ชี้คนรุ่นใหม่เสพสื่อออนไลน์เพิ่ม ‘อะแด็ปเตอร์’ตั้งทีมรับลูกค้าใหม่

04 ส.ค. 2559 | 09:00 น.
ชี้เทรนด์สื่อดิจิตอลโตแรง "อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล" เดินหน้าเพิ่มทีมหวังรองรับลูกค้าหน้าใหม่ เล็งปรับกระบวนยุทธ์เพิ่มช่องสร้างทางทำเงิน มั่นใจครึ่งหลังโกยรายได้เพิ่ม 100% เผยพฤติกรรมคนรุ่นใหม่หันเสพสื่อออนไลน์เพิ่ม ส่งผลตัวเลขครึ่งแรกสดใส จากกลุ่ม FMCG และอิเล็กทรอนิกส์ใช้งบเพิ่มเท่าตัว

นายอรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้บริษัทมองว่ายังมีปัจจัยบวกอยู่มากสำหรับสื่อดิจิตอล เพราะนอกจากผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสื่อนี้แล้ว แบรนด์ต่างๆยังใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย โดยเฉพาะการใช้งบประมาณเพื่อสร้างการรับรู้ จนกระทั่งปิดยอดขาย เนื่องจากในปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างชะลอตัวส่งผลให้แบรนด์ต่างๆต้องการเข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุดซึ่งการเข้าถึงไม่ใช่เพียงแค่สร้างการรับรู้แต่ต้องสามารถขายสินค้าได้ด้วย นอกจากนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ในสิ้นปีนี้เติบโต 100% เมื่อเทียบจากปีก่อน

เช่นเดียวกับบริษัทที่เห็นความสำคัญของธุรกิจนี้และมองว่ากำลังเป็นธุรกิจที่มีการเติบโต ดังนั้นบริษัทจึงได้วางแผนกลยุทธ์การทำงานโดยแบ่งเป็น 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1.ให้ความสนใจกับเรื่องของความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น โดย 1 ไอเดียที่คิดออกมาจะต้องสามารถนำไปใช้ได้กับแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน 2.สร้างเรื่องราวของคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ และตอบโจทย์ผู้บริโภค 3.วิเคราะห์ข้อมูล และพฤติกรรมผู้ใช้อยู่สม่ำเสมอว่าใช้ได้ดีหรือไม่ 4.ทีมงานต้องสามารถเคลื่อนตัวได้เร็วและเกาะกระแสเทรนด์ได้เป็นอย่างดี และ 5.ประเมินกลุ่มธุรกิจที่นิยมการทำคอนเทนต์บนโซเชียล

"การทำงานของบริษัทจากนี้จะเพิ่มบุคคลากรด้านการทำงานในทีมโซเชียล คอนเทนต์มากขึ้นจากเดิมในปีก่อนมีพนักงานเพียง 70 คนในปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 100 คน เพื่อรองรับงานที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาในภาพรวมธุรกิจยังขาดแคลนบุคลากร ไม่ใช่แค่เฉพาะกับบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเอเยนซีดิจิตอลรายอื่นๆด้วยที่ขาดบุคคลากรด้านนี้จำนวนมาก"

นอกจากนี้บริษัทยังใช้งบลงทุนกว่า 6 ล้านบาทเพื่อขยายออฟฟิศทำงานในพื้นที่เดิมให้มากขึ้น เพื่อรองรับกับบุคคลากรใหม่ที่จะเข้ามาในอนาคต ขณะที่การแข่งขันของธุรกิจดิจิตอลเอเยนซี่ในปัจจุบันถือว่าค่อนข้างสูง เนื่องจากในมีบริษัทดิจิตอลเอเยนซีรายใหม่เกิดขึ้น รวมถึงเอเยนซี่เดิมที่เพิ่มการทำงานรูปแบบดิจิตอลเข้าไป หรือโปรดักชันเฮาส์ที่เริ่มผลิตงานแบบนี้มากขึ้น

สำหรับภาพรวมตลาดสื่อดิจิตอลในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาค่อนข้างเติบโตมาก และสวนกระแสภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อที่ยังติดลบ ซึ่งที่ผ่านมามีแบรนด์ต่างๆหันมาใช้งบผ่านสื่อดิจิตอลมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ที่มีการเคลื่อนไหวเร็ว ( FMCG) ที่ใช้งบเพิ่มขึ้น 20-25% จากเดิมปีก่อนที่ใช้งบประมาณเพียง 10-20% ขณะที่กลุ่มลูกค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ใช้งบเพิ่มขึ้น 40-50% จากเดิมในปีก่อนที่ใช้เพียง 30-40% เท่านั้น

"จากการเติบโตของตลาดสื่อดิจิตอลมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันที่มีการเสพสื่อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเลต เป็นต้น ซึ่งรูปแบบการเสพสื่อส่วนใหญ่จะนิยมผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก และจากการสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้ทั่วไปที่เสพคอนเทนต์ออนไลน์ที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยนิยมแบ่งเวลาการใช้เครื่องมือดิจิตอลรูปแบบต่างๆประมาณ 8.67 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจที่สื่อประเภทนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,180 วันที่ 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559