เปิดวิชันประธานใหม่ มาสด้าผลักดันยอดขายทะลุ4.5 หมื่นคัน

21 ก.ย. 2559 | 08:00 น.
เมื่อเร็วๆนี้ มาสด้าสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ ด้วยการประกาศแต่งตั้ง “นายชาญชัย ตระการอุดมสุข “ ขึ้นเป็นประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด คนไทยคนแรก พร้อมยกทีมผู้บริหารคนไทยรุ่นใหม่ไฟแรงขึ้นแท่นนั่งบริหารงานครบทุกแผนก ซึ่งทิศทางของมาสด้าจะสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับตลาดรถยนต์ไทยได้มากน้อยแค่ไหน คงต้องฟังจากปากของประธานคนไทยคนแรกของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น ที่เปิดใจให้สัมภาษณ์อย่างหมดเปลือก

แนวทางการบริหารงาน

วิสัยทัศน์ หรือ Visions ที่จะนำพามาสด้าสู่ความสำเร็จประกอบไปด้วย 1. การสร้างแบรนด์เพื่อให้เป็นแบรนด์หนึ่งเดียวที่ถูกเลือก นั่นคือการพัฒนาคุณค่าของแบรนด์ในทุกๆ ด้านที่ลูกค้าสามารถรับรู้ได้ ทั้งด้านความรู้สึกที่ได้รับและการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเพื่อรองรับการเติบโตจากความนิยมของรถยนต์มาสด้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

2. จะมุ่งเน้นเรื่องการดูแลลูกค้าตลอดระยะเวลาการครอบครองรถยนต์อย่างดีที่สุด เพื่อสร้างความผูกพันในระยะยาว ความพึงพอใจของลูกค้า คือ สิ่งที่เราให้ความสำคัญ 3. การทำงานแบบไร้รอยต่อในทุกภาคส่วน ทั้งในส่วนของการขาย การบริการหลังการขาย ภาคการผลิต รวมถึงการทำงานร่วมกับผู้จำหน่าย เพื่อจะได้นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ที่ทุกคนล้วนแต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน

4. การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัยในทุกๆ ปี เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาดและนำเสนอสิ่งดีๆ ให้กับลูกค้า 5. การขยายและพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายผู้จำหน่ายที่มีอยู่ 147 โชว์รูม โดยเน้นการพัฒนาเชิงคุณภาพตลอดเวลากับการสร้างเครือข่ายที่ครอบคลุมการดูแลลูกค้า

6. การผลักดันให้ผู้บริหารคนไทยและพนักงานทุกคน ที่เป็นผู้มีความชำนาญและประสบการณ์ในการทำงาน มีความเข้าใจในตลาด และเข้าใจความต้องการของลูกค้าคนไทย ได้มีโอกาสบริหารจัดการอย่างเต็มที่ในทุกๆ ฟังก์ชั่น เพื่อให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดต่อลูกค้า ซึ่งผลปรากฏว่า การพูดภาษาเดียวกัน ความผิดพลาดก็ลดลง และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากขึ้น

ยอดขายในปัจจุบัน

มาสด้ามียอดขายช่วง 8 เดือนแรกเพิ่มขึ้นถึง 23 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเป็นปีแรกที่ครองส่วนแบ่งการตลาด เกิน 6 % และเป็นปีที่ 2 ที่ครองอันดับ 3 ตลาดรถยนต์นั่ง ในปี 2558 ที่ผ่านมา ทำยอดขายรวมที่ 3.9 หมื่นคัน สำหรับปี 2559 คาดว่า จะทำยอดขายรวมได้ที่ 4.5 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมซึ่งตั้งไว้แค่ 4.2 หมื่นคัน ทั้งนี้ เพราะได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมาก ประกอบกับบริษัทจัดแคมเปญส่งเสริมการขายกระตุ้นกำลังซื้อตลอดทั้งปี โดยรวมจำนวนนี้ แบ่งออกเป็น รถสปอร์ตปิกอัพ บีที 50 จำนวน 7,600 คัน มาสด้า 3 จำนวน 5,000 คัน มาสด้า 2 อีก 24,500 คัน ซีเอ็กซ์ 5 จำนวน 3,600 คัน ซีเอ็กซ์ 3 จำนวน 4,700 คัน ที่เหลือเป็นรถสปอร์ต เอ็มเอ็กซ์ 5

เซ็กเมนต์ใดที่กำลังเติบโต

เป็นที่น่าจับตามองว่า ตลาดรถประเภทเอสยูวี พีพีวี กำลังพุ่งแรง ได้รับความนิยมสูงมาก จนมีสัดส่วนในตลาดรวมถึง 16 % โดยในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา รถเอสยูวีและพีพีวีมียอดขายรวมกันถึง 74,241 คัน เพิ่มขึ้น 26 % สัดส่วนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มียอดขาย 58,936 คัน ซึ่งการที่มาสด้ามีผลิตภัณฑ์ คือ ซีเอ็กซ์ 3 และซีเอ็กซ์ 5 มาตอบรับความต้องการในตลาดนี้ ทำให้มีส่วนแบ่งในตลาดเอสยูวี จาก 13 % ในปีที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 18 %

การพัฒนาเครือข่ายดีลเลอร์

ด้านการพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่ายทั้งการขายและการบริการ มาสด้าเดินหน้าขยายเครือข่ายทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานรองรับการขยายตัวทางธุรกิจ ภายใต้รูปลักษณ์และคอนเซ็ปต์ใหม่ของมาสด้า หรือ Mazda Corporate Identity ซึ่งเป็นรูปแบบโชว์รูมที่มาสด้าได้มีการปรับปรุงภาพลักษณ์รูปแบบใหม่หมด เพื่อยกระดับแบรนด์และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเมื่อได้สัมผัสความเป็นมาสด้า โดยเริ่มจากโชว์รูมมาสด้าใหม่ที่พระราม 2 เป็นแห่งแรก ซึ่งภายในสิ้นปีนี้จะปรับปรุงทั้งหมด 15 แห่ง โดยแบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 3 แห่ง และต่างจังหวัดอีก 12 แห่ง รวมทั้งหมด 147 แห่ง จะถูกปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี หรือภายในปี 2561

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,193 วันที่ 18 - 21 กันยายน พ.ศ. 2559