ดีแทคจัดทัพองค์กรรับศึกใหญ่ ประกาศความพร้อมขึ้นเบอร์ 1 ดิจิตอลแบรนด์ในไทย

28 ก.ค. 2559 | 10:00 น.
มือการตลาด “ดีแทค” คนใหม่เปิดใจครั้งแรก พาองค์กรให้บรรลุเป้าหมาย 3 เรื่อง ลั่นขึ้นเป็นเบอร์ 1 ดิจิตอลแบรนด์ในไทย ทั้งโครงข่ายและงานบริการ ประกาศสิ้นปีเพิ่มลูกค้า 4 จี เป็น 6 ล้านเลขหมาย

[caption id="attachment_75945" align="aligncenter" width="386"] สิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) สิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายสิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค แถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังได้ลาออกจากตำแหน่ง รองประธานธุรกิจโทรคมนาคมและดิจิตอล บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เข้าร่วมงานกับดีแทค เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน โดยตั้งเป้าหมายให้ ดีแทค ขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในการเป็นแบรนด์ดิจิตอลของประเทศไทย สืบเนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าที่ใช้งานดาต้าที่เติบโตมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ในการที่จะผลักดันองค์กรไปสู่เป้าหมายนั้น ผู้นำด้านการตลาดมีบทบาทสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปให้บรรลุเป้าหมายโดยพร้อมที่จะพัฒนาดีแทคใน 3 เรื่อง คือ 1. การปรับภาพลักษณ์แบรนด์ และวัฒนธรรมการทำงานที่สะท้อนความเป็นองค์กรดิจิตอล 2. นำเสนอบริการดิจิตอลอย่างต่อเนื่องให้ตรงกับความต้องการทุกเซ็กเมนต์ของตลาด 3. พัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในระดับในประเทศและพันธมิตรระดับโลก

ปัจจุบันการใช้โมบายล์อินเตอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน ในขณะที่ การใช้ดาต้าผ่านโมบาย อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คนไทยเริ่มรู้สึกว่าไม่สามารถอยู่ได้ หากไม่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต การใช้ดาต้าในปริมาณที่มากขึ้นขณะที่การใช้งานโทร.ด้วยเสียงลดลง ถือเป็นโอกาสที่ดีแทคสามารถใช้เป็นช่องทางการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ออนไลน์ ดังนั้นดีแทคจะต้องปรับกลยุทธ์และช่องทางการสื่อสารให้ทันและตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้

ข้อแรก ในส่วนของการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ และคุณลักษณะของพนักงาน เราได้กำหนด DNA ของคนทำงานหลังมีการปรับโครงสร้างองค์กร ที่มีผู้บริหารเลือดใหม่ และพนักงานสายพันธุ์ดิจิตอล เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรในแบบ ของการแหกกฎเดิมๆที่มีอยู่เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า (Be a Disruptor) ภายใต้พื้นฐานของความซื่อสัตย์ และจริยธรรม ซึงต้องมีองค์ประกอบ 4 อย่างคือ 1. ความหาญกล้าในการลงมือทำงานและตัดสินใจ (Be daring) 2. มีความคิดเห็นที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น (Think differently) 3. ลงมือทำอย่างรวดเร็ว (Act Fast) และ 4. มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ (Passion to Win) ซึ่งทั้งหมดนี้ เราต้องการให้พนักงานทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือทำเพื่อลูกค้า

ข้อ 2 คือโฟกัสไปที่การนำเสนอบริการดิจิตอล รวมทั้งเน้นจุดยืนในการนำเสนอความคุ้มค่าให้กับลูกค้าและพัฒนาประสบการณ์ใช้งานอินเตอร์เน็ตด้วยบริการดิจิตอล เช่น บริการ dtac Music Infinite บริการดีแทคแอพพลิเคชัน และบริการดิจิตอลใหม่ที่จะนำเสนออย่างต่อเนื่อง

ข้อสุดท้ายคือ การพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือกับพันธมิตร ในระดับประเทศและพันธมิตรระดับโลกจะเน้นไปที่ความร่วมมือในการคัดสรรค์บริการดิจิตอล มิวสิก วิดีโอสตรีมมิ่ง ที่ให้ความรู้ ความบันเทิง ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า รวมทั้งความร่วมมือกับพันธมิตรผู้นำด้านเกม ต่างๆที่จะทยอยให้บริการในปีนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตามในไตรมาส 2 ปี 2559 ดีแทค มีสัดส่วนผู้ใช้บริการด้านเสียงลดลง ในขณะที่ใช้บริการข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็น 60% ของฐานลูกค้ารวมจากเดิมอยู่ที่ 58% ในไตรมาส 1 ปี 2559 รวมทั้งสัดส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเป็น 65% ของฐานลูกค้ารวมโดยมีปัจจัยจากกระแสความนิยมใช้เทคโนโลยี 4 G ของผู้บริโภค ข้อเสนอแพ็กเกจที่คุ้มค่าของบริษัท และประสบการใช้งานที่ดียิ่งขึ้นจากการขยายโครงข่าย 4G บริษัทมีจำนวนผู้ใช้บริการ 4G จำนวน 3.5 ล้านเลขหมาย เพิ่มขึ้นจาก 2.9 ล้านเลขหมายในไตรมาสที่แล้ว โดยตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้า 4G ให้เป็น 6 ล้านเลขหมายภายในสิ้นปีนี้ โดยมีแผนพัฒนาโครงข่าย 4จี จำนวน 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ในทุกอำเภอทั่วประเทศภายในไตรมาส 3 ปีนี้ เพื่อก้าวสู่การเป็นแบรนด์ดิจิตอลอันดับ 1 ในประเทศไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559