ควายทองพับแผนธุรกิจ 5 พันล้าน ยุติประกอบหันนำเข้าบัสไฟฟ้าจีน

23 ส.ค. 2559 | 09:00 น.
ควายทอง ประกาศพับแผนลงทุนประกอบรถบัสไฟฟ้า 5 พันล้าน ยืนยันก.ย.นี้นำเข้ารถจากจีนมาให้ขสมก.ทดลองวิ่ง ขณะที่แผนธุรกิจอื่นยังเดินหน้า ล่าสุดจับมือพันธมิตรขายรถจักรยานยนต์สองล้อ - สามล้อไฟฟ้า เจาะเกษตรกร และกลุ่มอาชีพค้าขาย มั่นใจปี 60 ขายได้หมื่นคัน ฟันธงรายได้ปี 59 โกย 1 พันล้าน และภายใน 5 ปีทะลุหมื่นล้าน

นายจาง ควายทอง ประธาน บริษัท ควายทอง นิว เอเนอร์จี จำกัด ผู้จัดจำหน่าย ยานยนต์ไฟฟ้า เปิดเผยว่า หลังจากปีที่ผ่านมาได้ประกาศแผนการลงทุนประกอบรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้ามูลค่า 5 พันล้านบาท ภายใต้แบรนด์ควายทอง เพื่อป้อนตลาดขนส่งมวลชนในไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งความคืบหน้าในตอนนี้ได้มีการชะลอแผนออกไปก่อน เนื่องจากต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐ อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายนจะมีการนำรถบัสอีวี เข้ามาให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ได้ทดลองก่อน

ขณะที่แผนงานอื่นยังคงเดินหน้า ล่าสุดได้จับมือกับ บริษัท ฉงชิ้ง รุ่ยหยาง นิว เอเนอร์จี ออโตโมบิล จำกัด ประเทศจีน เพื่อผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ประเภทจักรยานยนต์สองล้อและจักรยานยนต์สามล้อ ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน ภายใต้แบรนด์ “ควายทอง” โดยมีคุณสมบัติสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 1,000 กิโลกรัม วิ่งความเร็วสูงสุดที่ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้พลังงานไฟฟ้า 1 ยูนิตต่อระยะทางวิ่ง 20 กิโลเมตร โดยบริษัทฯมีการรับประกันแบตเตอรี่ 3 ปี สนนราคาเริ่มต้น 4.9 – 6.9 หมื่นบาท

“บริษัทฯที่เป็นพาร์ตเนอร์มีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนและประกอบรถไฟฟ้าชั้นนำของจีน ดังนั้นเชื่อมั่นเกี่ยวกับคุณภาพของตัวสินค้าได้ โดยเบื้องต้นเราจะเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อย อย่างกลุ่มเกษตรกร ชาวนา ชาวสวน หรือผู้สนใจในธุรกิจค้าขายทั่วไป ซึ่งนอกจากจะมีรถสามล้อแล้ว เรายังมีการดัดแปลงสำหรับลูกค้าที่ต้องการนำไปประกอบอาชีพ โดยดัดแปลงเป็นรถขายอาหารเคลื่อนที่ อาทิ รถขายก๋วยเตี๋ยว รถขายข้าวแกง รถขายไก่ทอด หรือบาร์บีคิว”

นายจาง กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทมีการจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ประเภทจักรยานยนต์สองล้อและจักรยานยนต์สามล้อ ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ ตัวแทนขายทั่วไปที่กระจายกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ โมเดิร์นเทรด และควายทองช็อป และช่องทางต่อมาคือโครงการประชารัฐฯ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาสามารถขายเครื่องมือทางการเกษตรอย่างเครื่องนวดข้าวไปกว่า 500 คันที่จังหวัดขอนแก่น โดยบริษัทฯตั้งเป้าหมายยอดขายอยู่ที่ 1 หมื่นคันในปี 2560

ด้านการลงทุนเพิ่มเติมของควายทองช็อป ได้มีการปรับแผนธุรกิจจากเดิมที่ลงทุนกว่า 136 ล้านบาทในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และเปิดให้บริการ 18 สาขา แต่ปัจจุบันเหลือ 3 สาขา โดยในกลุ่มธุรกิจนี้จะพิจารณารูปแบบร้านค้าให้เล็กลง เพื่อลงทุนง่ายขึ้น จากเดิมลงทุน 3 ล้านบาท ก็ลดลงเหลือ 2 ล้านบาท และจะเปิดเพิ่มอีกประมาณ 4 - 5 สาขาในเขตภาคอีสาน ขณะที่ควายทองพลาซ่า ซึ่งเปิดให้บริการ 1 แห่งที่ขอนแก่น ยังคงดำเนินการอยู่ และตั้งเป้าหมายจะเปิดเพิ่ม 100 แห่งภายใน 5 ปี เพื่อจำหน่ายรถแทรกเตอร์ เครื่องมือทางการเกษตร และเครื่องจักรกลใหญ่

“เครื่องมือที่เราจำหน่าย มีราคาถูกกว่าคู่แข่งในตลาด ยกตัวอย่างเครื่องจักรกลใหญ่ ยี่ห้ออื่นขาย 6.5 แสนบาท แต่ของเราขาย 5 แสนบาท ทำให้ยอดขายในช่วงที่ผ่านมาเติบโต โดย 7 เดือนของปี มียอดขายรวมทั้งกรุ๊ปแล้วกว่า 500 ล้านบาท คาดว่าจนถึงสิ้นปีจะทำรายได้กว่า 1 พันล้านบาท และภายใน 5 ปีจะต้องมีรายได้ 1 หมื่นล้านบาท”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,185 วันที่ 21 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559