รมว.แรงงานปลื้ม2ผู้ประกันตนตัวแทนประเทศไทยแข่งกีฬาพาราลิมปิก บราซิล

04 ก.ย. 2559 | 06:58 น.
รมว.แรงงานปลื้ม 2 หนุ่มสาวผู้ประกันตนตัวแทนประเทศไทยแข่งกีฬาพาราลิมปิก บราซิล

นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชื่นชม 2 หนุ่มสาวผู้ประกันตน ซึ่งประสบอันตรายจากการทำงาน และเข้ารับการดูแลจากศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ซึ่งหน้าที่ของศูนย์ฯนี้ คือการดูแลลูกจ้างที่ได้รับอันตรายจากการทำงานที่สูญเสียอวัยวะ พิการ หรือทุพพลภาพด้วยการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพแบบองค์รวม ประกอบด้วยการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ ด้านอาชีพ ด้านจิตใจและสังคม เพื่อให้กลับสู่สังคมด้วยใจที่มีพลัง พร้อมที่จะทำงานและเป็นแบบอย่างในความมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้ต่อชีวิต ซึ่งนอกจากสามารถทำงานได้เช่นคนทั่วไปแล้ว
บางรายยังมีความสามารถเป็นนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ครั้งที่ 15 ปี 2016 ณ ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 7-18 ก.ย.นี้ด้วย

นายธีรพล กล่าวต่อไปว่าสำหรับผู้ประกันตน 2 ราย ที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วย นายหาญฤชัย เนตศิริ เป็นผู้ทุพพลภาพ ประสบอันตรายจากสาเหตุรถจักรยายนยนต์ล้มเป็นผลให้เป็นอัมพาตท่อนล่างเข้ารับการฟื้นฟูฯ ที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออก (จังหวัดระยอง) หวังจะให้ตนเองมีสมรรถภาพร่างกายแข็งแรง และฝึกอาชีพงานสำนักงาน เพื่อจะกลับไปประกอบอาชีพอิสระ เมื่อเข้ารับการฟื้นฟูฯ แล้วได้มีโอกาสฝึกซ้อมกีฬายิงธนูคนพิการ จึงรับรู้ว่าตนเองมีความสามารถด้านการเล่นกีฬายิงธนู ได้รับรางวัลเป็นจำนวนมากจากการเล่นกีฬายิงธนูคนพิการ รางวัลที่เขาภาคภูมิใจ คือ รางวัลจากการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ คือ 2 เหรียญทอง ณ เมืองโซโล ประเทศอินโอนีเซีย ปี 2554 และ 3 เหรียญทอง ณ เมืองเนปิดอร์ ประเทศสหภาพเมียนมาร์ ปี 2557 ปัจจุบันทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออก (จังหวัดระยอง) รับผิดชอบดูแลผู้เข้ารับการฟื้นฟูในส่วนงานกิจกรรมบำบัด กลุ่มงานฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์

สำหรับอีก 1 ราย คือนางสาวสุรางค์ คำสุข ประสบอันตรายจากสาเหตุเครื่องปั๊มกระป๋องกระแทกทับมือเป็นเหตุให้มือข้างซ้ายขาดถึงใต้ศอก ขณะที่กำลังฟื้นฟูฯ ได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทุกกิจกรรมฯ เล่นกีฬาหลายชนิดที่ศูนย์ฟื้นฟูฯ ได้ค้นพบศักยภาพของตนเองว่ามีความสามารถด้านกีฬา รวมทั้งการพัฒนาและส่งเสริมด้านกีฬาจากศูนย์ฟื้นฟูฯ โดยสามารถเป็นตัวแทนทีมชาติไทยในฐานะนักกีฬาประเภทลานตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 จนถึงปัจจุบัน รางวัลที่เธอภาคภูมิใจคือ 1 เหรียญทอง เอเชียนพาราเกมส์ สาธารณรัฐเกาหลี ปี 2557 และเอเชียนพาราเกมส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ปี 2558 ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่งานธุรการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคกลาง จังหวัดปทุมธานี และได้นำทักษะและประสบการณ์ด้านกีฬาคนพิการมาสอนรุ่นน้องที่รักการเล่นกีฬาต่อไปด้วย จึงขอให้ประชาชนชาวไทยเป็นกำลังใจให้นักกีฬา 2 ท่านนี้ พร้อมทั้งคนอื่น ๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย