สิงหาพาแม่เที่ยวดันไทยเที่ยวไทย7.17 หมื่นล้าน

12 ส.ค. 2559 | 03:00 น.
ชูกิมมิก "สิงหาพาแม่เที่ยว" และ Women’s Journey ดันรายได้ไทยเที่ยวตลอดเดือนสิงหาคมนี้ 7.17 หมื่นล้านบาท ททท.จัดกิจกรรมดึงเที่ยวทุกภูมิภาค ด้านศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร จัดใหญ่ "งานศิลป์ของแม่" พร้อมโชว์พลุสุดอลังการ 8,499 นัด ขณะที่ 3 สายการบินเฮโล จัดโปรโมชันพาแม่เที่ยว

จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ในช่วงวันแม่ที่จะถึงนี้ ภาคธุรกิจท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนต่างจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการเดินท่องเที่ยวตลอดช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดอีเวนต์ต่างๆรวมถึงการจัดโปรโมชันตั๋วราคาพิเศษของสายการบินต่างๆ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าในเดือนสิงหาคมนี้ ททท.มีกิจกรรมหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอยู่ 2 กิจกรรม คือ กิจกรรม "สิงหาพาแม่เที่ยว" และ โครงการ Women’s Journey ซึ่งททท. คาดการณ์รายได้ของตลาดในประเทศในเดือนนี้จะมีผู้เดินทางเที่ยวในประเทศ 12.3 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้น 3.9% คิดเป็นรายได้หมุนเวียน 7.17 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.9% และสำหรับตลาดต่างประเทศ คาดว่ามีผู้เดินทาง 2.87 ล้านคนเพิ่มขึ้น 11% คิดเป็นรายได้หมุนเวียน 1.46 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15%

นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) กล่าวว่า ในเดือนสิงหาคมนี้ ททท.ได้จัดกิจกรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลายโครงการ อาทิ กิจกรรมคาราวานรถยนต์ 300 คัน เดินทางท่องเที่ยวไปยัง 9 เส้นทางในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง ครอบครัวสุขสันต์ 12 สิงหาพาแม่เที่ยว ย้อนวันวานอดีตพาแม่นั่งรถไฟหัวรถจักรไอน้ำโบราณ ... ไปเที่ยวนครปฐม เส้นทางกรุงเทพฯ - นครปฐม - กรุงเทพฯ กิจกรรมคาราวาน "พาแม่ไหว้พระขอพรให้สุขภาพแข็งแรง @พระนครศรีอยุธยา" คาราวานเมืองต้องห้าม .. พลาด พลัส : ลำปางพลัสลำพูน วันที่12-15 สิงหาคมนี้ สิงหาเลดี้พาเที่ยว เส้นทาง วัดพระสิงห์-ไร่เชิญตะวัน-วัดร่องขุ่น-ไร่บุญรอด-วัดห้วยปลากั้ง และเชียงรายไนท์บาซาร์ วันที่ 12-14 สิงหาคมนี้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับผู้หญิงที่จัดในเดือนสิงหาคม ได้แก่ งานทุ่งกระเจียวสื่อรักวันแม่ ณ ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 1- 31 สิงหาคมนี้ กิจกรรมลูกหลานพา "พระในบ้าน" ท่องเที่ยวดินแดนถิ่นล้านนา เส้นทาง เชียงใหม่ - ลำพูน - ลำปาง วันที่ 26-28 สิงหาคมนี้ เป็นต้น

ในส่วนของกิจกรรม "ไทยเที่ยวไทย" ซึ่งดำเนินการรณรงค์ภายใต้แคมเปญ "รวมใจเที่ยวไทย" เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางนั้น ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และได้กำหนดกติกาพิเศษสำหรับเดือนสิงหาคม คือ การส่งภาพถ่ายที่ผู้ส่งที่ไปเที่ยวกับแม่หรือคุณแม่ที่พาลูกเที่ยวเดือนสิงหาคม ก็สามารถส่งมาร่วมชิงทุนท่องเที่ยวได้ หากเข้าเกณฑ์กติกาพิเศษนี้ ก็จะได้ 2 สิทธิ์/ภาพ แต่หากไม่เข้ากติกาพิเศษ ในทุก 3 ภาพที่ส่ง อัพโหลด (ต่างอำเภอ) จะได้รับ 1 สิทธิ์ สามารถดูกติกาและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ThailandHero.com

ด้านนายวินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด กล่าวว่าศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จ.พระนครศรีอยุธยา จะเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวแต่งผ้าไทยร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติและเพลิดเพลินกับงานเฉลิมฉลองในกิจกรรม "งานศิลป์ของแม่" ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคมนี้ หนึ่งไฮไลต์สำคัญที่เน้นว่าไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง คือการแสดงพลุประกอบดน ตรีเฉลิมพระเกียรติชุดพิเศษยิ่งใหญ่ "พรรษา 84 บารมีพระแม่ไทย" แสดงโดยทีมงานพลุระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นการแสดงพลุประกอบดนตรี ทั้งหมด 7 ชุด 8,499 นัด จัดแสดง 12 นาที ให้ได้ชมกันเต็มตาบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่มของทุกวันที่เปิดให้ชมฟรี ซึ่งเป็นพลุสุดอลังการที่มีสีสันและลวดลายใหม่ ที่สวยที่สุดและใหญ่ที่สุดที่เคยจุดในเมืองไทย โอบล้อมท้องฟ้าและท้องน้ำในรัศมี 300 เมตร พร้อมเพลงพระราชนิพนธ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ทั้งยังมีกิจกรรมวัฒนธรรมมากมาย อาทิ กิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมในหมู่บ้านไทย 4 ภาคด้วย กิจกรรมก็มีทั้งพิธีผูกเสี่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเพณีเก่าแก่และดีงามสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปีของชาวอีสาน เป็นต้น
นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย-ประเทศไทย บริษัท การบินไทยฯ กล่าวว่า การบินไทยได้จัดโปรโมชัน "สิงหาพาแม่เที่ยว 2559" สำหรับคุณแม่และทุกท่านที่เดินทางท่องเที่ยวพร้อมกันตั้งแต่ 2 ท่านขึ้นไป ใน 3 เส้นทางไป-กลับ (รวมภาษีสนามบิน) สำหรับการเดินทางในชั้นประหยัด ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ราคาเริ่มต้นที่ 2,600 บาท เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต เริ่มต้นที่ 3,200 บาท และเส้นทางกรุงเทพฯ-กระบี่ เริ่มต้นที่ 2,750 บาท ซึ่งเปิดให้สำรองที่นั่งและเดินทางได้ตลอดเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้นกแอร์ ยังจัดโปรโมชัน "พาแม่ฟิน บินทั่วไทย" ราคาเริ่มต้น 840 บาท ที่เปิดให้จองตั้งแต่ วันนี้- 14 สิงหาคมนี้ เพื่อให้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม-31 มีนาคมนี้ กับหลายเส้นทางในประเทศ ด้านไทยแอร์เอเชีย จัดโปรโมชัน "สิงหา พาแม่เที่ยว บินไปบอกรักแม่ กับแอร์เอเชีย" ในราคาเริ่มต้น 510 บาท สำหรับเส้นทางบินในประเทศและต่างประเทศ เปิดให้จองวันนี้- 14 สิงหาคมนี้ เดินทางได้วันนี้- 6 เมษายน 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,182 วันที่ 11 - 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559