เวียดนามโชว์ตัว 100 สุดยอดสตาร์ตอัพท้องถิ่น

20 ส.ค. 2559 | 14:00 น.
หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์ รายงานว่าสมาคมนักธุรกิจรุ่นใหม่และศูนย์สนับสนุนสตาร์ตอัพแห่งนครโฮจิมินห์ซิตี จัดงานโชว์แนวคิดและผลงาน 100 สตาร์ตอัพดีเด่นแห่งชาติ ชื่อ 2016 Startup Exchange ปลายเดือนนี้เพื่อดึงดูดนักลงทุน

สตาร์ตอัพ ที่เข้าร่วมแสดงผลงานในงานสตาร์ตอัพเอ็กซ์เชนจ์ ประกอบด้วย 60 สตาร์ตอัพท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลจากการประกวดสตาร์ตอัพดีเด่นในงาน Startup Wheel 2016 ที่จัดไปก่อนหน้านี้โดยสมาคมนักธุรกิจรุ่นใหม่แห่งนครโฮจิมินห์ซิตี ส่วนที่เหลืออีก 40 สตาร์ตอัพที่เข้าร่วมแสดงผลงาน มีศูนย์บ่มเพาะสตาร์ตอัพและหน่วยงานสนับสนุนสตาร์ตอัพของรัฐเป็นผู้ส่ง

เวียดนามนิวส์ ระบุว่าสตาร์ตอัพที่เข้าร่วมแสดงผลงานในครั้งนี้มาจากหลากภาคธุรกิจทั้งไอที การศึกษา การเกษตร การค้าและบริการ

สมาคมนักธุรกิจรุ่นใหม่ระบุว่าสตาร์ตอัพที่น่าจับตาในจำนวนสตาร์ตอัพ 60 รายที่ได้รับรางวัล Startup Wheel มีอาทิ Medixu ซึ่งขายอุปกรณ์ตรวจวัดคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ceb.vn เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการโปรแกรมฝึกอบรมทางการเงินและบัญชีโดยใช้วิดีโอภาพอินโฟกราฟิกเป็นสื่อการสอน ซึ่งเป็นของใหม่ในเวียดนาม Vincent hi-end เป็นสินค้าผงใบบัวบกที่ช่วยเพิ่มความเย็นในตับมีสรรพคุณ ล้างพิษรักษาสิวและลบรอยแผลเป็น

นายเดือน ทันห์ ทัม (Duong Thanh Tam) ซีอีโอของบริษัท Onnet JSC และหนึ่งในคณะกรรมการคัดเลือกสตาร์ตอัพดีเด่น ในงานสตาร์ตอัพเอ็กซ์เชนจ์ 2016 กล่าวว่า “ในฐานะนักธุรกิจรุ่นใหม่ ผมสนับสนุนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่จะเปลี่ยนเวียดนามให้เป็นประเทศสตาร์ตอัพ ซึ่งจะทำสำเร็จได้ นั้น นักธุรกิจรุ่นใหม่และคนรุ่นใหม่จะต้องกล้าที่จะลงมือทำ ร่วมมือกันและสนับสนุนซึ่งกันและกัน”

นายเดือน กล่าวว่า เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีการจัดงานหรือกิจกรรมแบบเดียวกับสตาร์ตอัพเอ็กซ์เชนจ์เพื่อให้เป็นสนามสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต และยังเป็นการสร้างบรรยากาศให้ คนรุ่นใหม่ได้รับความรู้ลึกในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจและการจัดทำแผนธุรกิจ

“เหนือสิ่งอื่นใด การจัดกิจกรรมแบบนี้เป็นช่องทางทำให้สตาร์ตอัพ เข้าถึงแหล่งระดมทุนและนักลงทุน ที่กำลังมองหาสตาร์ตอัพที่ต้องการลงทุนเช่นกัน”

เวียดนามนิวส์รายงานว่าขณะนี้มีกองทุนและแหล่งทุนในเวียดนาม ที่กำลังมองหาลู่ทางในการลงทุนในสตาร์ตอัพท้องถิ่นเช่นกัน อาทิ Mobifone ซึ่งเตรียมเงิน 15,000 ล้านด่อง (ประมาณ 23.4 ล้านบาท) เพื่อร่วมทุนกับสตาร์ตอัพ ธนาคาร Vietcombank ซึ่งเตรียมปล่อยเงินกู้ในเงื่อนไขผ่อนปรนต่อสตาร์ตอัพ

เวียดนามนิวส์ อ้างความเห็นของอาจารย์ท่านหนึ่งจากวิทยาลัยธุรกิจระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย University of Economics ในเวียดนามว่า ขณะนี้เงินลงทุนในสตาร์ตอัพกำลังไหลเข้าสู่ประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งไทยและเวียดนาม แต่การที่จะดึงเงินทุนจำนวนมาก ๆ ได้ ธุรกิจของสตาร์ตอัพท้องถิ่นจะต้องสามารถเติบโตในระดับนานาชาติด้วย ไม่ใช่เติบโตได้เฉพาะในประเทศตัวเองเท่านั้น

เวียดนามนิวส์ ระบุว่างานสตาร์ตอัพเอ็กซ์เชนจ์เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2556 ทำให้เกิดการตื่นตัวในธุรกิจสตาร์ตอัพที่เวียดนาม โดยในการจัดงานปีที่แล้วมีสตาร์ตอัพ 150 รายระดมทุนได้ 22,000 ล้านด่อง (ประมาณ 34.32 ล้านบาท) และในปี 2559 นี้งานจะจัดขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคม ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์พาเลซ โดยคาดว่าจะมี นักลงทุน กองทุนเพื่อการลงทุน นักธุรกิจสตาร์ตอัพ เข้าร่วมงานกว่า 3,000 คน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559