เผยปริมาณน้ำสูงสุดในแม่น้ำยมไหลผ่านอำเภอวังชิ้นแล้ว

18 ส.ค. 2559 | 10:10 น.
ปริมาณน้ำสูงสุดในแม่น้ำยมจากอำเภอเมืองแพร่ ได้ไหลผ่านอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่แล้ว คาดว่าคืนนี้เวลาประมาณตี 4 ถึง 6 โมงเช้าวันพรุ่งนี้ ปริมาณน้ำดังกล่าวจะไหลไปถึงอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย(Y.14) ในเกณฑ์สูงสุดประมาณ 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำสูงสุดในแม่น้ำยมจากอำเภอเมือง  จังหวัดแพร่ ได้ไหลผ่านอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ไปแล้ว โดยไม่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนในเขตอำเภอวังชิ้น ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำบางแห่งเท่านั้น ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไหลไปถึงอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย(Y.14) ในช่วงเวลาประมาณตี 4 ถึง 6 โมงเช้าวันพรุ่งนี้(19 ส.ค. 59) ในเกณฑ์สูงสุดประมาณ 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก่อนจะไหลลงสู่ประตูระบายน้ำแม่น้ำยม(บ้านหาดสะพานจันทร์) อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัยเป็นลำดับต่อไป โดยขณะนี้น้ำที่มาจากจังหวัดแพร่ ได้เดินทางมาถึงบริเวณหน้าประตูระบายน้ำแม่น้ำยมแล้ว ทำให้ระดับน้ำในบริเวณดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมฝั่งแต่อย่างใด

ในส่วนของการเตรียมการรับมือกับปริมาณน้ำที่ไหลลงมาจากจังหวัดแพร่ นั้น กรมชลประทาน ได้มีการเตรียมการรับมือก่อนน้ำมาไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว โดยการพร่องน้ำในระบบชลประทานให้ลดต่ำลง เพื่อให้มีพื้นที่รับน้ำและระบายน้ำได้สะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพร่องน้ำบริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำแม่น้ำยมให้ลดต่ำลง เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำจากตอนบน และการลดน้ำเข้าคลองหกบาท เพื่อให้สามารถรับน้ำและระบายน้ำไปลงแม่น้ำน่านบริเวณด้านเหนือเขื่อนนเรศวร จังหวัดพิษณุโลกได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น พร้อมกับควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านประตูระบายน้ำแม่น้ำยม ให้อยู่ในเกณฑ์ประมาณ 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามความจุของลำน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจในเขตตัวเมืองสุโขทัยอีกด้วย