กกพ.ประกาศผลคัดเลือก FiT Bidding เชื้อเพลิงชีวมวล 3 จังหวัดชายแดนใต้

25 ส.ค. 2559 | 09:40 น.
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยถึงผลการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ Feed-in Tariff (FiT) ระยะที่ 1 ประเภทชีวมวล ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอนาทวี) ที่มีเป้าหมายการรับซื้อและกำลังการผลิตติดตั้งจำนวนไม่เกิน 36 เมกะวัตต์ ว่า ภายหลังจากประกาศโครงการที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิค จำนวน 44 โครงการ (กำลังการผลิตติดตั้งรวม 338.30 เมกะวัตต์) จากทั้งหมด 89 โครงการ และเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการได้พิจารณาข้อเสนอด้านราคา สรุปผลได้ว่า มีโครงการจำนวน 4 โครงการ ที่ผ่านการประเมินข้อเสนอด้านราคาและเป็นผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

โครงการที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 4 โครงการ ได้แก่ บริษัท ทีพีซีเอช พาวเวอร์ 1 จำกัด บริษัท ทีพีซีเอช พาวเวอร์ 2 จำกัด บริษัท รุ่งทิวาไบโอแมส จำกัด และ บริษัท ทีพีซีเอช พาวเวอร์ 5 จำกัด ซึ่งมีปริมาณกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้นจำนวน 36 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ โฆษก กกพ. ได้ย้ำว่า ภายหลังจากการประกาศผลการคัดเลือกแล้ว ห้ามไม่ให้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเปลี่ยนแปลงจุดรับซื้อไฟฟ้าหรือจุดเชื่อมโยงไฟฟ้า (Feeder) ประเภทเชื้อเพลิง และขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง และขั้นตอนหลังจากนี้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องดำเนินการเตรียมเอกสารต่างๆ ในการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยจะต้องดำเนินการลงนามภายใน 120 วัน หรือภายในวันที่ 23 ธันวาคม 2559 โดย กกพ. ขอให้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเร่งดำเนินการตามกรอบเวลา เพื่อไม่ให้กระทบกับวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในเดือนธันวาคม 2561

สำหรับรายชื่อโครงการที่ผ่านการคัดเลือกสามารถดูข้อมูลรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. www.erc.or.th