โน้ตบุ๊กราคา 3 หมื่นร้อนแรง ‘เลอโนโว-เอเซอร์’ ชี้ตลาด ‘พรีเมียม-เกม’ หนุนเติบโต

03 ก.ย. 2559 | 08:00 น.
ตลาดโน้ตบุ๊กเปลี่ยน ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสเปก ดีไซน์ ความคุ้มค่า มากกว่าราคา ส่งผลตลาดโน้ตบุ๊กพรีเมียม-เกม ราคาตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไปเติบโต เลอโนโว คัมแบ็กบุกหนักกลุ่มผลิตภัณฑ์ "วาย ซีรีส์"เจาะตลาดเกม ขณะที่เอเซอร์ยกทัพสินค้าใหม่บุกตลาดพรีเมียม

นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัทเลอโนโว ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าปีนี้ตลาดคอมพิวเตอร์พกพา หรือ โน้ตบุ๊กที่มีการเติบโตสูงเป็นกลุ่มราคาตั้งแต่ 30,000 บาท ขึ้นไป โดยได้รับอานิสงส์ จากการเติบโตของตลาดเกม ทำให้โน้ตบุ๊กในกลุ่มตลาดดังกล่าวมีการเติบโตขึ้น 70-80% นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการเติบโตของกลุ่มโน้ตบุ๊กบางเบา ที่เทคโนโลยีหน่วยประมวลผล และ ระบบปฏิบัติการ ถูกพัฒนาช่วยให้สมรรถนะของเครื่องดีขึ้น โดยแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นานกว่า 10 ชั่วโมง แม้เครื่องจะมีความบางเบา หรือ โน้ตบุ๊กแบบ 2 In 1 ที่ถอดคีย์บอร์ด หรือ มัลติโหมด ที่มีฟีเจอร์ตอบสนองการใช้งานผู้ใช้ค่อนข้างโดดเด่น

โดยครึ่งปีหลังบริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดกลุ่มชัดเจน โดยเริ่มนำคอมพิวเตอร์ เลอโนโวไปร่วมใน"อี-สปอร์ต อารีน่า" บนพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ขณะเดียวกันจะฟื้นการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์"วาย ซีรีส์" กลับอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ชะลอการทำตลาดไปก่อนหน้านี้ โดยจะมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกตั้งแต่โน้ตบุ๊ก จอขนาด 15 นิ้ว และ 17 นิ้ว โน้ตบุ๊กที่มีคีย์บอร์ด แบบเมแคนิก สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์มัลติโหมด หรือ 1 In 2 โน้ตบุ๊กตระกูลโยก้าของเลอโนโว ค่อนข้างมีความโดดเด่นในตลาด ขณะที่ในกลุ่มอัลตร้าสลิม นั้น จะใช้ไอเดีย แพด 710เอส เป็นหัวหอกในการขยายตลาด เนื่องจากสามารถทำราคาได้ต่ำกว่า 30,000 บาท

[caption id="attachment_92771" align="aligncenter" width="335"] นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ  รองผู้อำนวยการตลาดอาวุโส บริษัท เอเซอร์คอมพิวเตอร์ จำกัด นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ
รองผู้อำนวยการตลาดอาวุโส บริษัท เอเซอร์คอมพิวเตอร์ จำกัด[/caption]

ด้านนายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองผู้อำนวยการตลาดอาวุโส บริษัท เอเซอร์คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่าตลาดโน้ตบุ๊กโดยภาพรวมปีนี้ตัวเลขการยอดขายเป็นจำนวนเครื่องชะลอตัวลดลงไม่มากอย่างเหมือนช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับเม็ดเงินในแง่ของรายได้ก็ไม่ได้ลดลงตามตลาดมาก ทั้งนี้เป็นผลผู้บริโภคที่อาจเป็นกลุ่มผู้ใช้โน้ตบุ๊กเป็นเครื่องที่ 2 หันมาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กราคาสูงกว่า 30,000 บาท โดยพิจารณาจะคุณสมบัติการทำงานคุ้มค่ากับราคา และดีไซน์ มากกว่าพิจารณาจากราคาเครื่องอย่างเดียว นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากตลาดเกม ที่ผู้เล่นเกมต้องการโน้ตบุ๊ก คุณสมบัติการทำงานสูงอีกด้วย โดยคาดว่าปีนี้ตลาดโน้ตบุ๊กราคาสูงกว่า 30,000 บาท จะเติบโตขึ้นราว 5% ขณะที่ตลาดมวลชน หรือ ตลาดแมส ราคาตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไปตลาดไม่เติบโตขึ้น

ล่าสุดได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้ามากขึ้น ประกอบด้วย เอเซอร์ สวิตช์ อัลฟ่า 12 โน้ตบุ๊ก แบบ 2 in 1 ที่มาพร้อม "Liquid Loop" ตัวช่วยระบายความร้อน ทำงานเงียบ ไร้เสียงรบกวน , เอเซอร์ แอสไปร์ อี ซีรีส์ เอฟ ซีรีส์ และเอส ซีรีส์ s โน้ตบุ๊กที่รองรับทุกการใช้งาน และตอบโจทย์การใช้งานสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ทุกเพศทุกวัย สีสันหลากหลาย ตัวเครื่องดีไซน์ hairline-brush พร้อมเทคโนโลยี MU-MIMO เพื่อการเชื่อมต่อไวไฟนอกจากนี้ยังมีออลอินวัน พีซี ตระกูล แอสไปร์ ซี ซีรีส์ และ เอเซอร์ แอสไปร์ ทีซี ซีรีส์ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ดีไซน์ทันสมัย รองรับการใช้งานทั้งในโหมดการทำงาน และความบันเทิง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559