กองทุนอสังหาฯโรงแรมศรีพันวา ได้ฤกษ์นำร่องแปลงสภาพสู่กองรีทครั้งแรกของไทย

02 ส.ค. 2559 | 07:59 น.
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (“กองทุนรวม SPWPF”) เปิดเผยว่า บลจ.ไทยพาณิชย์ เตรียมที่จะขอมติจากผู้ถือหน่วยลงทุนในการประชุมครั้งที่ 1/2559 ในวันที่ 10 สิงหาคม  2559 นี้ เพื่ออนุมัติการแปลงสภาพของกองทุนรวม SPWPF จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา ( “กองรีท”) ซึ่งคาดว่าจะเป็นกองทุนรวมอสังหาฯ ที่แปลงสภาพเป็นกองแรกของประเทศไทย  เพื่อสามารถทำการลงทุนในโรงแรมศรีพันวา เฟส 2 ซึ่งรวมถึงบ้านพักตากอากาศ X29 เพิ่มเติมได้ เนื่องจากตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไม่สามารถทำการลงทุนเพิ่มเติมได้อีก

“การแปลงสภาพเป็นกองรีท จะช่วยให้กองทุนรวม SPWPF สามารถเติบโตต่อเนื่องต่อไปได้ในอนาคตจากการที่สามารถลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมได้ และสามารถใช้ประโยชน์จากเงินกู้ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าต้นทุนของเงินทุน ซึ่งจะส่งผลให้เงินปันผลเติบโตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่มีการแปลงสภาพ”

นายสมิทธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  บลจ.ไทยพาณิชย์ วางแผนที่จะทำการแปลงสภาพเสร็จสิ้นให้ทันภายในปี 2559 นี้ หลังจากที่ผู้ถือหน่วยได้อนุมัติการแปลงสภาพและการลงทุนเพิ่มเติมดังกล่าวแล้ว เนื่องจากค่าธรรมเนียมและภาระภาษีส่วนใหญ่ที่จะเกิดจากการที่กองทุน SPWPF โอนทรัพย์สินเข้าไปที่กองรีทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นั้นจะได้รับการยกเว้นจากกรมที่ดินและกรมสรรพากร

ด้านนายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัทชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางกลุ่มชาญอิสสระเห็นด้วยกับการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF เป็นกองรีท เพื่อทำให้กองทุนสามารถเติบโตต่อไปได้จากการลงทุนเพิ่มเติม โดยนอกจากที่จะนำโรงแรมศรีพันวา เฟส 2 และบ้านพักตากอากาศ X29 ซึ่งมีมูลค่าราคาประเมินมากกว่า 1,200 ล้านบาท มาขายเข้ากองรีทใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นแล้ว  ทางกลุ่มชาญอิสสระยังมีแผนที่จะพัฒนาโรงแรมศรีพันวา เฟส 3 ซึ่งจะเป็นทรัพย์สินที่กองรีทสามารถพิจารณาเข้าลงทุนได้เช่นกันในอนาคต

สำหรับความพร้อมในการจัดตั้งกองรีทหลังจากแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF  ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งบริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด (CIRM) เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ โดยอยู่ระหว่างการยื่นคำขอความเห็นชอบต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งคาดว่าจะเข้าเป็นผู้จัดการกองทรัสต์เมื่อมีการจัดตั้งกองทรัสต์ SPWREIT แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ผลการดำเนินงานของกองทุนรวม SPWPF นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2556 สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหน่วยไปแล้ว 8 ครั้ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 1.9423 บาทต่อหน่วย  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอ โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559 กองทุนรวม SPWPF มีสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 2,200 ล้านบาท