จีนลงดาบ5บริษัทยานยนต์ไฟฟ้า งาบเงินอุดหนุนนับพันล้านแต่ไม่มีการผลิตจริง

18 ก.ย. 2559 | 09:00 น.
นโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมและสินค้าส่งออกของจีนต้องมีมลทินด้วยข่าวเชิงลบอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้เป็นอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการวางตำแหน่งให้เป็นอุตสาหกรรมหัวหอกในยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมของจีน หลังมีข่าว 5 บริษัทที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลให้พัฒนาและผลิตรถไฟฟ้าประเภทรถบัส กลับปรากฏว่าทั้ง 5 บริษัทรับเงินนับล้านดอลลาร์สหรัฐฯไปแล้ว แต่ไม่เคยมีสินค้าออกมาจากสายการผลิต

[caption id="attachment_98153" align="aligncenter" width="500"] BYD ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ***ไม่ไช่ 1 ใน 5 บริษัทที่มีรายชื่อโกงเงินอุดหนุนจากรัฐบาล *** BYD ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ***ไม่ไช่ 1 ใน 5 บริษัทที่มีรายชื่อโกงเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ***[/caption]

การจัดฉากรับเงินอุดหนุนแล้วเงียบหายไร้การผลิตจริงสร้างความแคลงใจว่าสุดท้ายแล้วนโยบายอัดฉีดเงินสนับสนุนอุตสาหกรรมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้นจะต้องสะดุดกลางคันหรือไม่ กระทรวงการคลังจีนได้ประกาศออกมาแล้วว่า ทั้ง 5 บริษัทที่โกงเงินอุดหนุนจากรัฐบาล นอกจากจะต้องคืนเงินทั้งหมดแล้ว ยังจะต้องถูกปรับเป็นเงินครึ่งหนึ่งของจำนวนที่โกงไปอีกด้วย แต่ข่าวไม่ได้ระบุว่าผู้บริหารของบริษัทจะต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ เงินอุดหนุนที่รัฐถูกโกงไปนั้นคิดเป็นมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นกว่า 1 พันล้านหยวน หรือประมาณ 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามยังเปิดเผยต่อสื่อจีนอีกว่า ยังน่าจะมีอีกประมาณ 20 บริษัทที่มีปัญหาคล้ายๆกันนี้และจะต้องถูกตรวจสอบ ขณะที่กระทรวงการคลังเองนั้นเรียกตรวจสอบไปแล้ว 90 บริษัท

สื่อต่างประเทศระบุว่า ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนเล้งเห็นว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือกอื่นๆ ซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียน อาทิ พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ คือประเภทอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพการเติบโต และจีนเองก็ยังไม่มีคู่แข่งรายสำคัญจึงสามารถที่จะเล่นบทบาทผู้นำตลาดได้ในระดับเวทีโลก อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงเหล่านี้เป็นอุตสาหกรรมมูลค่าสูง ทำให้คนงานมีรายได้สูงตามไปด้วยและจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
จากการที่รัฐบาลให้การโอบอุ้มและอัดฉีดเงินอุดหนุน ในปี 2558 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจึงวิ่งแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดที่ทำยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลก

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีน คือบริษัท บีวายดี ออโต้ จำกัด ทำยอดขายแซงหน้าบริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส ของสหรัฐอเมริกา และบริษัท นิสสัน ของญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมาด้วยเช่นกันในฐานะผู้ผลิตที่ทำยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลก แต่บีวายดีไม่ใช่ 1 ใน 5 บริษัทที่มีรายชื่อโกงเงินอุดหนุนจากรัฐบาล

ข่าวระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ผลิตในจีนก็จะมีการจำหน่ายในประเทศจีนเอง แต่บีวายดีเป็นบริษัทสัญชาติจีนที่สามารถผลิตและส่งรถยนต์ไฟฟ้าประเภทรถบัสไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และสามารถส่งออกรถแท็กซี่ไฟฟ้าไปจำหน่ายในยุโรป

กระทรวงการคลังของจีนระบุว่า ระหว่างปี 2552 – 2558 รัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไปแล้วประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ในระดับรัฐบาลท้องถิ่นก็มีการดำเนินมาตรการสนับสนุนการขายรถยนต์ไฟฟ้าที่สอดคล้องเกี่ยวเนื่อง เช่นที่เซี่ยงไฮ้และเมืองใหญ่อื่นๆ ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับการยกเว้นภาษีป้ายทะเบียนคิดเป็นเงินถึง 1 แสนหยวนหรือประมาณ 15,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ ทางฝั่งของผู้ผลิตยังจะได้รับเงินช่วยอุดหนุนการผลิตถึงคันละ 5 แสนหยวนสำหรับรถบัส และคันละ 5 หมื่นหยวนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล แต่หลังจากมีข่าวการโกงเงินอุดหนุนเกิดขึ้น รัฐบาลจีนก็ได้ประกาศเตือนว่า จะต้องมีการเข้มงวดดูแลการปล่อยเงินอุดหนุนอย่างรัดกุมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโกงเงินรัฐขึ้นมาอีก ส่วนบริษัทที่มุ่งมั่นวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังก็จะยังได้การความสนับสนุนและเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559