อีไอซีออกบทวิเคราะห์...ส่งออกไทย มิ.ย. หดตัวเพียง 0.1% จากการส่งออกทองคำที่พุ่งต่อเนื่อง

28 ก.ค. 2559 | 04:49 น.
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ(อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ ออกบทวิเคราะห์เรื่อง ส่งออกไทย มิ.ย. หดตัวเพียง 0.1% จากการส่งออกทองคำที่พุ่งต่อเนื่อง

keypoint

มูลค่าการส่งออกไทยเดือนมิถุนายนหดตัวเล็กน้อยที่ 0.1%YOY จากการส่งออกทองคำที่ขยายตัวกว่า 3.7 เท่า ซึ่งหากไม่รวมทองคำ การส่งออกไทยจะหดตัวที่ 3.5%YOY ทั้งนี้ รวม 6 เดือนแรกของปีนี้ ส่งออกไทยหดตัวที่ 1.6%YOY

มูลค่าการนำเข้ากลับมาหดตัวที่ 10.1%YOY จากราคาน้ำมันและการนำเข้าสินค้าทุนที่ลดลง รวมถึงการนำเข้าทองคำซึ่งเป็นปัจจัยชั่วคราวพลิกกลับมาหดตัวในเดือนนี้ ทั้งนี้ รวมครึ่งปีแรกนำเข้าไทยหดตัวที่ 10.2%YOY

Implication

อีไอซีมองว่าการส่งออกยังคงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า และราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ แต่มีปัจจัยสนับสนุนด้านการส่งออกทองคำที่ขยายตัว จึงทำให้มูลค่าส่งออกรวมติดลบน้อยลง

การส่งออกไปตลาดออสเตรเลีย สหรัฐฯ และเอเชียใต้ขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบ ในขณะที่ตลาดอาเซียน จีน และญี่ปุ่น ที่มีสัดส่วนรวมกว่า 42% ต่างหดตัวลงตามการชะลอตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน

จากภาพรวมส่งออกไทยในครึ่งปีแรกที่หดตัว1.6%YOY สะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง ทั้งนี้ อีไอซีคาดว่าในปี 2016 มูลค่าการส่งออกของไทยจะลดลงราว 1.7%YOY เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมที่คิดเป็นสัดส่วนหลักยังอยู่ในภาวะชะลอตัว รวมถึงการส่งออกของภาคเกษตรที่มีทิศทางหดตัวลงต่อเนื่องในปีนี้

นอกจากนี้ ยังคาดว่าในปี 2016 มูลค่าการนำเข้าของไทยจะลดลงราว 2.5%YOY เนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำซึ่งกระทบต่อราคานำเข้าสินค้าเชื้อเพลิง อีกทั้ง หากการลงทุนของภาครัฐล่าช้า อาจจะกระทบต่อการนำเข้าสินค้าทุน

ผู้เขียน: พิมพ์นิภา บัวแสง

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ(อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์