บล.KTBST มองตลาดปรับตัวรับข่าว  FED ขึ้นดอกเบี้ย

17 ส.ค. 2559 | 03:25 น.
นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST) มองแนวโน้มตลาดหุ้นในวันนี้ว่า นักลงทุนกำลังให้ความสนใจทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯหลังตัวเลขเศรษฐกิจออกมามีทั้งทั้งบวกและลบ ขณะที่การให้ความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงระบุว่าการประชุม FOMC ในวันที่ 20-21 ก.ย.  มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ซึ่งจะมีผลต่อกระแสเงินทุน (Fund Flow) โดยตรงเพราะไปมีผลต่อทิศทางดอกเบี้ยในอนาคต ซึ่งอาจเป็นเหตุผลว่านักลงทุนต่างประเทศในตลาดเอเชียหลายๆแห่งมีการขายทำกำไรออกมา บล.KTBST มองประเด็นนี้ว่าจะเป็นตัวถ่วงตลาดในวันนี้ ส่วนราคาน้ำมันดิบในตลาด ที่ปรับตัวขึ้นไปแตะ $46 เหรียญ เป็นบวกต่อตลาดหุ้น แต่อาจมีน้ำหนักน้อยกว่าเรื่องของทิศทางดอกเบี้ย

โดยปัจจัยในประเทศ แรงขายที่เกิดขึ้นหลังการรายงานผลกำไรของบริษัทในตลาดสิ้นสุดลง กำไรของบริษัทใน SET ข้อมูลเบื้องต้นของเรา อยู่ที่ 2.3 แสนล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาสแรก และเพิ่มขึ้นประมาณ 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ราคาหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นมารอก่อนหน้านี้แล้ว และวันนี้ คงต้องตามดูผลการประชุม ครม.ว่าจะมีการอนุมัติเรื่องที่มีผลต่อการลงทุนหรือไม่ (วาระที่เข้าประชุมที่ทราบ คือการจัดตั้ง Holding Company สำหรับรัฐวิสาหกิจ)  ดังนั้นภาพของตลาดหุ้นในวันนี้ จึงมองว่าผลจากแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐฯ และแรงขายของนักลงทุนต่างประเทศ เป็นแรงกดต่อตลาดที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้ดัชนีฯในวันนี้ มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงจากวันก่อน

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แรงขายหลังการรายงานงบการเงินไตรมาสที่สองผ่านไป และปัจจัยลบตามที่กล่าวไปข้างต้น ทำให้การลงทุนในวันนี้ต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น ทิศทางตลาดในระยะกลางยังเป็นบวก การปรับตัวลงของดัชนีฯ เรามองเป็นการปรับฐานในช่วงสั้นๆ การลงทุนในวันนี้ ควรมองในฝั่งขายไว้ก่อน โดยเฉพาะหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมามาก และไม่มีปัจจัยบวกรองรับที่เพียงพอ หุ้นกลุ่มธนาคาร ควรลดการถือลงบ้างในสภาวะแบบนี้ เพราะแรงกดดันจาก NPLs ที่ยังสูง แต่การขยายตัวด้านการปล่อยสินเชื่ออยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งภาวะดอกเบี้ยต่ำเป็นลบต่อผลการดำเนินงานของหุ้นในกลุ่มนี้ ในขณะที่หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ยังดูว่าเป็นบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนหุ้นที่แนะนำเก็งกำไรช่วงสั้น ประกอบด้วย PTTEP , CPALL , ABICO , JWD มองกรอบดัชนีวันนี้ที่  1,528-1,548