พาณิชย์ลุ้นประมูลมัน 3.4 แสนตัน เอกชนส่งสัญญาณกดราคาตํ่า/ส่งออก 8 เดือนวูบหนัก

09 ก.ย. 2559 | 06:00 น.
เอกชนชี้รัฐเปิดประมูลมันเส้นค้างสต๊อก 3.4 แสนตัน ช่วงเวลาเหมาะสม แต่ห่วงเรื่องคุณภาพอาจต่ำมากจนไม่สามารถระบายได้ จับตาส่งผลด้านจิตวิทยาทำราคาหัวมันสดยิ่งตกลงไปอีก ด้านกระทรวงพาณิชย์ยืดอกรับเร่งระบายเพื่อลดภาระค่าเช่าโกดังเอกชนที่สูงถึง 50 ล้านบาท/เดือน ขณะส่งออกมันเส้นรอบ 8 เดือนวูบ 3 ปัจจัยรุมกระหน่ำ

[caption id="attachment_95348" align="aligncenter" width="335"] สุรีย์ ยอดประจง  นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สุรีย์ ยอดประจง
นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย[/caption]

นางสุรีย์ ยอดประจง นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศจะเปิดประมูลเพื่อระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง(มันเส้น)ในสต๊อกรัฐบาลปีการผลิต 2551/52,2554/55 และ 2555/56 ปริมาณรวมกว่า 3.44 แสนตัน(จะเปิดให้ผู้เสนอซื้อที่ผ่านคุณสมบัติยื่นซองเสนอซื้อในวันที่ 13 ก.ย.59) ว่า ถือมีความจำเป็นที่รัฐบาลจะเร่งระบายและมองว่าเป็นช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพราะผลผลิตหัวมันสำปะหลังในช่วงนี้ยังไม่ออกมา

"สิ่งที่ห่วงคือมันเส้นที่จะระบายในครั้งนี้คุณภาพอาจต่ำมากจนไม่สามารถระบายได้ และอาจส่งผลกระทบด้านจิตวิทยาทำให้ราคามันสำปะหลังในประเทศที่ขณะนี้ตกต่ำอยู่แล้วให้ลดต่ำลงไปอีก (ราคาหัวมันเชื้อแป้ง 25% เฉลี่ย ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 1.80-1.90 บาท/กก.)ส่วนสมาชิกของสมาคมจะสนใจประมูลหรือไม่นั้นก็ขึ้นกับวิจารณญาณ"

ด้านนายเจน วงศ์บุญสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ(อาวุโส) บริษัท เอสทีซี ทาปิโอก้า กรุ๊ป จำกัด และที่ปรึกษาสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทคงไม่เข้าร่วมประมูลมันเส้นในสต๊อกรัฐบาลในครั้งนี้ เพราะไม่ได้สนใจตั้งแต่แรก เนื่องจากเป็นมันสำปะหลังเก่า ส่วนสมาชิกจะเข้าร่วมหรือไม่นั้นยังไม่แน่ใจ คงขึ้นกับการตัดสินใจของสมาชิกแต่ละราย

ขณะที่เขายังได้เปิดเผยถึง ภาวะการส่งออกมันเส้นของไทยในช่วง 8 เดือนแรกปี 2559 มีปริมาณ 4.2 ล้านตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ส่งออกได้ 5.5 ล้านตัน หรือลดลง 1.3 ล้านตัน ส่วนทั้งปี 2559 ทางสมาคมได้ตั้งเป้าส่งออกมันเส้นที่ 5 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อนที่ส่งออกได้ 7.4 ล้านตัน หรือลดลงกว่า 2 ล้านตัน เป็นผลจากตลาดหลักคือจีน รัฐบาลมีนโยบายให้โรงงานผลิตแอลกอฮอล์ และเอทานอลของรัฐบาลจีนใช้ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบแทนมันเส้น ทำให้ความต้องการนำเข้าลดลง อีกด้านหนึ่งเป็นผลจากผลิตหัวมันสดของไทยในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ลดลงประมาณ 15% คงต้องรอดูช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม ว่าผลผลิตจะออกมาเท่าไร นอกจากนี้ยังเป็นผลจากแรงจูงใจเรื่องราคาส่งออกลดลง โดยราคามันเส้นล่าสุด ณ เดือนกันยายน 2559 (ราคาเอฟโอบี) เฉลี่ยที่ 180-183 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน จากราคาเฉลี่ยในปี 2558 อยู่ที่ 210-215 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน

"สำหรับราคาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังชนิดอื่น เช่นแป้งมันสำปะหลังเท่าที่ทราบยังส่งออกได้ดีแต่ราคาเริ่มไหลลงตามกลไกตลาด ส่วนแป้งข้าวโพดเองก็ลดลงตามภาวะตลาด ข้าวสาลีก็เช่น ที่ดีน่าจะเป็นน้ำตาลที่ยังส่งออกได้ดีเพราะหลังจากที่บราซิลมีปัญหาเรื่องภัยแล้ง น้ำท่วมทำให้ปริมาณผลผลิตเขาลดลงก็เป็นอานิสงส์ของไทยที่จะส่งออกได้เพิ่มขึ้น"

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต๊อกของรัฐบาล กล่าวว่า ประธานคณะกรรมการนโยบาย และบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ที่มีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ดำเนินการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต๊อกของรัฐบาลตามแนวทางที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อป้องกันปัญหาความเสื่อมสภาพและช่วยลดภาระค่าจัดเก็บรักษา

ทั้งนี้ปริมาณที่จะระบายเป็นมันสำปะหลังเส้นเพื่อการจำหน่ายเป็นการทั่วไป ปริมาณ1.17 แสนตัน และเพื่อการจำหน่ายเข้าสู่อุตสาหกรรม ปริมาณ 2.26 แสนตัน รวมกว่า 3.44 แสนตัน ปัจจุบันรัฐบาลมีภาระค่าดูแลและค่าฝากเก็บมันสำปะหลังในคลังเอกชนกว่าเดือนละ 50 ล้านบาท หากยังไม่เร่งระบายก็จะเป็นภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลต่อไป สาเหตุที่เลือกระบายในระยะนี้เพราะเห็นว่าผลผลิตมันสำปะหลังยังไม่ออกมาโดยจะออกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมนี้ ส่วนราคามันสำปะหลังเส้นขณะนี้ในตลาดเฉลี่ยประมาณ 5.60-5.90 บาทต่อกิโกกรัม

"ยอมรับว่าราคาที่จะประมูลอาจต่ำมากเพราะเป็นของเก่า อย่างไรก็ตามก็ยังมีการกำหนดราคาพื้นฐานไว้พิจารณาโดยหลังจากทราบผลการประมูลคณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังฯก็จะทำการประชุมเพื่อพิจารณาด้านราคาก่อนที่จะเสนอให้รัฐมนตรีอนุมัติในฐานะประธานนบมส.จากนั้นก็ให้องค์การคลังสินค้า(อคส.)ลงนามสัญญากับผู้ที่ชนะการประมูล โดยกำหนดยื่นซองวันที่ 9 กันยายนนี้และเปิดซองในวันที่13 กันยายน" นายกีรติ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,190 วันที่ 8 - 10 กันยายน พ.ศ. 2559