‘วุฒิชาติ’เร่งชงบอร์ด ร.ฟ.ท. ซื้อ7ขบวนแอร์พอร์ตลิงค์ทันปีนี้

14 ก.ย. 2559 | 03:00 น.
รฟฟท. ลุ้นจัดซื้อ 7 ขบวนแอร์พอร์ตลิงค์ค่ากว่า 4 พันล้าน หลังบอร์ดรฟฟท.เห็นชอบผลการศึกษาด้านอาณัติสัญญาณระบบเปิด เร่งนำส่ง ร.ฟ.ท.สิ้น ก.ย. คาดอนุมัติจัดซื้อได้ทันช่วงปลายปีนี้ จับตาซีเมนส์รับงานผ่านเครือข่ายใดหลัง CRRC พลาดรับงานจัดหารถในรอบแรก

แหล่งข่าวระดับสูงของบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าล่าสุดคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท รฟฟท.ได้เห็นชอบผลการศึกษาด้านอาณัติสัญญาณระบบเปิดตามที่ได้ขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทำการศึกษาเพื่อที่จะนำไปใช้งานกับระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์จำนวน 7 ขบวนที่จะทำการจัดซื้อมาให้บริการ ก่อนที่จะเร่งนำรายละเอียดเสนอรายงานต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เห็นชอบให้ดำเนินการจัดซื้อโดยเร็วต่อไป

"เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้จะเร่งสรุปรายละเอียดส่งเรื่องให้ ร.ฟ.ท.ภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อนำไปบรรจุไว้ในเอกสารประกวดราคาก่อนจัดซื้อต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จและทันเสนอบอร์ดพิจารณาช่วงปลายปีนี้ หลังจากนั้นจะนำไปสู่กระบวนการประมูลหาผู้รับจ้างจัดหารถมาให้บริการได้ภายในระยะเวลา 2 ปีนี้"

สำหรับประเด็นหลักที่ได้ขอปรับแก้ไขในครั้งนี้จำแนกเป็น 3 ประเด็นหลักคือ 1.การกำหนดพื้นที่การยืนของผู้โดยสารจากที่กำหนดไว้ตารางเมตรละ 10 คนก็ให้ตัดทิ้งไป 2.กรณีอาณัติสัญญาณระบบเปิดบนรถจะต้องเป็นไปตามระบบอาณัติสัญญาณที่เปลี่ยนไปจะต้องเป็นไปตาม ETCS Level 1 พร้อมปรับเป็น Level 2 ทันทีเมื่อคลื่นวิทยุ(GSM-R) พร้อมทันที อีกทั้ง 3.ยังระบบขับเคลื่อนน้ำหนักกดเพลา หากเสีย 1 ตัวจะต้องให้โชว์ประสิทธิภาพมากให้พิจารณา เพื่อให้เปิดกว้างมากขึ้น โดยไม่ได้จำกัดน้ำหนักกดเพลาเอาไว้

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ยังไม่มีการส่งเรื่องกลับคืนมายัง ร.ฟ.ท. เพื่อนำไประบุไว้ในเอกสารประกวดราคา โดยเมื่อได้รับเรื่องมาแล้วจะพิจารณาก่อนนำเสนอบอร์ดร.ฟ.ท.พิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการต่อไป

แหล่งข่าวรายหนึ่งของร.ฟ.ท.กล่าวว่าเรื่องการจัดซื้อ 7 ขบวนรถไฟฟ้าซิตีไลน์รอบใหม่ของรฟฟท.นั้นไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เนื่องจากเป็นอำนาจอนุมัติของผู้ว่าการร.ฟ.ท.แล้วนำรายงานให้บอร์ดร.ฟ.ท.ทราบเท่านั้น ขณะนี้ร่างทีโออาร์ได้ส่งให้กรรมการบริษัท รฟฟท.พิจารณาเมื่อ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่ส่งเรื่องกลับคืนมาให้ร.ฟ.ท.ดำเนินการจัดซื้อ นอกจากนั้นในท้ายที่สุดแล้วคงต้องจับตาว่าบริษัท ซีเมนส์ประเทศไทยฯจะได้รับงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณนี้อีกหรือไม่และยังจะผนึกกับกลุ่มซีอาร์อาร์ซี(CRRC) จากจีนเข้าร่วมประมูลอีกหรือไม่

"ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ชัดเจนว่าทีโออาร์จะต้องนำเสนอให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีตรวจสอบเช่นเดียวกับกรณีอื่นๆหรือไม่ แต่จะต้องนำรายงานให้บอร์ดรฟฟท.ราบกรณีให้ร.ฟ.ท.เร่งไปดำเนินการจัดซื้อ ดังนั้นจะต้องรอดูนโยบายในการพิจารณาต่อไป เมื่อได้รับความชัดเจนจาก รฟฟท.แล้วว่าจะใช้ระบบอาณัติสัญญาณรูปแบบใด เพื่อนำไประบุไว้ในทีโออาร์ต่อไป ก่อนนำไปเปิดรับฟังความเห็นซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน คาดว่าปลายปีนี้น่าจะแล้วเสร็จเพื่อเร่งเปิดการขายเอกสารประกวดราคาในช่วงต้นปี 2560 ต่อไป"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,191 วันที่ 11 - 14 กันยายน พ.ศ. 2559