การรถไฟฯ ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

12 ส.ค. 2559 | 15:41 น.
การรถไฟฯ ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สำคัญ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มงวดตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม พร้อมประสานความร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคงทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ช่วยสอดส่องดูแลความเรียบร้อยภายในสถานี และขบวนรถไฟสืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ทั้งการวางระเบิด และเกิดไฟไหม้สถานที่สำคัญในหลายจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ต่อเนื่องถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2559 จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตหลายราย
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับบริการขนส่งสาธารณะ เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในการเดินทาง ซึ่งในส่วนของการรถไฟฯ ล่าสุด ตนได้ลงพื้นที่ตรวจตราความปลอดภัยตามสถานีรถไฟต่างๆ พร้อมกับมอบนโยบายในการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็น แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้มีการเฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มงวด
“สั่งการให้พนักงานของการรถไฟฯ ทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานี และบนขบวนรถไฟ เพิ่มการกวดขันตรวจตราสัมภาระของผู้โดยสารที่นำมาในสถานี รวมถึงสัมภาระที่อยู่ในห้องรับฝากสัมภาระ สิ่งของที่นำมาใช้บริการรับส่งสินค้าโดยรถไฟ ตลอดจนตรวจตราความเรียบร้อยในขบวนรถและห้องโดยสาร หากพบวัตถุต้องสงสัย หรือสิ่งแปลกปลอม ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานด้านความมั่นคงให้เข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน”
ส่วนกรณีการตรวจพบวัตถุต้องสงสัยที่สถานีรถไฟหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบแล้วทราบว่า วัตถุต้องสงสัยเป็นเพียงกล่องเสื้อผ้า ไม่ใช่ระเบิด และสถานีรถไฟหัวหิน ได้เปิดให้บริการประชาชนตามปกติแล้ว แต่ได้สั่งการให้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังต่อไป
นายวุฒิชาติกล่าวด้วยว่า ยังสั่งการเพิ่มความเข้มงวดการตรวจสอบระบบทาง ระบบอาณัติสัญญาณ รางประแจรถไฟทั่วประเทศอย่างถี่ถ้วน ป้องกันไม่ให้กลุ่มคนร้ายเข้ามาก่อเหตุความไม่สงบจนเกิดความเสียหายต่อผู้โดยสาร และการเดินรถ เช่นเดียวกับการตรวจสอบการทำงานของระบบกล้องวงจรที่ติดตั้งภายในสถานีรถไฟ ให้มีความพร้อมในการใช้งานตลอดเวลา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลมาตรการการรักษาความปลอดภัยสูงสุดแบบครบวงจร

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และตำรวจรถไฟ ให้เข้ามาช่วยตรวจตราดูแลความเรียบร้อยโดยรอบ และภายในสถานีรถไฟต่างๆ อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขอความร่วมมือประชาชน ผู้โดยสาร ช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลความเรียบร้อยในห้องโดยสาร และสถานี หากพบสิ่งแปลกปลอม หรือวัตถุต้องสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่รถไฟที่อยู่ใกล้ หรือโทรศัพท์แจ้งได้ที่ สายด่วน โทร 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง