บางกอกแอร์ฯบูมเที่ยวสมุย-พะงัน กันตั๋ว 3 หมื่นที่นั่งไป-กลับ3.3พันบาท

16 ก.ย. 2559 | 05:00 น.
บางกอกแอร์เวย์ส ผนึกพันธมิตรบูมเที่ยวสมุย-พะงัน ช่วงกรีนซีซัน กันตั๋วเครื่องบิน 3 หมื่นที่นั่ง จัดงานทราเวลแฟร์ขายตั๋วไป-กลับสมุยรวมทุกอย่าง 3.36 พันบาท ขณะที่โรงแรมในพื้นที่พร้อมให้ส่วนลดไม่ต่ำกว่า 50% ทั้งเล็งสยายปีกจุดบินใหม่เชื่อมกวางเจา-สมุย ไตรมาส 4 ปีนี้ เจาะทัวริสต์จีน ทั้งเพิ่มความถี่ในอีกหลายเส้นทางรับไฮซีซัน ดันยอดขายปีนี้โต 10-11%

นายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ส่วนขาย บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า เพื่อเป็นการผลักดันการขายตั๋วโดยสารในเส้นทางบินสู่เกาะสมุย ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงกรีนซีซัน (นอกฤดูกาลท่องเที่ยว) สายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส จึงได้กันที่นั่งบนเครื่องบินเข้า-ออกสมุย รวม 3 หมื่นที่นั่ง นำมาจัดโปรโมชั่นผ่าน 2 กิจกรรมการขาย ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกเพื่อกระตุ้นตลาดคนไทย

โดยกิจกรรมแรก บางกอกแอร์เวย์ส ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เทศบาลนครเกาะสมุย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว และสมาคมโรงแรมในพื้นที่ ทั้งที่เกาะสมุย และเกาะพะงัน ร่วมกันจัดงาน "บางกอกแอร์เวย์ส ท้าเที่ยวไทย ไปสมุย" ในระหว่างวันที่ 16-18 กันยายนนี้ ที่ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งจะเป็นงานทราเวล แฟร์ โดยบางกอกแอร์เวย์ส จะเสนอขายตั๋วเครื่องบินในราคาที่พิเศษมากสำหรับเส้นทางบินสู่สมุย อาทิ เส้นทางบินกรุงเทพเข้าสมุย ไป-กลับ ราคา 3,360 บาท (ราคารวมทุกอย่างแล้ว) และยังจะมีผู้ประกอบการโรงแรมจากเกาะสมุย จำนวน 22 โรงแรม และจากเกาะพะงัน 7 โรงแรม มาร่วมออกบูธ ให้ส่วนลดอย่างน้อย 50% เพื่อผลักดันให้คนเดินทางไปเที่ยวสมุยและพะงันในช่วงดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้หากงานนี้ได้รับการตอบรับที่ดี สายการบินมีแผนจะร่วมมือกับพันธมิตรในท้องถิ่นจัดกิจกรรมนี้ เพื่อส่งเสริมการขายในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่วงกรีนซีซันของการท่องเที่ยวบนเกาะสมุยและพะงัน เพื่อต่อยอดการจัดงานเป็น 2 ครั้งต่อปี

ส่วนกิจกรรมที่ 2 จะเป็นการจัดโปรโมชันขายตั๋วในเส้นทางบินสู่สมุย ผ่านทราเวลเอเยนต์ และเว็บไซต์ของสายการบิน ไป-กลับ ราคา 4,400 บาท (รวมทุกอย่างแล้ว) ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรมนี้ สายการบิน คาดว่าจะช่วยผลักดันอัตราการบรรทุกเฉลี่ยของสายการบินในเส้นทางสมุย เพิ่มขึ้นได้อีกราว 10% จากปกติที่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว จะมีอัตราการบรรทุกเฉลี่ยอยู่ที่ราว 70%

นายวรงค์ กล่าวต่อว่า ในปีที่ผ่านมามีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินสมุย อยู่ที่ 1.88 ล้านคน และในช่วงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ 1.08 ล้านคน ซึ่งแนวโน้มช่วงครึ่งปีหลังก็ไปได้ดี โดยนอกจากการจัดโปรโมชัน เพื่อกระตุ้นตลาดช่วงโลว์ซีซันของสมุยแล้ว สายการบินวางแผนจะเปิดจุดบินและเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินสู่สมุย ในช่วงตารางบินฤดูหนาว(ตุลาคมปี 2558-มีนาคมปี2559) ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยมีแผนเปิดจุดบินใหม่ในเส้นทางกวางเจา-สมุย 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในช่วงไตรมาส4 ปีนี้ และจะเพิ่มเป็นบินทุกวัน ในช่วงตรุษจีนปีหน้า

โดยจุดบินใหม่นี้ ถือเป็นจุดบินที่ 2 สำหรับการขยายเครือข่ายเข้าเมืองจีน เนื่องจากเมื่อเดือนที่ผ่านมาบางกอกแอร์เวย์ส ได้เปิดเส้นทางบินเฉิงตู-สมุย 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ พบว่าได้รับการตอบรับดีมาก อัตราการบรรทุกเฉลี่ยอยู่ที่ราว 90% และกำลังจะพิจารณาเพิ่มเที่ยวบินเป็นบินทุกวันในช่วงตารางบินฤดูหนาวนี้ โดยใน 2 จุดบินสู่จีนจะทำให้สายการบินขยายตลาดได้เข้าถึงนักท่องเที่ยวในพื้นที่กวางเจา เฉิงตูและพื้นที่ใกล้เคียงได้ ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวจากปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ที่ผ่านมาบางกอกแอร์เวย์ส รองรับผู้โดยสารจาก 2 เมืองหลักนี้ได้อยู่แล้ว ผ่านเส้นทางฮ่องกง-สมุย ที่สายการบินทำการบินอยู่แล้ว และยังมีแผนเพิ่มเที่ยวบินสมุย-ภูเก็ต จาก 5 เที่ยวบินต่อวันเป็น 6 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งจะทำให้สนามบินสมุย มีเที่ยวบินรวมเป็น 50 เที่ยวบินต่อวัน

ไม่เพียงแต่เส้นทางบินสมุยเท่านั้น ในช่วงตารางบินฤดูหนาวนี้ สายการบินมีแผนเพิ่มเที่ยวบินในอีกหลายเส้นทาง อาทิ ภูเก็ต-หาดใหญ่ จาก 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เส้นทางกรุงเทพฯ-กระบี่ จาก 3 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 4 เที่ยวบินต่อวัน เป็นต้น ส่งผลให้ในช่วงตารางบินฤดูหนาวนี้ จะมีที่นั่งในการขายเพิ่มขึ้นราว 10% สอดรับการรับมอบเครื่องบินใหม่อีก 2 ลำ คือเอ320 และเอทีอาร์

"แนวโน้มยอดขายตลอดทั้งปีนี้ มีทิศทางดี มีกำไรที่ดี โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ สายการบินมียอดขาย อยู่ที่ 10,660 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าหลักที่เป็นตลาดที่แข็งแรง คือ ยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ส่วนตลาดที่มีศักยภาพ คือตลาดจีน ก็ยังเติบโตดี ไม่ได้รับผลกระทบเรื่องการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาล เพราะลูกค้าของสายการบินจะไม่ใช่กลุ่มทัวร์ศูนย์เหรียญ และเป้าหมายรายได้ในปีนี้ น่าจะเติบโตประมาณ 10-11% จากรายได้ในปี2558 ที่อยู่ที่19,500 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559