ยักษ์อสังหาฯสิงคโปร์รุก‘เมียนมา’

19 ก.ย. 2559 | 00:00 น.
หนังสือพิมพ์ สเตรตส์ไทม์ส รายงานว่าบริษัท เคปเปลแลนด์ฯ ยักษ์ใหญ่ทางด้านอสังหาริมทรัพย์จากสิงคโปร์ได้ร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท ฉ่วยตองกรุ๊ป ของเมียนมา ในโครงการสร้างอาคารเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และสำนักงาน ซึ่งเป็นเฟส 2 ของโครงการจังค์ชั่นซิตี้

รายงานข่าวระบุว่า เคปเปลแลนด์ (Keppel Land) เข้าร่วมถือหุ้น 40% ในโครงการสร้างอาคารเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และอาคารสำนักงานซึ่งมีมูลค่าการลงทุน 48.6 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,749 ล้านบาท) โดยอาคารเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์มี 260 ห้องส่วนอาคารสำนักงานมีพื้นที่รวม 50,000 ตารางเมตร

นายอึ้ง อุย ฮุย (Ng Ooi Hooi) ประธานฝ่ายการลงทุนระดับภูมิภาคของเคปเปลแลนด์ กล่าวว่า “เรามั่นใจในศักยภาพระยะยาวของประเทศเมียนมา และเราต้องการเป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนร่วมในความเติบโตของประเทศนี้ โดยเราเห็นว่า นักลงทุนต่างชาติและบริษัทข้ามชาติจะเพิ่มการลงทุนในเมืองย่างกุ้ง เราจึงทำการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทางธุรกิจที่มีคุณภาพเพื่อตอบสนองต่อความต้องการใหม่ ๆ”

สเตรตส์ไทม์ส ระบุว่า โครงการจังค์ชั่นซิตี้ เป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบมิกซ์ยูส ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเขตธุรกิจของเมืองย่างกุ้ง ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน โรงแรมแพนแปซิฟิกโฮเต็ล ศูนย์ค้าปลีกศูนย์กลางบันเทิงและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ และอาคารจอดรถที่ใหญ่ที่สุดในย่างกุ้งสามารถรับรถได้ 1,500 คัน

การก่อสร้างเฟส 2 ของโครงการจังก์ชันซิตี คาดว่าจะเริ่มได้ภายในปี 2561 โดย ก่อนหน้านี้ เคปเปล ได้ร่วมกลุ่มฉ่วยตองกรุ๊ป ในเฟสที่ 1 มาแล้วเป็นโครงการสร้าง อาคารสำนักงานสูง 23 ชั้น ชื่อจังก์ชันซิตีทาวเวอร์ เป็นอาคารสำนักงานเกรด เอ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะสร้างเสร็จต้นปีหน้า โดยอาคารนี้มีพื้นที่ให้เช่ารวม 33,400 ตารางเมตร
สเตรตส์ไทม์ส ระบุว่าเคปเปลแลนด์ เริ่มลงทุนในประเทศเมียนมาในปี 2536 เป็นโครงการสร้างโรงแรมเซโดนา ที่ย่างกุ้งและต่อมาได้สร้างโรงแรมเซโดนาที่เมืองมัณฑะเลย์ด้วย

[caption id="attachment_98177" align="aligncenter" width="335"] ไอ ตุน (Aik Htun)  เจ้าของธนาคารเอเชียเวลธ์แบงก์ ไอ ตุน (Aik Htun)
เจ้าของธนาคารเอเชียเวลธ์แบงก์[/caption]

ทางด้านกลุ่มบริษัทฉ่วยตองฯ เป็นบริษัทก่อสร้างและพัฒนาที่ดินใหญ่ที่สุดบริษัทหนึ่งชื่อเดิมของบริษัทคือโอลิมปิกคอนสตรัคชันเป็นบริษัทก่อสร้างใหญ่ที่สุดในเมียนมา ก่อตั้งขึ้นโดยนายไอ ตุน (Aik Htun) เจ้าของธนาคารเอเชียเวลธ์แบงก์ ซึ่งเคยเป็นธนาคารเอกชนใหญ่ที่สุดก่อนจะเกิดวิกฤติการเงินปี 2546

ปัจจุบัน นายไอ ตุน เป็นเจ้าของบริษัทก่อสร้างและให้บริการวิศวกรรม และบริษัท ออคตากอนอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์วิสเทรดดิ้งฯ ซึ่งทำการค้าระหว่างประเทศและนำเข้าเครื่องจักรและยานยนต์ใช้ในการก่อสร้าง รวมทั้งโรงงานปูนซีเมนต์ ธุรกิจการเงิน ไม้ และสินค้าสัตว์น้ำ

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559