พาณิชย์ชู6 กลุ่มธุรกิจบริการ ช่วยดันส่งออกโค้งสุดท้าย

28 ส.ค. 2559 | 12:00 น.
พาณิชย์มีฮึด สั่งอัดกิจกรรมดันตัวเลขส่งออกใกล้โค้งท้าย ชู 6 กลุ่มธุรกิจบริการตัวช่วย พร้อมจัดแฟร์ใหญ่ด้านโลจิสติกส์โชว์ศักยภาพให้บริการสู่ยุก 4.0 ดึงผู้นำเอกชน-รัฐ CLMVT หนุนเพิ่มตัวเลขค้าชายแดน เข็นสตาร์ตอัพใช้เทคโนโลยีดิจิตอลขับเคลื่อน 3 กลุ่มสินค้ามีอนาคต

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กรมได้กำหนดแผนในการส่งเสริมการค้าบริการโดยการสนับสนุนภาคธุรกิจบริการให้เป็นแรงผลักดันการส่งออกควบคู่ไปกับการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า โดยกำหนด 6 กลุ่มธุรกิจบริการเป้าหมายหลัก เช่น กลุ่มสุขภาพ เน้นบริการการแพทย์ตรวจสุขภาพ แพทย์เฉพาะทาง เช่นสมอง หัวใจ หลอดเลือด ทันตกรรม, กลุ่มเสริมความงาม เช่นศัลยกรรม ผ่าตัดแปลงเพศ เสริมหน้าอก สปา, กลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่มดิจิตอลคอนเทนต์ โฆษณา ออกแบบ, กลุ่มบริการโลจิสติกส์เพื่อการค้าต่างประเทศ, กลุ่มบริหารจัดการโรงแรม การจัดอีเวนต์ การศึกษา บริการด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์, ก่อสร้าง เป็นต้น

สำหรับกลยุทธ์ของกรมในเวลานี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือกลุ่มบริการสนับสนุน เช่น บริการธุรกิจ วิศวกร สถาปนิก การวิจัยและพัฒนาโลจิสติกส์ เพราะเป็นบริการที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการในการขยายช่องทางการค้าไปต่างประเทศ โดยส่งเสริมการไปรับงานต่างประเทศ การออกไปลงทุนร่วมกับนักลงทุนท้องถิ่นในประเทศนั้นๆ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย รวมถึงการจัดงานแสดงสินค้าก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าและบริการของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดเป้าหมาย ส่วนอีกกลุ่มคือกลุ่มบริการที่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น การท่องเที่ยว การนันทนาการ ก่อสร้าง และสุขภาพ ซึ่งกลุ่มนี้ค่อนข้างแข็งแรงมีเครือข่ายที่เข้มแข็ง เช่น บริการสุขภาพด้านความงาม

นางมาลีกล่าวอีกว่า เพื่อสนับสนุนแผนงานข้างต้นให้มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น ในเดือนที่เหลือของปีนี้ทางกรมมีอีกหลายแผนงาน/กิจกรรมที่จะดำเนินการ อาทิ การจัดงาน TILOG-LogistiX 2016 ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2559 ณ ไบเทค เพื่อแสดงศักยภาพการให้บริการด้านโลจิสติกส์ของไทย เพื่อให้เกิดการพัฒนา และเชื่อมโยงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาโลจิสติกส์ 4.0, โครงการ CLMVT Executive Program รุ่นที่ ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 2 ธันวาคม 2559 เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างกลุ่มผู้นำทั้งจากภาคเอกชนและภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMVT(กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย)จำนวน 60 คน โดยส่วนหนึ่งเพื่อช่วยผลักดันการค้าชายแดน และการค้าผ่านแดนให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังขยายช่องทางการค้าออนไลน์ผ่าน E-Commerce มุ่งสู่เศรษฐกิจดิจิตอล และพัฒนารูปแบบตลาดพาณิชย์ดิจิตอล ผ่านไทยเทรดดอทคอม (Thaitrade.com)

"ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลตัวเลขมูลค่าของธุรกิจบริการด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านความงาม บันเทิง ภาพยนตร์ ท่องเที่ยว เพราะยังไม่เคยมีใครจัดเก็บตัวเลขอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาก็มีข้อมูลส่วนหนึ่งน่าจะเอามาใช้ได้ในอนาคต"

นางมาลีกล่าวและว่ากรมยังมีแผนการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการโดยส่งเสริมการใช้เครื่องมือดิจิตอลในการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการใหม่ (สตาร์ตอัพ)ในการพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มีมูลค่าและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจสูงในกลุ่มสินค้ากลุ่มอาหาร อัญมณีและเครื่องประดับ และไลฟ์สไตล์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559