ลิ้มรส Golden Eel ในตำนานที่ร้าน TSUSHIMA

18 ส.ค. 2559 | 10:00 น.
ต้องยอมรับว่ากระแสความคลั่งไคล้ความเป็นญี่ปุ่นของคนไทยยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวหรือการตามหาอาหารญี่ปุ่นรสเลิศก็ตาม และเนื่องในโอกาสวันแม่ The Journey ฉบับนี้จึงขอพาคุณแม่ไปลิ้มลองร้านอาหารญี่ปุ่น Tsushima (สึชิมะ) ที่นำเข้าวัตถุดิบต้นตำรับแท้ๆ จากเกาะสึชิมะ จังหวัดนางาซากิ มาให้คนไทยอย่างเราได้ลิ้มลองรสชาติกัน โดยเฉพาะเมนูเด็ด ปลาไหลทะเล “Golden Eel”

[caption id="attachment_85567" align="aligncenter" width="335"] ปลาไหลทะเล “Golden Eel” ปลาไหลทะเล “Golden Eel”[/caption]

คุณฮิเดโนริ ฮันดะ (Hidenori Handa) เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า เกาะสึชิมะเป็นแหล่งอาหารทะเลคุณภาพยอดนิยมของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีวัตถุดิบสำคัญที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นขณะนี้คือ ปลาไหลทะเล “Golden Eel” หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “อะนาโกะ” ซึ่งแตกต่างจาก “อุนางิ” หรือปลาไหลน้ำจืดที่เราคุ้นเคยกัน ด้วยวัตถุดิบพิเศษนี่เองที่ทำให้ในปี 2558 ที่ผ่านมาร้านอาหารญี่ปุ่น Tsushima ได้รับรางวัลพระราชทานจากองค์พระจักรพรรดิญี่ปุ่นและกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่น มาการันตีคุณภาพความอร่อยได้อย่างไม่ต้องสงสัย

ความพิเศษของปลาไหลทะเล “Golden Eel” คือ มีผิวที่เป็นมันเงางามมีประกายสีทองธรรมชาติ สามารถพบได้ที่ช่องแคบระหว่างเกาะสึชิมะและประเทศเกาหลีเท่านั้น Golden Eel ดำรงชีพด้วยการกินกุ้งและปลาหมึกเป็นอาหารหลักจึงทำให้มีขนาดตัวใหญ่กว่า มีเนื้อที่อุดมไปด้วยไขมันซึ่งมากกว่าปลาไหลจากแหล่งอื่นๆ ประมาณ 4-5 เท่า และเนื่องจาก Golden Eel อาศัยอยู่ในระดับความลึกประมาณ 150 – 200 เมตร ที่อุณหภูมิน้ำทะเล 6 องศาเซลเซียส ทำให้เนื้อของปลาไหลทะเล Golden Eel คงความสดอยู่ตลอดเวลา

Golden Eel เป็นปลาไหลที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายที่มีประโยชน์ในการบำรุงผิวพรรณและสายตา โดยเฉพาะวิตามินเอ (Retinol –นิยมนำมาเป็นส่วนผสมในโลชั่นชะลอวัย) คอลลาเจน สารต้านอนุมูลอิสระ และซิงก์ นอกจากจุดเด่นด้านวัตถุดิบแล้ว เมนูอาหารของร้าน Tsushima แห่งนี้ยังได้รับการดูแลโดย คุณสึโตโมะ ฮาชิยะ (Tsutomo Hachiya) หัวหน้าเชฟชาวญี่ปุ่นระดับแถวหน้าของประเทศ ที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญชำนาญในการทำให้วัตถุดิบแช่แข็งที่นำเข้ามายังสามารถคงรสชาติ รูปลักษณ์ และความสดไว้ได้อย่างไม่เปลี่ยนแปลงภายใน 10 ชั่วโมง

[caption id="attachment_85566" align="aligncenter" width="500"] Tsushima Tsushima[/caption]

บรรยากาศภายในร้าน Tsushima นั้นตกแต่งด้วยสไตล์ญี่ปุ่นแบบสึชิมะดั่งเดิมผสมผสานความเป็นโมเดิร์น มีโลโกที่ประดิษฐ์มาจากคำว่า “สึชิมะ” โดยใช้ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นแบบฮิรางานะที่สะท้อนความเรียบง่ายของชาวสึชิมะ มีลักษณะคล้ายกับตัวปลาไหลทะเล เมนูอาหารที่ทางร้านแนะนำคือ ซุปปลาไหลทะเล Golden Eel ข้าวหน้าปลาไหลทะเล Golden Eel ซาชิมิปลาไหลทะเล Golden Eel ซูชิปลาไหลทะเล Golden Eel และ Golden Eel คัตสึ ซึ่งต้องบอกว่าเนื้อปลาไหล Golden Eel นั้นมีสีขาวนวล เวลาเคี้ยวจะมีความเหนียวนุ่ม มีรสชาติหวานจากความสดของเนื้อปลาเรียกน้ำลายและความตื่นตัวของน้ำย่อยได้อย่างดีเยี่ยม ที่สำคัญไม่มีกลิ่นคาวเหมือนปลาไหลน้ำจืดอีกด้วย ไม่เพียงเท่านี้ยังมีเมนูเทมปุระทานกับน้ำซอสรสชาติกลมกล่อม ซาชิมิที่ทำจากเนื้อปลาหลากชนิดกับซอสโชยุและวาซาบิที่ละมุนลิ้น รวมถึงชาเขียวที่มีกลิ่นและรสชาติแบบญี่ปุ่นแท้ๆ

ที่ร้าน Tsushima แห่งนี้ยังมีเมนูอาหารอีกมากมายให้ลูกค้าตามมาลิ้มลองกัน และต้องขอบอกเลยว่าเมื่อเทียบกับร้านอาหารเกรดพรีเมียมในระดับเดียวกันแล้ว Tsushima มีราคาที่เป็นมิตรและย่อมเยาสบายกระเป๋าลูกค้าอย่างยิ่ง ร้านอาหารญี่ปุ่น Tsushima ตั้งอยู่ที่ซอยสุขุมวิท53 (ซ.ไปดี-มาดี) บนชั้น 2 ของอาคาร (ชั้นล่างเป็นร้านสะดวกซื้อ Max Value) เปิดให้บริการมื้อเที่ยงเวลา 12.00-15.00 น. และมื้อเย็น 18.00-23.00 น. สอบถามโทร. 0-2061-1110 ลองแวะมาชิมกันได้ รับรองว่าคุณจะติดใจแน่นอน เพราะทริปคุณแม่ฟินจนยิ้มแก้มปริเลยทีเดียว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,183 วันที่ 14 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559