โรงแรมท้องถิ่นดิ้นสู้แบรนด์ดัง เทงบรีโนเวตสร้างจุดขาย/โคราชระอุปิดประกาศขายทิ้ง

08 ส.ค. 2559 | 09:00 น.
ธุรกิจโรงแรมอีสานล่างแข่งเดือด แบรนด์ดังเมืองกรุงยกทัพบุกเมืองใหญ่ผุด 5 ดาวชิงตลาด ทุนท้องถิ่นเมืองโคราชดิ้นเร่งรีโนเวตสร้างจุดขาย ถึงขั้นปิดประกาศขายทิ้ง นายกสมาคมโรงแรมไทยอีสานล่าง แนะเร่งปรับตัว บริหารงานอย่างมืออาชีพ รับศึกใหญ่อีก 3 ปีข้างหน้า ชี้ห้องพักบุรีรัมย์โตก้าวกระโดด อานิสงส์สนามแข่งรถและสนามฟุตบอล ทายาท"ใต้ฟ้าซิตี้" เชื่อจุดเด่นโครานารี่ จับลูกค้าอยู่หมัด ด้าน"โคราชโฮเต็ล"มั่นใจเอาอยู่หลังปรับโฉมเสร็จ

[caption id="attachment_79792" align="aligncenter" width="367"] ประสาน ไทยแท้ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส โคราช ประสาน ไทยแท้ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส โคราช[/caption]

นายประสาน ไทยแท้ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส โคราช ในฐานะนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงแรมในพื้นที่อีสานตอนล่างช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ ยอมรับว่าค่อนข้างเงียบเหงา ผลประกอบการไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากเป็นโลว์ซีซันของภาคอีสานมีนักท่องเที่ยวเข้ามาน้อย ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่ยังตกต่ำ ซึ่งจะบูมเฉพาะบางจุดบางจังหวัดเท่านั้น ที่ยังมีการประชุมสัมมนาเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแม่เหล็กในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เช่นที่จังหวัดนครราชสีมา มีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีปราสาทหินพิมาย เป็นต้น

เช่นเดียวกับจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และเป็นที่จับตาอย่างยิ่ง เนื่องจากมีแม่เหล็กสำคัญทั้งสนามแข่งรถระดับโลก สนามฟุตบอล โดยปัจจุบันมีโรงแรมเกิดขึ้นใหม่ราวดอกเห็ด จากเดิมมีแค่ประมาณ 10 แห่ง ปัจจุบันมีมากกว่า 30-40 แห่ง และกำลังจะมีโรงแรมใหม่ ๆ ผุดตามมาอีก แม้จะเป็นธุรกิจขนาดเล็กแต่เป็นคลาสชั้นดี ระดับ 4-5 ดาว

"อนาคตเชื่อว่าบุรีรัมย์จะขยายตัวอย่างรวดเร็ว และจะมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ จะเปิดขึ้นตามมาอีก วนอุทยานหลายแห่งยังไม่ถูกเปิดตัว รวมไปถึงจังหวัดรอบข้างคือ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ชูเรื่องเมืองช้าง สามารถจัดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวและเชื่อมต่อไปยังจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นเมืองผลไม้ที่หลากหลาย จะเป็นจุดหลักในการท่องเที่ยวใหม่เชื่อม 3 จังหวัดโดยสามารถเที่ยวได้ภายในวันเดียว" นายประสานกล่าวและว่า หากนโยบายของรัฐจะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวท้องถิ่นให้เป็นเรื่องราวในแต่ละจังหวัด เชื่อว่านักท่องเที่ยวชาวไทยก็เลือกที่จะท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น และอีสานเป็นเป้าหมายหนึ่งที่ถูกจับตามอง เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจของอีสานเติบโตจากการท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน

นายประสาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอมรับว่าโคราช แข่งขันสูงโดยเฉพาะในเขตตัวเมือง ภายในปีนี้จะมีการเปิดตัวของโรงแรมขนาดใหญ่ซึ่งเป็นเชนจากส่วนกลาง เช่น โรงแรม Kantary ถนนมิตรภาพ มีห้องพักมากกว่า 300 ห้อง นอกจากนี้ยังมีโรงแรมขนาดกลาง และเล็กเกิดขึ้นอีกหลายแห่ง เช่นเดียวกับกลุ่มทุนรายใหญ่จากส่วนกลางที่มีเป้าหมายในการทุ่มเม็ดเงินเพื่อผุดโรงแรมขึ้นอีก เช่น โรงแรมของห้างเทอร์มินอล 21 และ โรงแรมของกลุ่มห้างเซ็นทรัลพลาซา นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม ซีพีแลนด์ เป็นต้น

ขณะที่โรงแรมเก่าแก่ของโคราชได้ทยอยขายกิจการไปหลายแห่ง เช่น โรงแรมดิแอร์พอร์ต ขายกิจการให้นักธุรกิจกรุงเทพฯ ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มูลค่าประมาณ 90 ล้านบาท, โรงแรมออคิดส์ ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 304 อยู่ระหว่างประกาศขายกิจการ ,โรงแรมเจ้าพระยาอินทร์ ที่ประกาศขายและล่าสุดนักธุรกิจเจ้าของโรงแรมที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เข้ามาซื้อกิจการไปแล้วกว่า 225 ล้านบาท

ขณะที่โรงแรมราชพฤกษ์แกรนด์โฮเทล ก็กำลังจะได้เจ้าของรายใหม่หลังจากบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิทฯ หรือSAM ยึดกิจการไป ซึ่งจะมีการประกาศขายต้นเดือนสิงหาคมนี้ และโรงแรมที่เปิดกิจการอยู่ก็ต้องปรับตัวเองครั้งใหญ่ โดยมีการรีโนเวตใหม่ เช่น โรงแรมดุสิตปริ๊นเซสโคราช ของเราที่ทยอยรีโนเวตไปเกือบทั้งหมดทุกส่วนแล้ว รวมถึง โรงแรมโคราชโฮเต็ล ก็มีการปรับปรุงเช่นกัน

"คาดว่าอีก 3 ปีข้างหน้าโคราชจะเข้าสู่โหมดการแข่งขันของธุรกิจโรงแรมอย่างรุนแรง หากใครไม่ใช่มืออาชีพจริง ยังมีการบริหารงานแบบเดิม อยู่ค่อนข้างลำบาก ฉะนั้นวันนี้ ต้องเรียนรู้และปรับตัวเองเพื่อรับกับการแข่งขันที่รุนแรงในอนาคตให้ได้"

ด้านนายเศรษฐวรรณ สุวรรณแพง ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมโคราชโฮเต็ล กล่าวว่า ในฐานะเป็นโรงแรมเก่าแก่ของโคราชเปิดให้บริการตั้งแต่ยุคไอจี รวมเวลากว่า 40 ปี เพื่อรับกับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้น ทางโรงแรมจึงทำการรีโนเวตห้องพักห้องประชุมสัมมนา และล็อบบี้ใหม่ทั้งหมดเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนปีนี้ จะทำการปรับปรุงล็อบบี้และด้านหน้าโรงแรม เป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าโรงแรมโคราชโฮเต็ลให้โมเดิร์น มีความทันสมัย โอ่อ่า หรูหรา มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่แตกต่างจากโรงแรมระดับ 5 ดาว คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปีหน้า จากนั้นจะมีการปรับปรุงที่จอดรถเพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายมากขึ้น

"เชื่อว่าหลังการปรับปรุงครั้งใหญ่ของโรงแรมโคราชโฮเต็ลแล้วเสร็จ จะเป็นรูปโฉมใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอย่างแน่นอน"

ขณะที่ นางสาวธิรินทร์ภา จงเจริญใจ กรรมการผู้จัดการโรงแรมโครานารี่ คอร์ทยาร์ด บูทีค โฮเทล ทายาทนักธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าท้องถิ่นรายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา "ใต้ฟ้าซิตี้" กล่าวว่า ในฐานะเป็นโรงแรมน้องใหม่ระดับ 4 ดาว เพิ่งเปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2558 ครบ 1 ปีพอดี และด้วยจุดเด่นของโครานารี่ ทั้งในเรื่องบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ใกล้ตัวเมือง มีความเป็นส่วนตัว ตกแต่งสไตล์โคโลเนียล แตกต่างและไม่เหมือนใคร เงียบสงบ ปลอดภัย บริการประทับใจทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าด้วยดี

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559