โฆษก สธ. ชี้เว็บไซต์โฆษณาขายเครื่องสำอางในเฟสบุ๊คไม่ใช่ของกระทรวง

02 ก.ย. 2559 | 08:04 น.
โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ชี้เว็บไซต์โฆษณาขายเครื่องสำอางในเฟสบุ๊คไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชนตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนส่งข้อมูลต่างๆ ให้ผู้อื่น

วันนี้ (2 กันยายน 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจพบว่า มีการโฆษณาขายสินค้าทางเพจแนะนำในเฟสบุ๊ค (Suggested Post)ใช้ชื่อว่าสำนักงานสาธารณสุข และมีภาพโลโก้และข้อความที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่ามาจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจในสินค้าและหลงเชื่อ เบื้องต้นได้ให้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเผยแพร่ข้อมูลเตือนประชาชนผ่านสื่อออนไลน์แล้ว จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อและแชร์การโฆษณาดังกล่าวต่อ ขอย้ำว่าการส่งต่อข้อมูลใดๆ ให้ผู้อื่น ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนเผยแพร่ “เช็คก่อนแชร์”ทุกครั้ง อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีนโยบายขายสินค้าทางสื่อออนไลน์แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ได้มอบให้นักกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำผิดตามตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หรือไม่ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย พร้อมทั้งมอบให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่าผ่านการรับรองหรือไม่ เพื่อให้ข้อเท็จจริงแก่ประชาชนต่อไป หากประชาชนมีข้อสงสัย ร้องเรียน หรือแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ ติดต่อสายด่วน อย. 1556 ส่งไปรษณีย์มายังตู้ปณ. 1556 หรืออีเมล์ [email protected] ต่างจังหวัดแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสามารถตรวจสอบเลขที่ใบรับแจ้งเครื่องสำอาง อาหาร และวัตถุอันตรายด้วยตนเอง ได้ทางอย.สมาร์ทแอพพลิเคชัน (Oryor Smart Application)