“โกลเบล็ก” จับตาเฟดแถลงทิศทางดอกเบี้ย กรอบดัชนี 1,520 - 1,550 จุด

24 ส.ค. 2559 | 05:36 น.
น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า  ทิศทางตลาดหุ้นไทยสะท้อนปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นใกล้ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล จากคาดการณ์การประชุมประเทศผู้ผลิตน้ำมันในและนอกโอเปกในเดือนก.ย. อาจปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง  ประกอบกับ การที่นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทย 2 เดือน (ก.ค.-ส.ค.)  7.2 หมื่นล้านบาท  รวมถึงการที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะใช้จ่ายงบประมาณ 4.52 ล้านล้านเยน (4.5 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นพ้นจากภาวะเงินฝืด

สำหรับปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลเชิงลบต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์มีแนวโน้มลดเป้าส่งออกปีนี้ เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และค่าเงินบาทที่ผันผวน ทั้งนี้การส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกหดตัว 1.6%  และการที่อังกฤษเตรียมใช้มาตรการ 50 เพื่อเริ่มการเจรจาถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 และ

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาปัจจัยที่มีผลการลงทุน เช่น วันที่ 25 ส.ค.ประกาศรายชื่อผู้ได้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้ 36 เมกะวัตต์ วันที่ 26 ส.ค. การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด อาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้  และวันที่ 29 ส.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก  กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งเป้าไปที่คำแถลงของ FED ในการประชุมประจำปีวันที่ 26 ส.ค.เกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ Fund Flow ต่างชาติชะลอการเข้าซื้อ ประกอบกับตลาดหุ้นไทยขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุนหลังจากประกาศงบ Q2/59 ไปแล้ว

ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,520 - 1,550 จุด โดยแนะนำซื้อเก็งกำไรแบบ Selective Buy ได้แก่ กลุ่มพลังงาน โดยในวันที่ 25 ส.ค. จะมีการประกาศรายชื่อผู้ได้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้ 36 เมกะวัตต์ ได้แก่ TPCH, FPI และECF รวมถึงหุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากการที่ ขสมก.เดินหน้าโครงการรถเมล์ไฟฟ้าล็อตแรก ต.ค.59 ตามโรดแม็ปนายกฯเต็มระบบ 200 คัน งบ 3 พันล้าน ได้แก่ LOXLEY และกลุ่มปันผลครึ่งปีโดดเด่น ได้แก่INTUCH, ADVANC, TCAP และKKP

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ  นายสุทธิพงษ์  ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนก่อนปรับลงจากความกังวลว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้านี้หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดหลายรายออกมาให้ความเห็นสอดคล้องกันว่าเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นดอกเบี้ยโดยประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกระบุว่าเมื่อพิจารณาในแง่ของเศรษฐกิจแล้วในเดือนก.ย.ดูมีความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นดอกเบี้ย ประกอบกับประธานเฟดสาขานิวยอร์ก เผยว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ขณะที่ประธานเฟดสาขาแอตแลนตาเผยเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอสและธนาคารบาร์เคลย์สมีความเห็นเห็นสอดคล้องกันว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่แจ็คสันโฮลในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค. นี้ พร้อมกับแสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งจะเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ

ดังนั้นประเมินแนวโน้มราคาทองคำปรับลงมาต่ำกว่าแนวรับเส้น 5 และ 10 วัน ด้วยแนวเรียงตัวแท่งเทียนสัญญาณลบ รวมถึงค่าสัญญาณทางเทคนิคที่ปรับลง ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับลงต่อในแนวลงรูปแบบ Bearish Flag โดยมีแนวรับ 1,310 – 1,305 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,360-1,365 เหรียญต่อทรอยออนซ์