินค้าครบทุกประเภท พนักงานประจำตู้คีออส จะคอยให้ความช่วยเหลือและแนะนำลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สำหรับลูกค้าที่ยังไม่คุ้นเคยกับการใช้บริการอีคอมเมิร์ซ  ลูกค้าสามารถเลือกชำระเงินได้หลายวิธี ทั้งบัตรเครดิตหรือเดบิต ชำระเงินที่เคาน์เตอร์ หรือชำระเงินปลายทางเมื่อส่งสินค้า”

ผลการสำรวจตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยไตรมาส 2 ปี  2559 โดย นีลเส็น พบว่า หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ลูกค้าในประเทศไทยไม่ซื้อสินค้าออนไลน์ คือ ความไม่มั่นใจในคุณภาพของสินค้า เทสโก้ โลตัส เชื่อมั่นว่า บริการคีออสภายในร้านค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของลูกค้าในการสั่งสินค้าออนไลน์ผ่านร้านเทสโก้ โลตัส ซึ่งเป็น แบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง มีความน่าเชื่อถือ และลูกค้ามีความคุ้นเคยอยู่แล้ว

นอกจากการสร้างนวัตกรรมเชื่อมโยงระหว่างออนไลน์และออฟไลน์แล้ว ร้านค้าเทสโก้ โลตัส บนลาซาด้า ได้เริ่มจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารเป็นครั้งแรก (ยกเว้นอาหารสด ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งซื้อผ่าน Tesco Lotus Shop Online) ไม่ว่าจะเป็น ขนมขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มร้อนและเย็น และสินค้าอาหารประเภทอื่นๆ อีกมากมาย และเร็วๆ นี้ สมาชิกบัตรคลับการ์ดจะสามารถสะสมแต้มผ่านออนไลน์ช้อปปิ้งเมื่อซื้อสินค้าจากร้านเทสโก้ โลตัส บนลาซาด้า

เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติม เทสโก้ โลตัส ได้เปิดตัวร้านค้าบน weloveshopping.com ออนไลน์มาร์เก็ตเพลสอันดับ 2 ของประเทศไทย ที่มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-45 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเทสโก้ โลตัส โดยเริ่มต้นมีสินค้าจำหน่าย 4,000 รายการ รวมถึงสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม สินค้าสำหรับแม่และเด็ก โดยคาดว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้าบนออนไลน์มาร์เก็ตเพลสมากกว่า 30%

“นวัตกรรมบริการและช่องทางออนไลน์ใหม่ที่เทสโก้ โลตัส สร้างขึ้น เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ายุค 4.0 ที่มีความต้องการเข้าถึงสินค้าและบริการคุณภาพ แบบ anywhere, any time ทุกที่ ทุกเวลา โดยมีแผนการในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง รองรับการเติบโตของเทรนด์ดิจิทัล และไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้า” นายจักรกฤษณ์ กล่าวสรุป