รัฐบาลไทยเปิดตัว แอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระราชินี

02 ก.ย. 2559 | 10:47 น.
รัฐบาลไทยเปิดตัว แอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระราชินี พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งแอ นดรอยด์และไอโอเอสแล้ว เผยใส่เทคโนโลยีใหม่พร้อมเนื้อห า หวังประชาชนไทยดาวน์โหลดติดโทรศั พท์มือถือส่วนตัว เข้าร่วมกิจกรรมแม่หลวงได้ง่ายขึ้ น

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลเปิดตัวแอปพลิเ คชัน “สุขพอที่พ่อสอน” ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนชาว ไทยเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากทุกคนต่างซาบซึ้ง ในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อหลวงขอ งปวงชนชาวไทย และอยากจะเรียนรู้แนวคิดจากพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวอย่ างลึกซึ้ง มาในปีนี้รัฐบาลได้จัดทำแอปพลิเ คชันใหม่คือ “สุขแท้ที่แม่ให้” ขึ้นมา เพื่อให้ทั้ง “สุขพอที่พ่อสอน” และ “สุขแท้ที่แม่ให้” เป็นแอปพลิเคชันที่ทุกคนควรมีติ ดตัวเอาไว้คู่กัน

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ แอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” จะมีรายละเอียดมากมาย ทั้งทางด้านเนื้อหาและเทคโนโลยี ใหม่ แต่ถูกออกแบบให้ดูและใช้งานง่าย เหมาะกับให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ เอง และเมื่อพกติดตัวก็จะสามารถเรีย นรู้เรื่องราวต่างๆ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้มีการเปิดให้ดาวน์โหล ดสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและอุ ปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยไม่คิ ดค่าใช้จ่ายแล้ว

ทางรัฐบาลไทยหวังว่าประชาชนชาวไ ทยที่อยู่ทั่วโลกจะดาวน์ โหลดแอปพลิเคชันนี้ติดไว้ ในโทรศัพท์หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ ของตนเอง และมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่จะมีข้อมูลให้ทันทีเมื่อมีข้ อมูลใหม่เข้ามา หรือได้รับรู้กิจกรรมและข้อมูลต่ างๆ ที่จะเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันเพื่ อร่วมเฉลิมฉลองพระชนมายุ 84 พรรษา เป็นโครงการที่ต้องการให้ประชาช นชาวไทยได้ซาบซึ้งในพระมหากรุ ณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริ กิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีต่อปวงชนชาวไทย โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักราชเลขาธิการ โดย กองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จ พระบรมราชินีนาถ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร ซึ่งวันนี้ในงานเปิดตัวแอปพลิเค ชันก็ได้รับเกียรติจากท่านผู้หญิ งจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จ พระบรมราชินีนาถ และ คุณจันทนี ธนรักษ์ รองราชเลขาธิการ เข้าร่วมเป็นเกียรติในงานด้วย

ทั้งนี้ ขอบข่ายของการพัฒนาโครงการ เริ่มตั้งแต่แนวคิดที่ต้องการบอ กเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระนางเจ้ าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงกำหนดการจัดงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการในพระรา ชดำริหรือโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มตั้งแต่พระราชประวัติใน แบบย่อที่นำเสนอเป็นช่วงเวลาเหตุ การณ์ (Timeline) ที่สำคัญ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ถึงปัจจุบัน ในแอปพลิเคชันจะแสดงพระบรมฉายาลั กษณ์ พระฉายาลักษณ์และภาพพระราชกรณีย กิจ จำนวน 84ภาพ

นอกจากนั้นยังมีพระราชดำรัส คัดตัดตอน จำนวน 84 องค์ แบ่งเป็น 7หมวดหมู่ ให้สามารถบันทึกเก็บไว้หรือแชร์ ในสังคมออนไลน์ได้ และในแอปพลิเคชันนี้ยังได้นำโคร งการพระราชดำริมาเสนอไว้ 2 หมวดหมู่ คือ ศิลปาชีพและการเกษตร โดยคัดสรรโครงการมานำเสนอในช่วง แรกเพียงแค่หมวดหมู่ละ 7ผลิตภัณฑ์ตัวอย่างก่อน อาทิ งานศิลป์แผ่นดิน โขนพระราชทาน อันเป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจของ ชาติ งานหัตถศิลป์ที่โดดเด่นของชาวบ้ านในท้องถิ่น พร้อมทั้งยังมีการแสดงปฏิทินกิจ กรรม นำเสนอนิทรรศการหรืองานแสดงผลงา น ของโครงการศิลปาชีพและโครงการที่สำคัญต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งปี และสามารถรับทราบข้อมูลและใช้แอ ปพลิเคชันนำทางไปยังเยี่ยมชมโคร งการต่างๆ

การทำแอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” ในครั้งนี้เป็นการออกแบบให้มีคว ามยืดหยุ่น และรองรับการนำเข้าข้อมูลใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ดังนั้นหัวข้อต่างๆ จะสามารถปรับเปลี่ยนสร้างสรรค์คุ ณสมบัติเพิ่มเติมได้ อย่างเช่น ภาพเคลื่อนไหว แผนที่ การเลือกตารางเวลากิจกรรมส่งเข้ าไปบันทึกในปฏิทินส่วนตัวของผู้ ใช้แอปพลิเคชันมากมาย ซึ่งจะทำให้แอปพลิเคชันนี้เป็นก ารเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณของสม เด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระเมตตาและห่วงใยในคุณ ภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ในทุกพื้นที่

สำหรับการกำหนดให้ดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” นั้น ขณะนี้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดได้ ทันที โดยในช่วงต้นที่คาดว่าจะมีประชา ชนให้ความสนใจทางสำนักงานรั ฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ได้เตรียมเครื่องแม่ข่ายพร้อมรอ งรับการดาวน์โหลดพร้อมกันจำนวนม ากไว้แล้ว คาดว่าแอปพลิเคชันนี้จะเป็นอีกโ ปรแกรมหนึ่งที่จะได้รับความนิยม หลังจากที่เคยจัดทำแอปพลิเคชัน “สุขพอที่พ่อสอน” มาก่อนหน้านั้นแล้ว

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรั ฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า แอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” เป็นโปรแกรมสำหรับอุปกรณ์พกพา ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต โดยจะทำงานทั้งบนระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์และไอโอเอส ซึ่งครอบคลุมระบบส่วนใหญ่ แอปพลิเคชันจะเชื่อมต่อกับโครงข่ ายสังคมออนไลน์หลักๆ ได้ในทันทีไม่ว่าจะเป็น Facebook, E-Mail, Maps Events, Sharing Navigation Activities, Calendar & Event และยังสามารถบันทึกสิ่งต่างๆ ลงในตัวเครื่องได้ด้วย เพราะมีการวางสถาปัตยกรรมให้เหม าะกับคุณสมบัติใหม่ๆ เอาไว้ตลอดเวลา

ในส่วนธีมของแอปพลิเคชันได้ออกแ บบโดยใช้โทนสีแบบ Light Blue Theme คือเป็นสีฟ้าสวยงาม ตามสีประจำพระองค์ของสมเด็จพระน างเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยเนื้อหาหลักคือ หมวดพระราชประวัตินั้นจะประกอบด้ วยเหตุการณ์ พระราชสมภพ, ครั้งทรงพระเยาว์, สองพระองค์ทรงพบกัน, ทรงหมั้น,พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส, พระราชพิธีฉัตรมงคล, พระราชโอรส - พระราชธิดา,ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์, คู่พระบารมี ในหมวดของพระบรมฉายาลักษณ์ พระฉายาลักษณ์ และภาพพระราชกรณียกิจจะมีทั้งสิ้น 84 ภาพ คือ ภาพในหลวงคู่พระราชินี, ภาพพระราชินี, ภาพครอบครัว และภาพพระราชกรณียกิจ

ในหมวดของพระราชดำรัส รวม 84 องค์ จะเป็น 7 หมวดหมู่ดังนี้คือ สตรีและครอบครัว, การศึกษาและเยาวชน, ศาสนา, วัฒนธรรมไทย, การพัฒนาประเทศและประชาชน, จิตสำนึกเพื่อส่วนรวม,การยกย่อง คนดี ซึ่งในอนาคตจะมีการเพิ่มหมวดหมู่ของพระราชดำรัสมากขึ้น สำหรับหมวดของโครงการพระราชดำริ จะแบ่งเป็น 2 หมวดหมู่หลักคือ การเกษตรและศิลปาชีพ โดยในส่วนของการเกษตรจะมีเนื้อห าเกี่ยวกับเรื่อง ข้าว, กาแฟ, หม่อนไหม, กุ้งสมเด็จ, ปลาเทราท์และคาร์เวียร์,หมูจินหัว, เป็ดอี้เหลียง ในส่วนของศิลปาชีพจะมี 7 ผลิตภัณฑ์เด่นคือ ศิลป์แผ่นดิน, ผ้าไหม, ผ้าชาวเขา, ผ้าปัก, ย่านลิเภา, เครื่องปั้นดินเผา และโขน ซึ่งในอนาคตจะมีการเพิ่มเติมเนื้อหาเข้ามาอีกเรื่อยๆ

อีกหนึ่งจุดเด่นของแอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” คือ การมีปฏิทินกิจกรรมที่เกี่ยวข้อ งกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้ผู้ใช้แอปพลิเคชันได้ติดตาม โดยจะมีปรับปรุงกิจกรรมให้มีควา มทันสมัยตลอดเวลา ทำให้ผู้ใช้แอปพลิเคชันได้รับรู้ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกิจกรรม ของพระองค์ท่าน และยังมีแผนที่การจัดงานที่เชื่ อมต่อกับแอปพลิเคชันนำทางทั่วไป ได้ รวมถึงมีเนื้อหาที่น่าติดตาม เพื่อแนะนำก่อนที่จะเข้าชมอีกด้ วย