กูรูแนะ‘จุดตัดรถไฟฟ้า’น่าลงทุน 2 ปัจจัยบวกดันตลาดอสังหาฯบูม

16 ส.ค. 2559 | 02:00 น.
กูรูอสังหาฯ ชี้ตลาดอสังหาฯ ยังน่าลงทุน เหตุมีปัจจัยเอื้ออย่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่มีโอกาสแตะ 0% ประกอบกับการเมืองเริ่มเห็นทางสว่าง หลังการลงประชามติ ชี้จุดตัดรถไฟฟ้าทำเลน่าลงทุน แนะกลยุทธ์การเลือกสินค้าให้ได้ผลตอบแทนสูง

[caption id="attachment_85610" align="aligncenter" width="335"] สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด[/caption]

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากของประเทศไทยมีแนวโน้มอยู่ในระดับ 0% อย่างแน่นอน โดยดูได้จากเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมามีสถาบันการเงินแห่งหนึ่งออกมาประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ระดับ 0% แต่ภายในวันเดียวกันก็ได้รีบปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ 0% ถือเป็นเรื่องปกติของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ดังนั้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ 0% จึงมีโอกาสเกิดขึ้นแน่นอน

"อัตราดอกเบี้ย 0% ไม่ใช่ระดับที่จะสามารถจูงใจให้ลูกค้ามาฝากเงินกับธนาคาร ดังนั้นการเลิกลงทุนผ่านอสังหาฯจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากการลงทุนอสังหาฯเป็นทรัพย์สินที่จับต้องได้ และมีมูลค่าเพิ่มต่อเนื่องในอนาคต โดยอสังหาฯที่คนรุ่นใหม่เลือกลงทุนมากที่สุดคือ คอนโดมิเนียม เนื่องจากให้ผลตอบแทนทันทีที่ซื้อ และหากผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจก็อาจจะขายก่อนที่จะมีการโอนกรรมสิทธิ์ได้ เชื่อว่าในอนาคตคนรุ่นใหม่จะเริ่มให้ความสำคัญเรื่องที่อยู่อาศัยเป็นอันดับ 1 มากกว่ารถยนต์ ที่ต่อไปจะลดความสำคัญลง"นายสุรเชษฐ กล่าว

ด้าน นายอนุชา กุลวิสุทธิ์ ที่ปรึกษาอิสระทางการเงินและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯ ขณะนี้อยู่ในสภาวะชะลอตัวเช่นเดียวกับสภาพเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่เชื่อมั่นในการซื้ออยู่อาศัย แต่เชื่อว่าหลังจากการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญผ่านพ้นไป ตลาดจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหนึ่ง สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา พบว่า ที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบ้านเดี่ยวปรับเพิ่มขึ้น 3.35% ทาวน์เฮาส์ ปรับเพิ่มขึ้น 1.24% ที่ดินเปล่า ปรับเพิ่มขึ้น 3.79% ยกเว้นคอนโดฯที่ปรับลดลง 0.50%

ในส่วนของตลาดการลงทุนอสังหาฯยังถือว่าต้องระมัดระวัง เนื่องจากในบางพื้นที่มีสินค้าคงเหลือในตลาดเป็นจำนวนมาก เช่น ทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งทำเลดังกล่าวมีสินค้าหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์และคอนโดฯ ดังนั้น คอนโดฯในพื้นที่นี้จะถูกเลือกเป็นลำดับสุดท้าย ทั้งนี้การเลือกลงทุนในอสังหาฯนั้น สินค้าที่เหมาะสมที่สุดคือ คอนโดมิเนียม และคอนโดมิเนียมที่นิยมลงทุนคือตามแนวรถไฟฟ้าสายต่างๆ ซึ่งรถไฟฟ้าแต่ละสายให้ผลตอบแทนไม่เท่ากัน ดังนั้นหากจะลงทุนซื้อที่อยู่อาศัยควรเลือกซื้อในทำเลที่โครงการรถไฟฟ้าก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว

สำหรับทำเลที่น่าสนใจในการลงทุนได้แก่ บริเวณจุดตัดรถไฟฟ้า โดยพื้นที่จุดตัดที่มีความโดดเด่นที่สุดคือ ใกล้เมืองและใช้บริการได้สะดวก เช่น บางซื่อ จตุจักร ลาดพร้าว พหลโยธิน อโศก , ที่จอดรถบริเวณจุดจอดแล้วจรโดยเฉพาะมีนบุรี สามารถจอดได้ถึง 3,000 คัน อีกทั้งยังเป็นจัดตัดไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ

"สิ่งที่อยากจะเตือนแต่เตือนผู้บริโภคและนักลงทุนคือ อย่าหลงใหลโปรโมชันมากนัก ถ้าให้ดีควรรีบไปหาซื้อคอนโดฯที่มีศักยภาพ มีจุดเด่นและมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย โดยควรไปดูผังเมืองก่อน ยิ่งหากคอนโดฯนั้นอยู่ในพื้นที่สีแดง ซึ่งเป็นพื้นที่พาณิชยกรรม อนาคตจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อย่างแน่นอน และอัตราการว่างต่อโครงการต้องไม่เกิน 5% "นายอนุชา กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,183 วันที่ 14 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559