จีเอ็มเอ็ม25โชว์ไม้เด็ดขยับเรตติ้ง ชูโมเดลกรีนเวฟตรึงแฟนพันธุ์แท้

04 ก.ย. 2559 | 14:00 น.
จีเอ็มเอ็ม 25 วางเป้าหมาย 3-5 ปีสร้างช่องทีวีให้มีชีวิต ย้ำเดินรอยตามวิทยุกรีนเวฟสร้างแฟนผู้ชมให้ติดตาม ตั้งเป้าสิ้นปีเรตติ้งขยับเพิ่ม 0.4-0.5 พร้อมเตรียมปล่อยโปรเจ็กต์เด็ด O-Negative รักออกแบบไม่ได้โชว์สปอนเซอร์เต็มแล้ว

นางสาวสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัดเปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมาย 3-5 ปีจากนี้จะสร้างกลุ่มผู้ชมให้ติดตามต่อเนื่อง และทำให้ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 มีคาแรกเตอร์แบรนด์ช่องและคอนเทนต์ให้มีชีวิตใกล้ชิดกับผู้ชมมากขึ้น เช่นเดียวกับคลื่นวิทยุกรีนเวฟที่มีฐานผู้ฟังอย่างเหนียวแน่น และคอนเทนต์คลับฟรายเดย์ได้รับความนิยมอย่างมากจนสามารถนำมาต่อยอดได้กับสื่อทุกแพลตฟอร์มในปัจจุบัน ขณะเดียวกันในสิ้นปีนี้บริษัทคาดว่าเรตติ้งจะขยับเพิ่มเป็น 0.4-0.5 จากปัจจุบันมีเรตติ้งอยู่ที่ 0.2

" 3-5 ปีจากนี้บริษัทมองว่าอุตสาหกรรมทีวีก็ยังคงเป็นช่วงชุลมุนต่อเนื่อง เนื่องจากมีช่องฟรีทีวีเพิ่มขึ้นจำนวนมาก อีกทั้งมีสื่อออนไลน์เข้ามาส่งผลให้อุตสาหกรรมสื่อค่อนข้างแข่งรุนแรง อย่างไรก็ตามบริษัทเชื่อว่าธุรกิจทีวีสิ่งสำคัญคือเรื่องคอนเทนต์ และบริษัทเชื่อว่าการสร้างคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับทุกสื่อจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจทีวีมาก นอกจากนี้ธุรกิจทีวีเป็นธุรกิจที่ต้องสร้างระยะยาวเช่นเดียวกับวิทยุที่อาศัยความเข้าใจของผู้ฟังและสร้างฐานสมาชิกนานกว่า 10 ปี และเมื่อเปรียบเทียบกับช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ที่ใช้เวลาสร้างเกือบ 2 ปีได้กระแสที่ตอบรับดีที่เข้ามา บริษัทพอใจแล้ว"

นางสาวสายทิพย์ กล่าวอีกว่าที่ผ่านมาบริษัทค่อนข้างให้ความสำคัญกับกระแสของทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ (Talk of the Town) มากกว่าเรื่องของเรตติ้งบนทีวีเพียงอย่างเดียว ซึ่งที่ผ่านมาค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องกับละครต่างๆในช่องจีเอ็มเอ็ม25 ตั้งแต่ต้นปี อาทิ Club Friday The Series 7 เหตุเกิดจากความรัก, Club Friday To Be Continued สัญญาใจ , เพื่อนรัก เพื่อนร้าย และ Love Songs Love Stories เป็นต้น นอกจากนี้ธุรกิจออนแอร์ในทีวีดิจิตอลของบริษัทขยายตัวต่อเนื่องทุกไตรมาสจากการพัฒนาคอนเทนต์คุณภาพมาออกอากาศ ขยับทั้งเรตติ้งและค่าโฆษณา ทั้งนี้จากผลการตอบรับที่ดีทำให้บริษัทเชื่อว่ารายได้ที่ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ต้นปีกว่า 800 ล้านบาทจะเป็นไปตามคาดการณ์ ซึ่งขณะนี้สามารถทำรายได้แล้วกว่า 50% หรือราว 400 ล้านบาท

ขณะเดียวกันบริษัทยังได้เตรียมผลิตคอนเทนต์ออกมาเพิ่มเติมในช่วงปลายปี ได้แก่ ละครเรื่อง O-Negative รักออกแบบไม่ได้ ที่จะนำกลับมาทำใหม่ ซึ่งในขณะนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากเอเยนซีจำนวนมากเพียงแค่นำบทและนักแสดงไปเสนอโดยขณะนี้มีสปอนเซอร์เข้ามาเต็มแล้วตั้งแต่ยังถ่ายทำไม่เสร็จ

สำหรับในช่วงเวลาที่ผ่านมาภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทยค่อนข้างซบเซา และอุตสาหกรรมการแข่งขันจะรุนแรง อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปีบริษัทเชื่อว่าภาพรวมอุตสาหกรรมจะยังทรงตัว ไม่ดีและไม่แย่มาก อีกทั้งที่ผ่านมาแม้ว่าภาพรวมอุตสาหกรรมจะไม่ค่อยดีมากนัก ส่งผลให้ผู้ประกอบการช่องอื่นๆเลือกใช้วิธีตัดงบการผลิตคอนเทนต์เพื่อลดต้นทุน แต่สำหรับบริษัทจะไม่เลือกทำวิธีข้างต้นเด็ดขาด เนื่องจากบริษัทมองว่าธุรกิจโทรทัศน์สิ่งสำคัญคือเรื่องคอนเทนต์หากตัดงบประมาณการผลิตแล้วทำให้คอนเทนต์แย่อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559