รฟม.พร้อมเปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม 6 ส.ค.นี้

05 ส.ค. 2559 | 10:25 น.
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมเปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร    สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) แก่ประชาชนทั่วไป ในเส้นทางคลองบางไผ่ – เตาปูน อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 6 สิงหาคม 2559   ซึ่งจะได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการเดินรถไฟฟ้า ณ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร และศูนย์ซ่อมบำรุงฯ คลองบางไผ่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถเฝ้าฯรับเสด็จได้ที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน บริเวณทางออกที่ 1

MRT Depot สีม่วง มุมสูง 003 โดยภายหลังจากที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ โดยรถไฟฟ้า พระที่นั่งจากสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน ไปยังศูนย์ซ่อมบำรุงฯ คลองบางไผ่ และทรงกดปุ่มระบบคอมพิวเตอร์เปิดการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ในเวลา 15.19 น. แล้ว รถไฟฟ้าขบวนปฐมฤกษ์จะวิ่งออกจากสถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่เพื่อให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ ในวันเปิดให้บริการ สถานีทั้ง 16 แห่งของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม จะเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการได้ ดังนี้

•สถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ เปิดเวลา 14.20 น.

•สถานีรถไฟฟ้าตลาดบางใหญ่ – สถานีรถไฟฟ้าแยกนนทบุรี 1 เปิดเวลา 15.20 น.

•สถานีรถไฟฟ้าบางกระสอ – สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน เปิดเวลา 15.30 น.

สำหรับบริการระบบขนส่งเสริม (Feeder System) เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้า มหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) กับสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป

ในส่วนของการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ตามปกติหลังจากวันเปิดอย่างเป็นทางการ รถไฟฟ้าจะเปิดให้บริการในวันธรรมดา (จันทร์–ศุกร์) และวันหยุด  (เสาร์–อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม อยู่ระหว่าง 14 – 42 บาท นอกจากนี้  รฟม. มีอาคารจอดแล้วจร (Park and Ride) จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดรถสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ อาคารจอดรถสถานีสามแยกบางใหญ่ และอาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ เพื่อรองรับสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการนำรถส่วนบุคคลมาจอดพักและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม อาคารจอดแล้วจรให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น. โดยคิดอัตราค่าบริการจอดรถสำหรับผู้โดยสารรถไฟฟ้ามหานคร ประเภทรถยนต์ ค่าบริการ ทุก 2 ชั่วโมง 10 บาท ประเภทรถจักรยานยนต์ ค่าบริการทุก 4 ชั่วโมง 10 บาท

การจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร มี 2 รูปแบบ ดังนี้

1.บัตรโดยสาร MRT Plus มีจำหน่ายบนสถานีรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ทั้ง 16 สถานี โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ บัตรสำหรับบุคคลทั่วไป บัตรสำหรับเด็ก บัตรสำหรับนักเรียน/นักศึกษา และบัตรสำหรับผู้สูงอายุ ใช้เป็นบัตรเติมเงินเพื่อชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลอง- รัชธรรม และสายเฉลิมรัชมงคล รวมถึงชำระค่าบริการจอดรถในอาคารจอดแล้วจรของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม

2.เหรียญโดยสาร (Token) มีจำหน่ายบนสถานีรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ทั้ง 16 สถานี ใช้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม แบบเที่ยวเดียว ไม่สามารถใช้ร่วมกับการชำระค่าโดยสารของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลได้

กรณีที่ผู้ใช้บริการที่ไม่มีบัตรโดยสาร MRT Plus แต่ต้องการนำรถเข้าจอดในอาคารจอดแล้วจรของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม สามารถใช้บัตรจอดรถ Park and Ride (MRT Plus) ซึ่งไม่มีการจำหน่าย แต่จะออกบัตรให้เมื่อผู้โดยสารนำรถเข้าจอดในอาคารจอดแล้วจร โดยบัตรนี้สามารถใช้โดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ได้ภายในวงเงิน 200 บาท และผู้โดยสารจะต้องคืนบัตรเมื่อนำรถออกจากอาคารจอดแล้วจร พร้อมชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ารวมกับค่าบริการจอดรถเป็นเงินสดที่จุดคืนบัตร

ในส่วนของบริการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง สายฉลองรัชธรรม กับสายเฉลิมรัชมงคล นั้น รฟม. ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดระบบขนส่งเสริม (Feeder System) ไว้บริการ รับ-ส่ง ผู้โดยสารรถไฟฟ้าฟรี 2 เส้นทาง ดังนี้

1.เส้นทางระหว่างสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน – สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ ให้บริการโดยรถโดยสารปรับอากาศ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น. ณ จุดรับ-ส่งที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน บริเวณทางออกที่  1, 4 และที่สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ บริเวณทางออกที่ 2 โดยจัดรถโดยสารปรับอากาศให้บริการชุดละ 3 คัน รองรับผู้โดยสารได้ 240 คน/ชุด ความถี่ของการให้บริการในช่วงเวลาปกติ 8 นาทีต่อ 1 ชุด ช่วงเวลาเร่งด่วน 6 นาทีต่อ 1 ชุด

2.เส้นทางระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบางซ่อน – สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ ให้บริการโดยรถไฟประเภทดีเซลราง (สปรินเตอร์) ปรับอากาศ ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ รอบเช้าเวลา 06.30 – 09.30 น. และรอบเย็นเวลา 16.30 – 20.30 น. ณ จุดรับ-ส่งที่สถานีรถไฟฟ้าบางซ่อน บริเวณทางออกที่ 5 และสถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ บริเวณทางออกที่ 2 โดย สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 250 คน/ขบวน ความถี่ของการให้บริการ 15 นาทีต่อขบวน

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานครที่เดินทางต่อเนื่องใน 2 เส้นทาง โดยใช้บัตรโดยสาร MRT Plus รฟม. ยกเว้นค่าแรกเข้าระบบ 14 บาท เมื่อแตะบัตรเข้าสู่ระบบในเส้นทางที่ 2 ภายใน 60 นาที และอัตราค่าโดยสารร่วมอยู่ระหว่าง 14 – 70 บาท