ธพว.จัดหนักสินเชื่อแฟคตอริ่งดอกเบี้ยต่ำสุดเพียง 3.99% ต่อปี

29 ส.ค. 2559 | 10:12 น.
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือ SME Development Bank) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs  เสริมสภาพคล่องทางธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ทางธนาคารได้ออกโครงการเบิกจ่ายแฟคตอริ่งทั่วไทยในวันเดียว เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของธนาคารที่สะดวกรวดเร็วอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดๆ เพียง 3.99% ต่อปี  คิดดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่ตั๋วครบกำหนด  โดยแคมเปญดังกล่าววงเงินรวม 4,000 ล้านบาท เฉพาะการรับซื้อลูกหนี้การค้าภายใน 31 ธันวาคม 2559 เท่านั้น

ทั้งนี้ แคมเปญเบิกจ่ายแฟคตอริ่งทั่วไทยในวันเดียว ธนาคารจะช่วยเสริมสภาพคล่องคู่ค้าที่เป็นหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยของรัฐ ราชการส่วนท้องถิ่น องค์การมหาชน หรือ บริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ตามดัชนีราคา Set 100 Index ทั้งนี้ วงเงินดังกล่าวรับซื้อเครดิตการค้านาน 120 วัน และรับซื้อสูงสุดถึง 90% ของมูลหนี้ทางการค้า โดยวงเงินสินเชื่อต่อรายไม่เกิน 15 ล้านบาท ทั้งนี้ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธันวาคม 2559 ธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนเพียง 3.99% ต่อปีเท่านั้น และในปี 2560 อัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้นเงิน 4.99% ต่อปี

แคมเปญเบิกจ่ายแฟคตอริ่งทั่วไทยในวันเดียวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารจัดทำเองโดยไม่ได้รบกวนการชดเชยจากกระทรวงการคลัง เนื่องจากตลอดปีที่ผ่านมาธนาคารมีผลประกอบการดีมาตลอด จึงถือเป็นการนำกำไรส่วนหนึ่งคืนกลับให้ผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือทางการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและเป็นการเร่งรัดการเบิกจ่ายตามงบประมาณของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจในช่วงปลายปี 2559 ซึ่งธนาคารพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้มีเงินไปต่อยอดเสริมสภาพคล่องธุรกิจต่อไป