สิงคโปร์ผู้นำรถไร้คนขับ ขึ้นชั้นเทคโนโลยีล้ำทิ้งห่างเพื่อนบ้านอาเซียน

04 ก.ย. 2559 | 09:00 น.
สิงคโปร์เร่งยกระดับอุตสาหกรรมประเทศบนฐานนวัตกรรม จนกลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ทดสอบเดินรถแท็กซี่ไร้คนขับบนท้องถนน ตั้งเป้าให้บริการเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศปี 2561 ทิ้งห่างเพื่อนบ้านสมาชิกอาเซียนเข้าสู่สถานะเมืองอัจฉริยะ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท nuTonomy เริ่มทดสอบระบบรถแท็กซี่ไร้คนขับในสิงคโปร์แล้วตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมาโดยเชิญกลุ่มผู้ใช้บริการกลุ่มหนึ่งโหลดแอพ เพื่อทดลองใช้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับโดยไม่ต้องเสียค่าโดยสาร ในแถบพื้นที่ย่านตะวันตกของเมืองซึ่งเป็นที่รวมของบริษัทที่ทำธุรกิจไฮเทค เป็นการทดสอบเพื่อรวบรวมผลตอบรับจากผู้ใช้บริการ ก่อนที่จะมีการนำรถแท็กซี่ระบบนี้มาใช้อย่างเป็นทางการในปี 2561

[caption id="attachment_92824" align="aligncenter" width="500"] ระบบรถแท็กซี่ไร้คนขับในสิงคโปร์ ระบบรถแท็กซี่ไร้คนขับในสิงคโปร์[/caption]

นายเดา ปาร์กเกอร์ (Dough Parker) ผู้บริหารของบริษัท nuTonomy กล่าวว่า “การเริ่มทดสอบรถแท็กซี่ไร้คนขับที่สิงคโปร์เป็นวินาทีประวัติศาสตร์ เป็นสิ่งที่จะทำให้การสร้างเมืองในอนาคตจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป”

รอยเตอร์รายงานว่าบริษัท nuTonomy ใช้รถมิตชูบิชิ รุ่น i-MiEv ติดตั้งระบบขับอัตโนมัติเป็นคันที่ใช้ทดสอบให้ลูกค้านั่งโดยมี วิศวกรของบริษัทนั่งรถไปด้วยเพื่อติดตามดูการทำงานของระบบขับอัตโนมัติและเปลี่ยนเป็นผู้ขับในกรณีที่ระบบมีปัญหา โดยบริษัทจะทดลองไปจนกว่าจะเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ โดยก่อนที่จะนำรถออกมาทดสอบแบบบนท้องถนนสาธารณะ ได้ทดลองในบริเวณที่จำกัดมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

รอยเตอร์ระบุว่า รัฐบาลสิงคโปร์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการผลักดันระบบรถแท็กซี่ไร้คนขับโดยร่วมเป็นหุ้นสุ่วนกับริษัทของปาร์กเกอร์ มีเป้าหมายให้มีรถแท็กซี่ไร้คนขับให้บริการประชาชนอย่างน้อย 100 คันภายในปีพ.ศ. 2561 โดย nuTonomy เป็น 1 ในหลายบริษัทเทคโนโลยี รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกที่กำลังมองหาพันธมิตรเพื่อนำรถไร้คนขับออกสู่ตลาด

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีตเจอร์นัล ระบุว่า บริษัท nuTonomy ก่อตั้งขึ้นโดยนักวิจัย 2 คนจากสถาบันแมสซาชูเส็ตส์อินสติติ้วออฟเทคโนโลยี (เอ็มไอที) และเริ่มทดสอบระบบรถขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสิงคโปร์ ซึ่งมีนโยบายสนับสนุนด้านเงินทุนและความเป็นพันธมิตร กับนักวิจัยและบริษัทเจ้าของเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถเปลี่ยนธุรกิจเดิมทั้งระบบได้

นายปาร์กเกอร์ให้สัมภาษณ์ วอลล์สตรีตเจอร์นัลว่า รัฐบาลสิงคโปร์ได้ช่วยวางรากฐานให้ nuTonomy เพื่อให้สามารถนำระบบรถแท็กซี่ไร้ คนขับเข้าสู่ตลาดสิงคโปร์ได้ โดยขั้นตอนต่อไปคือการขยายพื้นที่การทดสอบให้ประชาชนทดลองนั่งรถแท็กซี่ไร้คนขับฟรีในตอนเหนือของประเทศ

ปาร์กเกอร์ กล่าวว่า “ผมมั่นใจว่าสิงคโปร์จะเป็นประเทศแรกในโลกที่มีบริการแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์ในระดับประเทศ โดยบริษัทของเราตั้งเป้าให้มีบริการทั่วประเทศในปี 2561”

เว็บไซต์ Singapore-MIT Alliance Research and Technology-SMART ระบุว่าโครงการบริการแท็กซี่ไร้คนขับเป็น 1 ในโครงการของ SMART เพื่อให้สิงคโปร์พัฒนานวัตกรรมทางด้านการขนส่ง โดยเริ่มต้นจากการใช้รถกอล์ฟ ติดตั้งระบบเรดาร์เซ็นเซอร์ ของไลดาร์ (LIDAR) ซึ่งมีราคาไม่แพง

นอกจากหน่วยงานรัฐบาลและสถาบันเอ็มไอที ของสหรัฐอเมริกาแล้วโครงการรถไร้คนขับของสิงคโปร์ยังได้ดึงมหาแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) เข้ามาร่วมโครงการด้วย โดยมุ่งตอบสนองต่อความต้องการบริการขนส่งช่วงรอยต่อจากบ้านถึงสถานีรถไฟฟ้า จนกระทั่งพัฒนาขึ้นมาเป็นโครงการรถแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์ในที่สุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559